Thứ 5, 13/08/2020, 12:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý tạm dừng thu phí vào sân bay

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý tạm dừng thu phí vào sân bay
(Tieudung.vn) - Trong thông cáo ngày 24/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức bác bỏ đề xuất của Cục Hàng không về việc dừng thu phí đường dẫn vào nhà ga các sân bay.

Mô tả ảnh
Một trạm thu phí xe ra vào nhà ga hàng không của ACV 

Sáng 24/1, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định đã phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không để Thủ tướng.

Trong thông cáo này, Bộ GTVT cho rằng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý 21 sân bay trên cả nước, bên cạnh việc xây dựng các hạng mục như đường băng, sân đỗ, nhà ga hành khách, ACV còn đầu tư hệ thống đường giao thông nội bộ, sân đỗ ô tô để đảm bảo việc khai thác đồng bộ.

Việc ACV thu phí đường dẫn vào nhà ga là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì. Vì thế, kiến nghị dừng thu phí đường dẫn vào các sân bay của Cục Hàng không là chưa đủ cơ sở.

Không rõ Bộ GTVT có xem xét trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ chưa. Theo Thanh tra Chính phủ, đất Nhà nước giao cho ACV được dùng vào mục đích công cộng, không vì mục đích kinh doanh nên Nhà nước không thu tiền sử dụng đất. ACV không phải đóng tiền sử dụng đất thì việc lập trạm thu phí sử dụng đường ra vào sân bay là không thuyết phục. Hơn nữa việc thu phí này là không có thời hạn.

Xem ra những giải thích mà Bộ GTVT đưa ra là chưa thỏa đáng và không thuyết phục. Xét ở khía cạnh đầu tư, khi xây dựng sân bay thì đương nhiên chủ đầu tư phải làm đường dẫn vào nhà ga để hành khách sử dụng đưa, đón người thân. Chẳng lẽ, khi xây dựng nhà ga rồi lại không có đường vào?

Nếu đường dẫn vào nhà ga một số sân bay được tách riêng để xây dựng bằng vốn của ACV, việc thu phí được dùng để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra, thì Bộ GTVT cũng cần công khai, minh bạch việc đầu tư các đường dẫn vào sân bay hết bao nhiêu tiền, thu phí trong bao nhiêu năm là hoàn đủ vốn, chứ không thể thu mãi mãi của người dân ra vào sân bay.

Việc lập trạm thu phí đường dẫn vào sân bay về bản chất cũng tương tự như đầu tư BOT và nếu không công khai, minh bạch sẽ dễ gặp phải phản ứng của người dân giống như những gì đã thấy tại các dự án BOT thời gian qua.

Tứ 1/4 phí sử dụng dịch vụ sân bay từ 80.000 đồng/người, sẽ tăng lên 85.000 đồng và từ 1-7-2018 tăng lên 100.000 đồng/người. Phí gửi xe hoặc sân đỗ hiện nay cũng tính phí gửi theo giờ.
Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi
(Tieudung.vn) Với dự án “tái chế cùi bắp”, đội Cobtain đại diện của Việt Nam, đã xuất sắc...
 
Bị phản ánh hủy hoại mặt bằng thuê, Couple Group đề nghị phải thông tin trung thực, khách quan
(Tieudung.vn) Công ty CP Couple Group vừa bị phản ánh có hành vi hủy hoại mặt bằng thuê tại...
 
8 năm liền Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
(Tieudung.vn) Tháng cuối của quý 2/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được sự đánh giá cao của những tổ chức...

Thương hiệu

Novaland tiếp sức đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
(Tieudung.vn) Novaland vừa thông qua UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế TP Hồ Chí...
 
Doanh nghiệp nhà Cường Đô la
(Tieudung.vn) Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan là cá nhân...
 
Vinamilk liên tiếp được đánh giá thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(Tieudung.vn) Vinamilk đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất...

Tin Doanh nghiệp

VinID “bắt tay” VinMart triển khai tính năng
(Tieudung.vn) Ứng dụng VinID vừa chính thức đưa vào triển khai tính năng “Đi chợ online” tại thành phố...
 
Novaland tiếp sức đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
(Tieudung.vn) Novaland vừa thông qua UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế TP Hồ Chí...
 
EVFTA mở cánh cửa thị trường châu Âu
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được đàm phán từ năm 2012 – 2015, chính...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.85922 sec| 853.227 kb