Chủ nhật , 17/10/2021, 00:23 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

"Ẩm thực lưu động" tiềm năng mới của ngành F&B Việt Nam

"Ẩm thực lưu động" tiềm năng mới của ngành F&B Việt Nam
(Tieudung.vn) - Tác động từ đại dịch Covid đã mở ra xu hướng kinh doanh mới trong ngành thực phẩm- đồ uống (F&B) Việt bởi sự xuất hiện của nhiều xe ''ẩm thực lưu động'' trên các đường phố.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố đã luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Việt, và theo thời gian, ranh giới giữa việc dùng bữa tại quán hay lề đường đang ngày càng mỏng manh. Những chuỗi ẩm thực lớn đang tìm đến mô hình kiosk và xe lưu động ẩm thực đường phố như là một cách để thử nghiệm bán các món take-away mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.

Giới chuyên gia nhận định đây là một phương án ngắn hạn để các đơn vị F&B thử nghiệm ở những mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng thích những trải nghiệm mới mẻ. Bởi theo hành vi của Nielsen 2020, người Việt ưa chuộng xuất xứ trong nước và an toàn cho sức khỏe, và nhu cầu này đã lên tăng sau đại dịch Covid-19. Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn, như giới trẻ thuộc nhóm tuổi Millenial và Gen Z.

"Ẩm thực lưu động" tiềm năng mới của ngành F&B Việt Nam

Tác động của đại dịch kéo ẩm thực lưu động lên ngôi. Ảnh minh họa

Cụ thể gần đây một số thương hiệu ẩm thực nổi tiếng cũng đã bắt đầu tận dụng mô hình lưu động để tăng thị phần cũng như giảm bớt chi phí vận hành và thuê mặt bằng. Thương hiệu cà phê Highlands nổi tiếng với những vị trí đắc địa gần đây đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi và đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn. Một thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza cũng đã mở rộng dịch vụ sang mô hình container đặt dưới các khu dân cư.

Nhiều trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cũng đã xuất hiện các gian hàng pop-up, dưới dạng kiosk đặt ngay tại sảnh mua sắm. Chủ nhà hàng thích sáng tạo với những ý tưởng mới mẻ và ngân sách hạn chế có thể áp dụng mô hình này như một cách để thử thị hiếu các của họ mà không cần bỏ ra các loại chi phí truyền thống cho đến khi họ sẵn sàng mở cửa nhà hàng. Trung tâm thương mại cũng hưởng lợi từ làn gió mới đến từ các thương hiệu trẻ và sáng tạo, cung cấp cho những trải nghiệm đa dạng, mới mẻ và liên tục thay đổi.

Ở nhiều nước phát triển hơn, ẩm thực lưu động đạt nhiều thành công nhất định, dù không hề có một mặt bằng ổn định. Chủ quán thông báo địa điểm họ sắp đóng quân trên mạng trước khi di chuyển, thu hút một lượng lớn người yêu ẩm thực theo chân họ. Mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán thực phẩm mà còn nhiều loại sản phẩm khác nhau như: may mặc, âm nhạc, hoa tươi, làm đẹp, trang sức, sách vở,…Tại các điểm du lịch nổi tiếng cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải bán đồ ăn uống lưu động được trang trí vô cùng bắt mắt và có cả âm nhạc để thu hút người mua.

"Ẩm thực lưu động" tiềm năng mới của ngành F&B Việt Nam

Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn.

Lợi thế di động của mô hình này có thể trở thành bất lợi ngay khi mùa mưa đến, lúc mà khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc ăn ở nhà/văn phòng. Tích hợp dịch vụ giao hàng bên cạnh take-away hoặc hợp tác với các đơn vị giao hàng trực tuyến sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng, và đảm bảo lượng đơn hàng cho mô hình ẩm thực di động.

Dù có một số bất lợi, nhưng tiềm năng của mô hình này vẫn rất lớn với nhiều lợi thế so với hàng rong truyền thống. Bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam đánh giá rằng, những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn, và là những sản phẩm địa phương - giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm. Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới.

Cũng theo chuyên gia của JLL, đây có thể sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đi theo dấu chân của các thị trường trưởng thành hơn trong khu vực. Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Chống hàng giả và câu chuyện khởi nghiệp của CEO Vina CHG
(Tieudung.vn) Thành lập từ 2008, Vina CHG có mặt trên thị trường, cung cấp giải pháp chống hàng giả...
 
Cổng điện tử đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp khởi nghiệp hạt giống AgriBiz do sinh viên Đại học RMIT sáng lập tạo một cổng...
 
Top những kỹ năng làm việc được nhà tuyển dụng quan tâm nhất 
(Tieudung.vn) Hãy làm nổi bật những kỹ năng mềm hơn kỹ năng cứng đó là lời khuyên được...

Thương hiệu

Ba mũi nhọn then chốt giúp Vinamilk vượt “phép thử” Covid-19
(Tieudung.vn) Quản trị, công nghệ, nhân sự là 3 mũi nhọn trong chiến lược thực hiện “mục tiêu kép”...
 
V.Food ra mắt thương hiệu “gà đẻ trứng nhân đạo”
(Tieudung.vn) Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) vừa ra mắt thương hiệu trứng gà chăn...
 
Tập đoàn FrieslandsCampina đánh dấu kỷ niệm 150 năm với vị trí Top 3 trong Sáng kiến Tiếp Cận Dinh Dưỡng toàn cầu
(Tieudung.vn) Ngày 8/9 vừa qua, lá cờ 150 năm của tập đoàn FrieslandCampina đã được giương cao tại nhiều...

Tin Doanh nghiệp

Mỗi con lợn 1 tạ xuất chuồng, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lỗ từ 1,5 - 2 triệu đồng
(Tieudung.vn) Giá lợn hơi liên tục giảm về mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây khiến người...
 
Dic Holdings ký kết hợp tác chiến lược với Hưng Hưng Thịnh Group và Công ty Nam Hải
(Tieudung.vn) Ngày 15/10/2021, Công ty Cổ phần Xây dựng DIC Holdings (DICcons – Mã chứng khoán DC4) đã tổ...
 
THACO trao tặng TP Hà Nội 300.000 kit test nhanh Covid-19, 30 xe cứu thương và hỗ trợ 30 xe tiêm chủng cơ động
(Tieudung.vn) Ngày 11/10/2021, THACO đã gửi Công văn đến UBND TP. Hà Nội đề xuất trao tặng TP. Hà...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.45142 sec| 850.992 kb