Thứ 6, 26/04/2019, 12:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kiều bào chung tay phát triển logistics trên hành lang kinh tế Đông - Tây

Kiều bào chung tay phát triển logistics trên hành lang kinh tế Đông - Tây
(Tieudung.vn) - Vừa qua, tại TP Vinh - Nghệ An, đã diễn ra Hội thảo Việt kiều kết hợp đầu tư phát triển vùng Bắc Trung với chủ đề chính Chiến lược logistics phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây khu vực Bắc Trung Bộ do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) tổ chức. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm, tham dự và theo dõi online của đông đảo kiều bào đang sinh sống tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dự án phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây có ý nghĩa lớn trong việc phát triển kinh tế, nâng cao nhân dân; đồng thời thắt chặt mối quan hệ đặc biệt với Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, khích lệ xây dựng bằng nguồn vốn hóa,  đặc biệt với kiều bào - một bộ phận không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Nhân dịp đầu năm mới 2019, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội BAOOV về chủ đề trên.

Mô tả ảnh

Ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội BAOOV phát biểu tại hội thảo.

Thưa ông Peter Hồng, ông có thể cho biết, cơ duyên nào dẫn tới ý tưởng phát triển dự án trên?

Như chúng ta đã biết, Hành lang kinh tế Đông - Tây Khu vực Bắc Trung bộ bắt đầu từ Mae Sot (Thái Lan) chạy qua Tak, Sukhothai, Kalasin, Phitsanulok, Khon Kaen, Yasothon và Mukdahan (Thái Lan), Savannakhet đến cửa khẩu Dansavanh (Lào) và Việt Nam. Về mặt tình cảm, sau bao năm bôn ba, sinh sống ở nước ngoài, bà con Việt kiều đã có những thành công nhất định về vốn liếng, và khoa học kỹ thuật, ai cũng có nguyện vọng muốn góp phần xây dựng và phát triển quê hương - “nơi chôn nhau, cắt rốn” của mình. Anh biết đó, “Quê hương mỗi người chỉ một”

Ông có thể cho biết, khi phát triển dự án này sẽ có những lợi ích như thế nào?

Sau bao năm bôn ba, sinh sống ở nước ngoài, bà con Việt kiều đã có những thành công nhất định về vốn liếng, kinh nghiệm và khoa học kỹ thuật, ai cũng có nguyện vọng muốn góp phần xây dựng và phát triển quê hương - “nơi chôn nhau, cắt rốn” của mình. Anh biết đó, “Quê hương mỗi người chỉ một”…

Ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội BAOOV

Về Chiến lược phát triển kinh tế, hành lang Đông - Tây sẽ tạo sự liên kết giữa các quốc gia và lãnh thổ trong Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) theo hành lang giao thông kinh tế Đông - Tây nhằm sử dụng các cảng biển miền Trung của Việt Nam làm cửa ngõ ra - vào cho hàng xuất và nhập khẩu từ Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Trong các hành lang kinh tế ở miền Trung, hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanma - Thái Lan - Lào - Việt Nam - Biển Đông qua các cửa khẩu Cầu Treo và Cha Lo theo đường 8 và đường 12A đến cảng Vũng Áng, Hòn La; qua các cửa khẩu Nậm Cắn, Thanh Thủy theo đường 7, đường 46 đến cảng Cửa Lò có vị trí rất quan trọng. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

Với lợi thế về khoáng sản, khoảng cách địa lý và cảng biển nước sâu để phát triển và cung cấp dịch vụ logistics từ các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam cũng như cung ứng tại Lào, hành lang này sẽ mang lại nhiều lợi ích như: liên kết vùng, tạo môi trường gắn bó kinh tế, văn hóa, chính trị; giúp Lào và Việt Nam xuất khẩu khoáng sản theo đường  biển với chi phí thấp; giúp Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan nhập máy móc thiết bị, nguyên liệu, hóa chất đầu vào cho ngành khai thác khoáng sản.

Mô tả ảnh

Ông Peter Hồng (bên trái) cùng tác giả (nhà báo Nguyễn Sĩ Bình)

Ông có thể cho biết ý nghĩa của việc tổ chức Hội thảo tại TP. Vinh, Nghệ An?

Hội thảo lần này được tổ chức trên quê hương Bác Hồ kính yêu là ý nghĩa lớn nhất của những người con xa quê (hiện nay trong số bà con Việt kiều ở nước ngoài có tới 75.000 người là quê ở Nghệ An), chúng tôi muốn nhắc nhớ con cháu mình luôn nhớ về nguồn cội. Thứ hai, kiều bào chúng tôi muốn thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây này. Và một ý nghĩa lớn nữa đó là phát triển hành lang kinh tế cũng có nghĩa là phát triển cho bà con ở Việt Nam và Lào ổn định và phồn thịnh. Đó là mục tiêu mà kiều bào chúng tôi muốn đem lại tại hội thảo lần này.

Xin ông cho biết, nguồn kinh phí xây dựng dự án này dự kiến khoảng bao nhiêu? Huy động từ nguồn nào?

