Thứ 7, 28/05/2022, 20:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chuẩn hóa quy định dán nhãn “Made in Vietnam”: Giảm rủi ro cho doanh nghiệp

Chuẩn hóa quy định dán nhãn “Made in Vietnam”: Giảm rủi ro cho doanh nghiệp
(Tieudung.vn) - Muốn phát triển bền vững, DN sản xuất trong nước cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm song song với việc tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu DN không nhận thức rõ và thay đổi thì tương lai sẽ phải chịu những rủi ro pháp lý nghiêm trọng khi dự thảo Thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam (quy định dán nhãn “Made in Vietnam”) đưa vào áp dụng thực tế.

Đó là của Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hãng luật TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) với báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề tuân thủ quy tắc xuất xứ của DN trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế sâu rộng.

Chuẩn hóa quy định dán nhãn “Made in Vietnam”: Giảm rủi ro cho doanh nghiệp

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hãng luật TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Lỗ hổng trong quản lý

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa có kết luận điều tra vụ Asanzo. Kết luận của C03 nêu rõ: “Chưa có căn cứ xác định việc hưởng lợi của Asanzo trong việc bán hàng hóa xuất xứ "Trung Quốc" đội lốt hàng hóa có xuất xứ "Việt Nam" tại Việt Nam. Do đó, chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo”. Quan điểm của ông về kết luận này?

- Theo tôi, kết luận nêu trên là phù hợp nếu xét theo góc độ pháp luật hiện hành. Bởi, Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa đã có quy định rõ về tiêu chí xuất xứ để xác định nhãn mác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhưng chưa có đối với hàng hóa lưu thông trong thị trường nội địa.

Đối chiếu với các quy định hiện hành, Asanzo không sai trong ghi nhãn sản phẩm. Nhưng không thể không đặt câu hỏi về việc nhiều DN không muốn ghi trên nhãn thông tin về xuất xứ linh kiện, nhất là linh kiện Trung Quốc. Do tâm lý người Việt Nam lâu nay không ưa chuộng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, và bởi không ghi rõ xuất xứ linh kiện cũng không sai quy định nên DN cố tình lờ đi. Đây là kẽ hở phải được xem xét lại và cân nhắc bổ sung quy định ghi xuất xứ linh kiện để lựa chọn.

Phải chăng cơ quan quản lý nhà nước chỉ quan tâm đến vấn đề hàng xuất khẩu để được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), còn quy định về chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa sản xuất, tiêu thụ trong nước vẫn bỏ ngỏ?

- Nếu không có quy định rõ ràng về nhãn hàng hóa, có thể xảy ra các trường hợp đưa hàng hóa, linh kiện được sản xuất ở quốc gia khác về Việt Nam lắp ráp và dán nhãn hàng Việt để hưởng lợi khi xuất khẩu. "Nếu một sản phẩm 100% linh kiện sản xuất ở nước ngoài, Việt Nam chỉ lắp ráp thì không được coi là "Made in Vietnam".

Theo tôi, để thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước và bảo đảm đúng ý nghĩa của hàng Việt thì sản phẩm được coi là "Made in Vietnam" phải được sản xuất bởi DN Việt, có ít nhất 40% linh kiện được sản xuất trong nước. Với các nhãn "Sản xuất tại Việt Nam", "chế tạo tại Việt Nam"... cũng cần nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ hơn để tránh bị trục lợi. Nếu không điều chỉnh thì vi phạm trong sở hữu trí tuệ và sở hữu công nghệ nói chung sẽ khó xác định, bản thân các cơ quan quản lý cũng rất khó xử lý.

Quy định dán nhãn “made in Vietnam” phải chặt chẽ, bài bản

Sau hơn 1 năm Bộ Công Thương công bố dự thảo Thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng quy định còn chung chung, bộc lộ nhiều bất cập. Ông đánh giá như thế nào về tác động của dự thảo Thông tư quy định (khi chính thức áp dụng) đối với các DN?

- Về bản chất, dự thảo thông tư quy định về tiêu chí nhãn mác "made in Vietnam" không khác nhiều Nghị định 31/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa. Nếu áp dụng vào thực tiễn, thông tư mới vẫn sẽ bộc lộ những mặt hạn chế.

Việc xác định xuất xứ không phải yêu cầu bắt buộc đối với DN và luật cũng cho phép có những tình huống xuất xứ không xác định. Tuy nhiên, với quy định về nhãn dán, DN buộc phải xác định nguồn gốc hàng hóa. Tình huống đặt ra là nếu đạt đủ tiêu chí về quy định xuất xứ của thông tư, hàng hóa sẽ được ghi "made in Vietnam", nhưng nếu không đáp ứng yêu cầu, hàng hóa sẽ ghi sản xuất ?

Dự thảo Thông tư vẫn chưa quy định chặt chẽ, rõ ràng về các tiêu chí cho việc xác định hàng hóa thế nào là "made in Vietnam". Đơn cử, Điều 8 Chương III Thông tư quy định về hàng hóa có xuất xứ thuần túy chỉ nói về các hàng hóa đã có mặt ở Việt Nam, nuôi trồng, đánh bắt, chiết xuất… từ Việt Nam. Song, quy định không nhắc tới trường hợp sản phẩm được lên ý tưởng, thiết kế bởi người Việt, DN Việt nhưng các linh kiện phải lấy từ các nước khác nhập 100% thì có được ghi xuất xứ Việt Nam không? Hay tại Điều 10 Chương III Thông tư quy định các sản phẩm gia công, chế biến đơn giản, hàng hóa không có xuất xứ Việt Nam, nếu chỉ trải qua một hoặc kết hợp nhiều công đoạn thì không được coi là hàng hóa của Việt Nam. Song, quy định cũng không nhắc tới trường hợp này thì sẽ ghi xuất xứ hàng hóa từ đâu?

