Thứ 3, 25/06/2019, 02:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp Việt "khốn khổ" vì tin giả trên Facebook

Doanh nghiệp Việt "khốn khổ" vì tin giả trên Facebook
(Tieudung.vn) - Trung bình phải mất 1 tuần Facebook mới có thể gỡ bỏ thông tin giả, sai sự thật về DN, thậm chí có những trường hợp quá trình này còn kéo dài tới 3 tháng.

Trong những năm gần đây, tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên Facebook với đối tượng bị nhắm tới là cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đang bùng phát với chiều hướng ngày càng tăng về số lượng và đã trở thành vấn nạn chưa thể giải quyết của mạng này. Không chỉ người dùng cá nhân, quan chức nhà nước mà ngay cả cách DN cũng bị đối thủ chơi xấu bằng những chiêu trò "bẩn thỉu" qua môi trường mạng.

Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Pepsi Việt Nam cho biết, trong vài năm trở lại đây DN này từng nhiều lần là nạn nhân của tin giả trên Facebook. Sau mỗi sự cố đến từ những thông tin thất thiệt, không có kiểm chứng như vậy, uy tín cũng như tình hình kinh doanh của DN bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

Cụ thể, vào năm 2016, một địa chỉ Facebook từ Tuyên Quang đã đăng tải thông tin không có thật về 15 em học sinh có dấu hiệu ngộ độc sau khi uống sản phẩm Sting của Pepsi. Thậm chí nguồn tin còn đưa hình ảnh nạn nhân nằm trong bệnh viện để giải quyết hậu quả cũng như đám tang được cho là của 2 học sinh tử vong do uống đồ giải khát trên. Tuy nhiên, sau khi phía Pepsi Việt Nam kiểm chứng lại thì đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật, các hình ảnh trong đó đều lấy từ một trang web ở Pakistan. Mặc dù vậy bài viết trên vẫn được lan truyền chóng mặt trên Facebook.

Thậm chí sau khi đọc được thông tin xấu nói trên, Chi cục An toàn vệ sinh Tuyên Quang đã phải tiến hành kiểm tra tất cả các bệnh viện trong tỉnh và đều nhận được phản hồi là không tiếp nhận hay cấp cứu bất cứ trường hợp nào ngộ độc vì uống nước Sting.

Cũng tại thời điểm đó, Pepsi Việt Nam đã liên tục liên hệ với Facebook qua cả và email nhưng phải tới gần 10 ngày sau, qua hàng loạt các quy trình kiểm tra cũng như thủ tục khác đi kèm thông tin sai sự thật trên mới được gỡ bỏ.

Chưa hết, tới giữa năm 2018 vừa qua, một lần nữa nhãn hàng Sting lại trở thành nạn nhân của tin giả. Theo đó, tài khoản Facebook Nguyễn Công Minh đã thông tin về việc người này mỗi ngày uống 3 chai nước Sting trong một thời gian dài và hậu quả là hiện nay anh ta đang bị suy thận nặng. Nguyên nhân được cho rằng là do uống quá nhiều nước Sting. Chỉ trong vòng 6 ngày tin trên được đăng tải trên Facebook đã có 65.114 lượt chia sẻ và 93.600 lượt tiếp cận.

Đến lần này, Pepsi Việt Nam đã nhờ tới sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng như Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cùng liên hệ với Facebook nhằm cung cấp bằng chứng chứng minh thông tin trên là sai sự thật. Tuy nhiên, cũng tương tự như sự cố năm 2016, phải mất tới 1 tuần thông tin này mới được gỡ xuống khỏi Facebook.

Theo đại diện Pepsi Việt Nam, khi gặp phải sự cố tin giả, tin sai sự thật trên Facebook, DN luôn rất vất vả để xử lý bởi mạng xã hội này luôn tìm cách trì hoãn thậm chí đưa ra đủ loại lý do để từ chối. Nếu kẻ xấu bỏ tiền ra để chạy cho những tin dạng này, không chỉ giúp thông tin lan tỏa tới nhiều người dùng hơn mà còn gây khó khăn càng lớn cho DN khi khiếu nại lên Facebook. Thực tế, nếu Facebook mất khoảng 7 ngày, có trường hợp là 3 tháng mới xử lý xong tin giả cho DN thì lúc đó DN đã lãnh đủ hậu quả.

Một trong những cản trở lớn nhất khiến DN gặp khó khăn khi xử lý thông tin sai sự thật trên Facebook là do mạng xã hội này không có Văn phòng đại diện ở VIệt Nam vì vậy không có nơi để khiếu nại. Do đó, Pepsi Việt Nam cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chế tài bắt buộc Facebook phải có văn phòng đại diện hoặc bộ phận giải quyết khiếu nại đặt tại Việt Nam nhằm xử lý phản ánh của DN một cách nhanh chóng.

Không riêng gì Pepsi Việt Nam, nhiều DN trong nước khác như: Heineken, Toyota, Honda, VTVcab, VFF cũng gặp thiệt hại nhất định khi từng là nạn nhân của tin giả, tin sai sự thật trên Facebook. Ngay cả cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bà Lê Diệp Kiều Trang cũng từng là nạn nhân của những tin dạng đó trên mạng xã hội này.

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Minet - Startup đầu tiên tại Việt Nam được định giá trên 1 triệu USD
(Tieudung.vn) Vừa kêu gọi thành công vốn đầu tư từ Vietnam Silicon Valley và được định giá trên 1...
 
Chàng trai 9X khởi nghiệp từ giống gà quý
(Tieudung.vn) Từng giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2017, Dự án bảo tồn giống gà...
 
Thu tiền tỷ nhờ trồng lan công nghệ cao
(Tieudung.vn) Để thu lời 1 tỷ đồng/năm/ha, chủ vườn đầu tư ít nhất 3,5 tỷ đồng cho xây dựng...

Thương hiệu

Doanh nghiệp cà phê hữu cơ đạt Danh hiệu giải vàng Chất lượng Quốc gia
(Tieudung.vn) Chinh phục thành công những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản,… doanh nghiệp đã đầu...
 
Brand Footprint: Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất 2 năm liên tiếp
(Tieudung.vn) Bộ phận Worldpanel thuộc Kantar tổ chức hàng đầu thế giới về dữ liệu, nghiên cứu và...
 
Chống thất thu thuế từ các hãng taxi công nghệ
(Tieudung.vn) Năm 2018, số thuế Vinasun đã nộp năm 2018 gần 208 tỷ đồng, trong khi, năm 2018 và...

Tin Doanh nghiệp

Asanzo 'xây nhà' từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Asanzo là thương hiệu điện gia dụng Việt Nam “đạt nhiều thành công” trong thời gian qua với...
 
Hãng 'Hàng không 5 sao mặt đất' đầu tiên tại Tây Ninh
(Tieudung.vn) Là đơn vị tiên phong tạo nên “cơn sốt” di chuyển hành khách bằng xe Limousine ở Tây...
 
“Hàng không 5 sao mặt đất” mở “đường bay” phía Bắc
(Tieudung.vn) Bằng việc vận hành “đội bay” tiêu chuẩn 5 sao, nhà xe Khánh An trở thành một hãng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.61769 sec| 807.836 kb