Thứ 6, 24/01/2020, 16:06 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Heineken – Dòng bia thu lợi nhuận nhất nhì tại Việt Nam

Heineken – Dòng bia thu lợi nhuận nhất nhì tại Việt Nam
(Tieudung.vn) - “Chúng tôi rất tự hào về những gì chúng tôi tạo ra được. 25 năm trước đây, Heineken bước vào với một nhà máy bia rất nhỏ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa. Bây giờ chúng tôi là thứ nhì ở Việt Nam”, ông Frans Eusman (Chủ tịch Heineken châu Á & Thái Bình Dương) nói trong chương trình "Squawk Box” trên kênh CNBC.

Công ty Hà Lan đang tích cực đổ tiền vào Việt Nam. Việt Nam chỉ đứng sau Mexico trong khoản đem về lợi nhuận khổng lồ cho hãng thức uống lớn ở Hà Lan - Heineken xác định Việt Nam là thị trường quan trọng tiếp theo để phát triển hoạt động kinh doanh ở châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh hãng ngày càng khó kiếm lời tại châu Phi, Trung Đông và một số vùng ở châu Âu.

Ông Frans Eusman - Chủ tịch Heineken châu Á & Thái Bình Dương
Ông Frans Eusman - Chủ tịch Heineken châu Á & Thái Bình Dương.

Hãng bia 143 năm tuổi này hoạt động thông qua 2 công ty tại Việt Nam. Đó là APB (Công ty bia châu Á - Thái Bình Dương) tại Hà Nội - do Heineken sở hữu hoàn toàn và VBL (Công ty liên doanh Bia Việt Nam) - Heineken nắm 60%.

Ông cho biết Heineken nhận thấy cơ hội tăng trưởng trên khắp châu Á. Họ đã chi 60 triệu USD xây nhà máy bia tại Myanmar năm 2015 và còn hoạt động tại Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Malaysia. Họ hiện nắm thị phần lớn nhất tại một nửa số quốc gia này.

Công ty gần đây ký thỏa thuận hợp tác với hãng bia Philippines - Asia Brewery để đưa thương hiệu Heineken và Tiger vào nước này. Eusman cho biết họ sẽ còn có nhiều thỏa thuận hơn về sau.

Eusman nhận xét Myanmar là "một cơ hội tuyệt vời". "Theo một mặt nào đó, Myanmar cũng như Việt Nam 10-25 năm trước vậy. Họ có dân số trẻ, tài sản tăng, GDP tăng và nhiều người bắt đầu dư dả", ông nói.

Việt Nam là thị trường thuộc hàng tốt nhất thế giới...
Việt Nam là thị trường thuộc hàng tốt nhất thế giới...

Ông cho biết Tiger hiện là thương hiệu bia kinh doanh tốt nhất của họ tại Đông Nam Á. Đây là "thương hiệu tuyệt vời" với tiềm năng phổ biến trên toàn cầu.

"Tiger đang giúp chúng tôi tăng trưởng mạnh lúc này", Eusman cho biết, "Nó nằm trong top 10 thương hiệu toàn cầu lớn nhất của Heineken, nhưng vẫn chưa phổ biến ra ngoài châu Á. Vì thế, chúng tôi muốn tạo đà để vừa phát triển tại châu Á, vừa hướng đến các cơ hội bên ngoài".

Bất chấp kinh tế châu Á đang đi xuống, Eusman vẫn lạc quan vào nền tảng tăng trưởng của khu vực này, với dân số trẻ và đang tăng nhanh. "Nếu nhìn vào thị trường bia và lượng tiêu thụ trên đầu người tại đây, anh sẽ thấy nó còn khá thấp so với châu Âu. Tức là ở đây còn rất nhiều tiềm năng", ông kết luận.

Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu bán bia của Heineken ở các nước sản xuất dầu mỏ như Nga và Nigeria gặp khó khăn khi giá dầu giảm 40% kể từ tháng 2 năm ngoái. Tổng giám đốc điều hành của Heineken Jean-François van Boxmeer nói: “Giá dầu thấp ở các nước sản xuất dầu như Nigeria đang ảnh hưởng đến chúng tôi rất rõ ràng. Tiền luân chuyển nhờ dầu và việc chậm trả lương công chức Nigeria xảy ra thường xuyên (khi nguồn thu bị co hẹp vì giá dầu giảm) có nghĩa là sức mua bị suy giảm”. Tương tự, ông cũng ghi nhận triển vọng thị trường Nga không tốt vì giá dầu giảm.

Chuyên gia phân tích Javier Gonzalez Lastra ở Ngân hàng Berenberg (Đức) nhận định: “Việt Nam là thị trường mà Heineken ghi nhận đang tăng trưởng. Trung Quốc đang thay đổi và tôi không chắc chắn đây là thị trường sôi động trong năm 2016 nhưng thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á chắc chắn vận hành tích cực”. (11/2/2016)

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.57928 sec| 728.531 kb