Trong trường hợp Việt Nam đã đặt ra quy định về dán nhãn “made in Vietnam”, DN đã đáp ứng được, song hàng hóa vẫn có thể kém chất lượng vì xuất xứ không điều chỉnh được chất lượng. Liệu điều này có dẫn đến việc cả xuất xứ cũng như thương hiệu sản phẩm, thương hiệu quốc gia bị xâm hại không, thưa ông?

- Xuất xứ hàng hóa từ quốc gia nào và chất lượng hàng hóa vốn không có sự liên quan mật thiết đến nhau; nhưng yếu tố chất lượng khoa học công nghệ, trình độ sản xuất, chiến lược truyền thông quảng bá sản phẩm và tiêu thụ hàng hóa… là những mắt xích gắn liền hai khái niệm này lại với nhau. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn Quốc gia thì không phải là nhà sản xuất trong nước nào cũng có thể làm được. Do đó, để đảm bảo được thương hiệu quốc gia, thì cần phải đảm bảo được các yếu tố nêu trên dựa vào cơ sở, thước đo là tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật - chất lượng Quốc gia do Nhà nước ban hành.

Cần nâng cao khả năng sản xuất hàng hóa của các nhà sản xuất cũng như nâng cao tiêu chuẩn cùng với kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng hàng hóa không chỉ đối với hàng hóa xuất khẩu mà hàng hóa sử dụng, tiêu dùng phục vụ nhu cầu trong nước. Như vậy mới có thể đảm bảo được thương hiệu quốc gia. Thực tế, với nước ta có trình độ sản xuất còn ở mức trung bình thì đây là bài toán khó giải, cần phải có chiến lược phát triển lâu dài.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những DN chân chính

Vậy theo ông, cơ quan quản lý nhà nước cần thưc hiện giải pháp gì để loại bỏ triệt để các trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về nước xuất xứ, song vẫn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những DN chân chính?

- Tôi cho rằng, trước hết cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến việc xác định xuất xứ hàng hóa dựa trên thông lệ, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia nhưng vẫn cần phải có sự phù hợp với tình hình sản xuất trong nước nhằm hạn chế, khắc phục những kẽ hở của pháp luật để không bị các đối tượng lợi dụng để chuộc lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, cần phải xây dựng ngay các chế tài xử phạt nghiêm khắc với các hành vi vi phạm đủ để tạo tính răn đe. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng phải đẩy mạnh công tác thanh - kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hóa của các DN sản xuất, điều này không chỉ hạn chế được tình trạng vi phạm, gian lận mà còn là sự thúc đẩy cho sự phát triển của chất lượng hàng hóa mang xuất xứ Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Trở lại câu chuyện của Asanzo. Nghi vấn lừa dối người tiêu dùng cùng với khoảng thời gian chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra đã khiến Asanzo bị thiệt hại không nhỏ. Trong khi ở Việt Nam hiện nay, không ít DN có mô hình kinh doanh tương tự Asanzo. Ông có lời khuyên nào cho các DN?

- Với các DN sản xuất trong nước hiện nay, nếu không có sự thay đổi thì tương lai sẽ phải chịu những rủi ro pháp lý nghiêm trọng bởi lẽ dự thảo Thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam sẽ sớm được đưa vào thực tế. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn và người tiêu dùng cũng dần trở nên khó tính hơn, thông thái hơn. Điều mà các DN cần hướng tới hiện nay đó là sự phát triển bền vững, lâu dài. Để làm được điều đó chỉ có cách là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Ánh Ngọc thực hiện

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...
 
Nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp sản xuất dòng nhang sạch
(Tieudung.vn) Năm 2021, nữ doanh nghiệp trẻ Lê Thị Cẩm Vân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đạt giải nhất...

Thương hiệu

King Coffee là Thương hiệu cà phê Việt Nam phát triển nhanh nhất tại UAE
(Tieudung.vn) Ngày 27/5, Tạp chí Global Business Review có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống...
 
Cà phê nông sản Việt Meet More lên kệ hệ thống bán lẻ Hàn Quốc
(Tieudung.vn) Thương hiệu cà phê nông sản Việt Meet More vừa ký kết hợp tác với Hệ thống...
 
Nền tảng giúp Tân Hiệp Phát hướng tới doanh thu tỷ USD
(Tieudung.vn) Theo bà Trần Uyên Phương, đơn vị tập trung phát triển đội ngũ nhân sự nhằm tạo nền...

Tin Doanh nghiệp

Quyết tâm thực hiện công tác Chuyển đổi số tại PVFCCo
(Tieudung.vn) Quan điểm của Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là...
 
Cà phê nông sản Việt Meet More lên kệ hệ thống bán lẻ Hàn Quốc
(Tieudung.vn) Thương hiệu cà phê nông sản Việt Meet More vừa ký kết hợp tác với Hệ thống...
 
Các trung tâm sát hạch lái xe giảm “áp lực” khi Bộ GTVT lùi thời gian sử dụng cabin học lái xe ô tô
(Tieudung.vn) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.07320 sec| 884.875 kb