Dự kiến kinh phí khoảng 500 triệu USD, huy động từ sự đóng góp của các công ty, Tập đoàn, và kinh phí do bà con Việt kiều vận động đóng góp. Hiện nay, đã có 5 Tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Thái Lan, Mỹ có nhã ý muốn được tham gia dự án này. Ngay sau Hội thảo, đã có một Việt kiều tại Đức – Công ty SADO đang hoạt động tại Đồng Nai, đã ký kết Hợp đồng với tỉnh Nghệ An đóng góp 5 triệu USD.

Thưa ông, thời gian nào thì dự án sẽ được bắt đầu triển khai?

Chúng tôi muốn các nhà chiến lược có một tầm nhìn khái quát, đưa ra mục tiêu để sau Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ cùng ngồi lại để đưa ra những chương trình cụ thể hơn, sẽ có những bản ký kết của tỉnh và các để triển khai dự án.

Là những Việt kiều yêu nước, thông qua việc đầu tư vào dự án, ông và bà con Việt kiều mong muốn điều gì?

Đây là hội nghị mà những kiều bào - doanh nhân rất háo hức và thấy còn rất nhiều tiềm năng ở những tỉnh miền Trung. Chính vì thế, chúng tôi sẽ cùng với chính quyền địa phương cùng góp sức để phát triển quê hương. Hơn nữa, miền Trung cũng là quê hương chịu nhiều bão lũ, cũng là mảnh đất giàu truyền thống và cần được tri ân, chúng tôi cố gắng làm nhiều việc có ý nghĩa nhất cho các địa phương nơi đây. Chúng tôi mong kiều bào ở khắp nơi trên thế giới cùng chung sức với chúng tôi để phát triển hành lang kinh tế Đông -Tây trong thời gian tới.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu về thủ tục đầu tư, tại Hội thảo bà con có kiến nghị gì, thưa ông?

Tại hội thảo, một số đại biểu đã có những kiến nghị với Chính phủ và địa phương như: Hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của các Tập đoàn lớn; thủ tục hành chính, hải quan chậm hơn TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Chính phủ cần đề xuất một số chính sách: nâng cấp các tuyến đường hiện hữu kết nối các cảng biển và cửa khẩu; đầu tư nâng cấp phương tiện và thiết bị xếp dỡ hàng hóa chuyên dụng xếp dỡ hàng khô rời…

Để thực hiện chiến lược logistics, theo các đại biểu, cần chú trọng vào thành tố hệ sinh thái của logistics như phát triển hạ tầng vận tải, đồng bộ hóa các thể chế xuyên quốc gia, phát triển logistics dịch vụ hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, sự thành công của việc triển khai thực hiện các chiến lược logistics đòi hỏi phải có sự thấu hiểu, đồng thuận và phối hợp hành động không những của cơ quan nhà nước ở cấp Trung ương, tỉnh của Việt Nam và Lào, mà còn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư logistics.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này! Kính chúc ông cùng bà con Việt kiều đón Tết Nguyên đán vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc và thắng lợi. Chúc cho Dự án sớm được triển khai thành công.

Sĩ Bình - Xuân Khánh (thực hiện)

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tạo sức bật cho doanh nghiệp khởi nghiệp
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, Bộ KH&ĐT phối hợp với Ibosses Việt Nam và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh...
 
Trương Quang Dũng: Người tiên phong chế tạo máy sấy hải sản
(Tieudung.vn) Nhằm mang những giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mặt...
 
Tập đoàn Mai Linh và LienVietPosBank ra mắt dịch vụ
(Tieudung.vn) Ngày 16/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh và Ngân hàng TMCP Bưu...

Thương hiệu

Vinamilk đứng đầu ở cả sữa nước và sữa bột trẻ em tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Là thương hiệu sữa được lựa chọn nhiều nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường...
 
Giải thưởng đầu tiên vinh danh sức khoẻ doanh nghiệp Việt
(Tieudung.vn) Vietnam Health Award – Giải thưởng đầu tiên tại Việt Nam vinh danh sức khỏe trong cộng đồng...
 
Thaco chuyển đổi thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành - Thaco Group
(Tieudung.vn) Ngày 24/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Thaco đã thông qua Kết quả hoạt...

Tin Doanh nghiệp

Vietjet Air đã xảy ra 8 sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay
(Tieudung.vn) Chiếc máy bay của Vietjet Air từ Đà Nẵng đi Hải Phòng lúc hơn 11 giờ trưa nay...
 
Hậu sự cố với Youtube, lợi nhuận Yeah1 giảm 80%
(Tieudung.vn) Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019, lợi nhuận của Yeah1 sụt giảm tới 80% do...
 
Grab bị phát hiện chạy chui ở nhiều địa phương: Loay hoay tìm hướng xử lý
Ngoài 3 tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh vừa bị Bộ GTVT tuýt còi, Grab còn bị phát hiện...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.43195 sec| 812.281 kb