Thứ 2, 20/05/2019, 10:17 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát
(Tieudung.vn) - Thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy: Chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Doanh nghiệp nào sở hữu vài thương hiệu nổi tiếng là kỳ tích.

Mô tả ảnh
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược thương hiệu quốc gia Việt nam” diễn ra sáng ngày 17/4. 

Những người tham dự Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam đã được nghe doanh nghiệp những 'bài học đắt tiền' trong xây dựng thương hiệu.

Các lãnh đạo doanh nghiệp chỉ ra tỷ lệ thành công 'chỉ 20% so với 80%' thất bại khi đưa thương hiệu ra , từ đó có thể thấy xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Câu chuyện của Tân Hiệp Phát được Coca-Cola sẵn sàng mua lại với giá hơn 2 tỷ USD nhưng quyết tâm không bán là ví dụ điển hình về xây dựng thương hiệu Việt. Nhưng nếu chỉ nói thành công và giá trị 'thương hiệu quốc gia Tân Hiệp Phát' hiện nay là chưa đủ. Thành công đó không tự nhiên có, mà phải vượt qua được rất nhiều khó khăn.

Mô tả ảnh
Chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Tại diễn đàn sáng ngày 17/4, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ, một trong những điều tạo nên sự khác biệt của Tân Hiệp Phát là chọn xây dựng thương hiệu ngay từ ngày đầu.

Nhớ lại thời điểm năm 2001, khi đó thị trường nước giải khát đã có rất nhiều thương hiệu lớn tham gia. Và nhiều doanh nghiệp nhỏ chỉ cần làm 'nhái' các thương hiệu đó là đã có thể bán được hàng.

Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát đã lựa chọn không làm sản phẩm đặt tên nhái. Thay vào đó là tạo ra sản phẩm chất lượng, có tên riêng, gắn với đó slogan ấn tượng “lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam” thu hút sự quan tâm của người .

Để có thương hiệu nhiều người biết đến như Dr Thanh, Number One, Trà Xanh Không Độ... như hiện nay, Tân Hiệp Phát đã tốn 18 năm.

Mô tả ảnh
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ: Một trong những điều tạo nên sự khác biệt của Tân Hiệp Phát là chọn xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.
Mô tả ảnh
Thành công Tân Hiệp Phát trong việc xây dựng thương hiệu là động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Mô tả ảnh
Bà Phương cho rằng: Nhiều doanh nghiệp bỏ ra số tiền khổng lồ để chiếm được cảm tình của nhưng cuối cùng thì chất lượng sản phẩm mới là điều quan trọng nhất.

Để thương hiệu được biết đến, đầu tiên người tiêu dùng phải biết sự tồn tại của nó, sau đó người tiêu dùng nhắc đến thương hiệu khi họ mua sản phẩm. Cuối cùng mới là thương hiệu hiệu được khách hàng yêu thương. 

Để có được điều ấy không phải dễ, theo doanh nhân Trần Uyên Phương rất nhiều doanh nghiệp bỏ rất nhiều tiền để doanh nghiệp được yêu thích, đó là một số tiền khổng lồ. Theo xác suất và một số thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới thì chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Nếu như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Đây là bài toán rất đắt tiền. Để có được thương hiệu sản phẩm là cả một quá trình, với thời gian dài.

Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nhấn mạnh, thương hiệu khác với nhãn hiệu. Khác ở chỗ thương hiệu phải mất cả một quá trình để xây dựng. Tâp Hiệp Phát xây dựng thương hiệu Number One 18 năm, 14 năm cho nhãn hàng Trà xanh 0 độ, 10 năm để có được nhãn hàng Trà Thảo mộc Dr Thanh. Đó là quá trình dài thể hiện sự nỗ lực tổng thể về chất lượng tổng thể từ chất lượng, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên.

Xây dựng thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ thương hiệu đó càng khó hơn. Đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ câu chuyện nhiều  thương hiệu thế giới đã mất trắng chỉ sau một thời gian rất ngắn vì khủng hoảng.

Vì thế doanh nghiệp mong muốn làm sao có kênh tiếp cận để khi có khủng hoảng, ngay lập tức được cơ quan quản lý nhà nước can thiệp. Việc có cách tiếp cận nhanh hơn khi mà có khủng hoảng xảy ra là điều rất cần thiết với doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, nước giải khát trong bối cảnh thị trường cạnh tranh lớn.

Mô tả ảnh
Doanh nghiệp mong muốn có kênh tiếp cận nhanh nhất với cơ quan quản lý nhà nước khi có sự cố, khủng hoảng.
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Minet - Startup đầu tiên tại Việt Nam được định giá trên 1 triệu USD
(Tieudung.vn) Vừa kêu gọi thành công vốn đầu tư từ Vietnam Silicon Valley và được định giá trên 1...
 
Chàng trai 9X khởi nghiệp từ giống gà quý
(Tieudung.vn) Từng giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2017, Dự án bảo tồn giống gà...
 
Thu tiền tỷ nhờ trồng lan công nghệ cao
(Tieudung.vn) Để thu lời 1 tỷ đồng/năm/ha, chủ vườn đầu tư ít nhất 3,5 tỷ đồng cho xây dựng...

Thương hiệu

Túi thời trang Cath Kidston chính thức ra mắt tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Thương hiệu Cath Kidston đến từ nước Anh đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Cửa...
 
Phát động Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2019
(Tieudung.vn) Ngày 13/5, tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học...
 
Vingroup trở thành tập đoàn công nghệ: Bước đột phá mạnh mẽ
(Tieudung.vn) Điều này đã được Vingroup chứng minh qua thành công ban đầu của các dự án sản xuất...

Tin Doanh nghiệp

Organica khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 6
(Tieudung.vn) Công ty cổ phần đầu tư Organica vừa khai trương cửa hàng bán lẻ thực phẩm hữu cơ...
 
Phát động Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2019
(Tieudung.vn) Ngày 13/5, tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học...
 
Phiên chợ công nhân lần thứ I năm 2019
(Tieudung.vn) Vừa qua, tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 1, tỉnh Hà Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.51819 sec| 797.516 kb