Thứ 5, 17/01/2019, 00:03 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?

Thứ 5, 03/01/2019, 20:53 PM

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông? (Tieudung.vn) - Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Chiều nay (3/1/2019), Cơ quan điều tra đã khởi tố Vụ án gây tai nạn giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), làm chết 4 người và trọng thương 18 người. Đây là vụ tai nạn thương tâm gây chấn động dư luận. Tieudung.vn có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam) xung quanh vấn đề chính sách pháp lý xung quanh vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
Luật sư Trần Đình Dũng.

PV: Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Tôi cũng vừa đọc được thông tin trên báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hinh sự đối với tài xế container trong vụ tai nạn thương tâm này. Mức trách nhiệm cao nhất đối với tài xế được qui định tại Điều 260 BLHS hiện hành là 15 năm tù giam về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đối với chủ phương tiện container, luật hình sự chỉ xử lý “người tham gia giao thông” nên không xử lý hình sự chủ phương tiện. Tuy nhiên về trách nhiệm bồi thường dân sự, chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thương theo qui định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Một số ý kiến cho rằng, hậu quả tài xế gây ra quá lớn như thế nhưng mức hình sự phải chịu khá thấp, nghĩ sao?

Ngoài những cái chết thương tâm do tai nạn tại Long An này, thời gian gần đây có khá nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. trên báo chí cho biết có đến 110 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua. Nếu chia đều ra, một ngày trung bình lên đến hơn 27 người tử nạn. Một con số tử vong hàng ngày làm người ta liên tưởng tới thời chiến chứ không phải thời bình! Từ những con số thương tâm về tai nạn giao thông, chúng ta cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông có phù hợp với phát triển hay chưa?

Mô tả ảnh
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1/2019 làm chết 4 người, bị thương 18 người.

Trở lại vấn đề xử lý hình sự khi mà hậu quả TNGT gây ra quá lớn. Hậu quả chết nhiều người trong pháp lý gọi là “đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy hậu quả như thế nào đi nữa thì tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chỉ ở mức 15 năm tù, không thể hơn vì đã luật định tại Bộ luật hình sự 2015. Tôi cho rằng cơ quan lập pháp cần thay đổi điều luật theo hướng tăng hình phạt lên để răn đe cao hơn nữa trong tình hình tai nạn giao thông như hiện nay.

Như trên luật sư có nói “cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông”, cụ thể như thế nào?

Giao thông là một vấn đề lớn của nước ta. Trong đó tai nạn làm chết người là một trong các hậu quả của vấn đề giao thông. Hiện nay ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tính trung bình mỗi người cư trú có bao nhiêu mét vuông diện tích mặt đường để di chuyển. Theo con số của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổng diện tích mặt đường của toàn thành phố hiện nay là 37,7 triệu mét vuông. Chúng ta có 10 triệu người sinh sống thì trung bình của mỗi người khoảng 3,8 mét vuông. So với qui chuẩn 24m2 cho một người thì rõ ràng chính sách giao thông của chúng ta quá bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực qui hoạch.

Ngoài ra còn hàng loạt vấn đề về giao thông như qui định làn đường cho xe tải, xử lý vi phạm giao thông còn chưa đủ tạo ý thức pháp luật…

Tôi cho rằng các nhà hoạch định không nhanh chóng có tầm nhìn chiến lực đối với qui hoạch diện tích mặt đường thì không thể giải được bài toán tai nạn giao thông.

Cảm ơn luật sư!

Hà Nam thực hiện

Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Từ 3/2, bắt đầu thu phí sử dụng hầm đường bộ, giá vé cao nhất 280.000 đồng
(Tieudung.vn) Biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ theo lượt được Bộ Giao thông...
 
Dự báo thời tiết ngày 16/1: Miền Bắc có mưa rét, có nơi dưới 5 độ
(Tieudung.vn) Các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ...
 
Thủ tướng: Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải là công nghệ
(Tieudung.vn) Chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ...

An ninh - Trật tự

Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
(Tieudung.vn) Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an...
 
Từ 21/1/2019, CSGT có quyền kiểm soát tất cả xe tải và xe khách
(Tieudung.vn) Nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm...
 
Cơ trưởng Vietnam Airlines bị bắt vì buôn lậu nước hoa và ĐTDĐ
(Tieudung.vn) Cơ trưởng Vietnam Airlines bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi buôn lậu nước...

Nhịp sống muôn màu

Sự thật về cụ ông ôm cháu bé 3 tuổi ngủ gầm cầu trong đêm lạnh
(Tieudung.vn) Tối qua (15/1), trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trang OFFB lan truyền tốc độ...
 
Vẫn chưa tìm thấy em bé 3 tuổi bị cụ ông cho ngủ gầm cầu Chương Dương
(Tieudung.vn) Như báo Kinh tế Đô thị đã thông tin về vụ việc cụ ông ôm cháu bé...
 
Xem tử vi 12 cung hoàng đạo ngày 17/1: Bọ Cạp có chuyện buồn
(Tieudung.vn) Xem tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ 5 ngày 17/1/2019, Bọ Cạp gặp chút phiền muộn trong...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.57629 sec| 820.797 kb