Chủ nhật , 18/08/2019, 12:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp tự kê khai giá, liệu giá sữa có giảm?

Doanh nghiệp tự kê khai giá, liệu giá sữa có giảm?
(Tieudung.vn) - Từ 31/3 tới đây, biện pháp áp giá trần ở mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ hết hiệu lực. Theo đó, từ ngày 1/4, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này sẽ phải kê khai giá.

Mô tả ảnh
Tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, việc chuyển đổi biện pháp quản lý từ hình thức cao nhất là áp giá trần xuống kê khai giá căn cứ vào quy định hiện hành là Luật Giá, các Nghị định 177/2013/NĐ-CP và Nghị định 149/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177). 

Theo đó, trong thời gian Nhà nước không áp dụng biện pháp đăng ký giá thì các mặt hàng trong danh mục thực hiện bình ổn giá (nhất là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi) phải kê khai giá. Vì thế, việc tiếp theo của Bộ Công Thương là ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, quy trình kê khai giá.

Tương tự, như Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 56/2014 hướng dẫn cho Nghị định 177 khi còn được giao quản lý giá sữa. Hiện, văn bản này đang trong quá trình soạn thảo và dự kiến sẽ được ban hành trong tháng này. 

Đại diện Vụ Thị trường trong nước thêm, việc quy định về quản lý giá sữa hiện nay không phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia sữa. Các biện pháp quản lý giá sữa chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ người là trẻ em dưới 6 tuổi. Việc giữ giá sữa thấp sẽ làm tăng khả năng tiếp cận mặt hàng sữa với chất lượng tốt cho các đối tượng là trẻ em ở Việt Nam.

Khi giá bán hợp lý hơn, có thể hỗ trợ tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm nên không làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của các đối tác tham gia thị trường sữa; trong đó, có rất nhiều đối tác nước ngoài. 

Trong dài hạn, Vụ Thị trường trong nước sẽ phối hợp với các Vụ, Cục liên quan rà soát các chính sách, quy định, thủ tục hành chính trong kinh doanh đối với mặt hàng sữa và chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để xây dựng khung pháp lý.

Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, môi trường cạnh tranh cao cho mặt hàng này qua đó giá sản phẩm sẽ tự được điều chỉnh theo các quy luật thị trường về mức hợp lý, có lợi cho , đồng thời bảo đảm nguyên tắc kinh tế thị trường. 

Trước mắt, để có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương triển khai và bảo đảm quản lý được giá cả cùng với đó là chất lượng mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng, Vụ Thị trường trong nước dự kiến quy định quản lý giá sữa và thực phẩm chức năng thời gian tới theo hướng như sau: trên cơ sở quy định về đăng ký giá, kê khai giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, Vụ sẽ xây dựng Dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định về một số nội dung. 

Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối sẽ tự xác định giá bán lẻ đối với sữa và thực phẩm chức năng do mình cung ứng và thực hiện việc kê khai (trong trường hợp không áp dụng biện pháp bình ổn giá) hoặc đăng ký giá đối với mặt hàng sữa (trong trường hợp áp dụng biện pháp bình ổn giá) với Bộ Công Thương, đồng thời, thông báo hệ thống phân phối của mình với Bộ Công Thương. 

Sau khi xem xét tính phù hợp của mức giá đăng ký hoặc kê khai, Bộ Công Thương sẽ thông báo mức giá nêu trên và thông tin về hệ thống phân phối của từng doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối đến cơ quan quản lý tại các địa phương để phối hợp giám sát giá ở khâu bán lẻ cuối cùng. 

Mức giá này sẽ là mức giá trần của sản phẩm sữa bán trong toàn hệ thống của doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối, các đơn vị phân phối trong hệ thống sẽ bán với mức giá dưới sự giám sát của các thương nhân đầu mối nêu trên, đồng thời chịu trách nhiệm với mức giá bán của mình trước các lực lượng chức năng trên địa bàn kinh doanh (Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Thanh tra thuế...). 

Phương thức quản lý này sẽ giúp truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, kiểm soát được chất lượng, giá cả... xác định được trách nhiệm của các doanh nghiệp, hợp tác xã khi có vi phạm hoặc có thể thu hồi được sản phẩm trong trường hợp sản phẩm có vấn đề về chất lượng. 

Về phía các doanh nghiệp sản xuất và đại lý kinh doanh sữa cũng tỏ ra đồng tình trước việc doanh nghiệp tự kê khai giá. Đại diện Công ty cổ phần sữa Việt Nam () cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo chủ trương trên và xác định mức giá hợp lý đăng ký với cơ quan chức năng liên quan.

Còn đại diện Tập đoàn TH cho hay, sản phẩm sữa bột cho trẻ dưới 6 tháng tuổi chiếm phần nhỏ trong sản xuất của doanh nghiệp, song khi Thông tư mới ra đời, Tập đoàn sẽ thực hiện đăng ký kê khai giá theo đúng chủ trương của Nhà nước.

Chị Đỗ Thu Hiền, chủ shop kinh doanh sữa bột trẻ em Phương Anh tại phố Minh Khai (Hà Nội) cho hay, “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ phương án để doanh nghiệp tự kê khai giá. Bởi, nếu theo phương thức này chúng tôi sẽ không gặp khó khăn trong việc quản lý mặt hàng cũng như điều phối sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể lựa chọn cách bán hàng phù hợp nhất để giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng được tốt hơn cũng như lựa chọn được nhà cung cấp sản phẩm hợp lý.” 

Theo đại diện cửa hàng bỉm sữa Linh Đạt tại phố Kim Ngưu (Hà Nội), việc Nhà nước áp dụng hình thức này sẽ giúp nhà cung cấp có thể tự điều chỉnh giá sữa sao cho phù hợp nhất với người tiêu dùng trong thời gian khuyến mãi. Tuy nhiên, Nhà nước phải quản lý chặt và nhà phân phối phải cam kết không được phá giá thị trường. 

Trước đó, tại website của Bộ Công Thương cũng đã đăng tải thông tin, định hướng của cơ quan quản lý là để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tự xác định giá bán lẻ và thực hiện việc kê khai (trong trường hợp không áp dụng biện pháp bình ổn giá) hoặc đăng ký giá (trong trường hợp áp dụng biện pháp bình ổn giá) với Bộ Công Thương. 

Trên cơ sở kê khai giá (hoặc đăng ký) của doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ xem xét, đánh giá tính hợp lý và sẽ thông báo mức giá nêu trên đến cơ quan quản lý tại các địa phương để thực hiện giám sát giá ở khâu bán lẻ. Nghĩa là, không một cửa hàng, điểm bán nào được bán giá vượt mức doanh nghiệp đã kê khai hoặc đăng ký.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông
(Tieudung.vn) Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường...
 
Sinh viên mới ra trường: Làm sao tìm việc làm phù hợp với bản thân?
(Tieudung.vn) Chiếc nón trong lễ tốt nghiệp Đại học được hất lên cao cũng là giây phút bạn đối...
 
Hãng xe L’OPEN: Hành trình vươn lên từ một công ty siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Mỗi một doanh nghiệp đều có một câu chuyện để kể cho riêng họ. Đó thường là hành...

Thương hiệu

Chính phủ cho phép Bamboo Airways tăng số máy bay lên 30
(Tieudung.vn) Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy...
 
Dự thảo Quy định tiêu chí dán mác “made in Vietnam”: Chưa lấp được khoảng trống
(Tieudung.vn) Mới đây, Bộ Công Thương đã công bố bản dự thảo quy định về tiêu chí dán mác...
 
Vinamilk là thương hiệu có giá trị cao nhất Việt Nam năm 2019
(Tieudung.vn) Vinamilk tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu danh sách 50 thương hiệu năm 2019 do Tạp...

Tin Doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, Nguyễn Phước Việt Dũng: “Thực thi nhiệm vụ cũng là hoạt động đồng hành với doanh nghiệp”
(Tieudung.vn) So với nhiều tỉnh thành khác, hoạt động Hải quan và nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN)...
 
Chính phủ cho phép Bamboo Airways tăng số máy bay lên 30
(Tieudung.vn) Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy...
 
50 doanh nghiệp nợ “khủng” bảo hiểm xã hội
(Tieudung.vn) BHXH Hà Nội tiếp tục công bố danh sách 500 DN trên địa bàn nợ BHXH với số...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.53919 sec| 796.227 kb