Thứ 2, 09/12/2019, 12:32 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khởi nghiệp làm cà phê sạch 'từ từ không vội vã'

Khởi nghiệp làm cà phê sạch 'từ từ không vội vã'
(Tieudung.vn) - Với tham vọng đưa cà phê Kon Tum thành thương hiệu, cựu sinh viên Công nghệ thông tin Hoàng Ngọc Trí tự tay chế biến cà phê sạch ở chính quê hương mình.

Năm 2008, khi học ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Kinh tế Hà Nội được một học kỳ, anh Hoàng Ngọc Trí (ở TT.Đăk Hà, H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đành bỏ học vì cho là “không phù hợp”. Sau đó vào năm học 2009 - 2010, anh thi đỗ vào ngành công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia Hà Nội. Mùa hè năm thứ 3 ĐH, Trí về nhà ở TT.Đăk Hà và đi theo những người làm công ra rẫy cà phê để làm cỏ, bón phân. Những tháng ngày đó làm anh lóe lên ý tưởng: xứ mình có không ít người làm giàu từ cây cà phê, sao mình không làm nhỉ? Thế rồi anh ôm ấp kế hoạch xây dựng một thương hiệu cà phê.

“Xây dựng xong kế hoạch thì em cũng nghỉ học. Một buổi tối, em mời ba mẹ nghe em trình bày ý tưởng của mình. Ba em thì cầm tờ giấy ghi kế hoạch chi tiết ấy than trời, còn mẹ thì khóc”, Trí nhớ lại. Thế nhưng, cuối cùng thì ba mẹ của anh cũng đồng ý vay tiền cho con mình làm thương hiệu cà phê.

Tuy nhiên, để trải nghiệm với cà phê, vào năm 2013, anh Trí đã cùng người em sắm một chiếc xe lôi, trong đó có máy xay cà phê, chảo rang, ly, bình và cà phê nhân… rồi hằng ngày đi khắp phố phường của TP.Nha Trang (Khánh Hòa) để bán cà phê dạo. Hồi đó, cà phê là từ nhà trồng được, không pha trộn nên tuy ngon nhưng mỗi ngày chỉ bán được 40 - 50 ly, do không có nơi ổn định.

Được mấy tháng bán cà phê xe lôi như thế, anh về lại nhà rồi trao đổi với một người bạn học ngành quản trị kinh doanh về ý tưởng phát triển thương hiệu cà phê mang tên Chậm. Người bạn khuyên anh vào TP.HCM để học chế biến cà phê, còn bạn thì nghiên cứu giúp cách rang cà phê sao cho đạt độ đắng ngon nhất. Sau thời gian trải nghiệm, anh Trí về lại TT.Đăk Hà (thủ phủ cà phê của tỉnh Kon Tum) xây dựng nhà xưởng 100 m2, nhập linh kiện máy rang cà phê từ nước Đức (200 triệu đồng/máy) và mở quán cà phê cùng cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình.

Mô tả ảnh
Anh Trí với sản phẩm cà phê 'Chậm' của mình.

Đầu tháng 6.2015, cà phê của Trí chính thức ra mắt khách hàng ở đường Quang Trung, TT.Đăk Hà. Trí cho hay, những tháng đầu, anh lấy phê nhà trồng để chế biến ra hai dòng: một dòng cà phê bột với 70% là robusta, còn lại là cà phê arabica lấy từ Đà Lạt về rang trộn chung; dòng thứ 2 là cà phê robusta rang xay tại chỗ. Tất cả các sản phẩm cà phê này đều nguyên chất, không pha trộn với bất cứ hương liệu hay bột ngũ cốc nào. Trong suy nghĩ, chàng trai xứ núi muốn mọi người đến với cà phê mình không vội vã mà chầm chậm thưởng thức, giống như lòng chân thành của chủ nhân làm ra sản phẩm này.

Sau thời gian bán ra , có không ít người ở H.Đăk Hà và ở H.Đăk Tô (địa phương cận kề) đã mở quán bán cà phê và lấy sản phẩm của anh. Đầu năm 2016, anh mở thêm một quán cà phê ở bờ kè đường Bạch Đằng, TP.Kon Tum, mục đích là tiếp cận với thị trường ở đây. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm cà phê bột của anh bán 6 - 7 tạ/tháng ở nhiều thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum.

Hỏi về thu nhập, Trí cho hay, lãi từ đầu năm 2016 đến giờ đã tương đối ổn định, hiện đủ trang trải cho 10 anh em lao động và tái đầu tư. Thắc mắc vì sao lại ghi trên bao bì sản phẩm là “Từ từ trong vội vã”?, chàng trai cười hiền lành, giải thích: “Tất cả đều xuất phát từ những trải nghiệm với bạn thân. Đó là câu chuyện dài gắn bó với những người bạn của em trong những tháng năm qua. Nhưng tựu trung, em cho rằng, tình bạn nở hoa tuy chậm mà bền lâu, hơn vội vã mà mau tàn”. 

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam nơi giao lưu chia sẽ cho các startup
(Tieudung.vn) Ngày 13/12/2019 diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam sẽ được diễn ra tại Riverside Palace,...
 
7 điều cần làm để tránh gặp rắc rối ở nơi làm việc
(Tieudung.vn) Đôi khi trong công việc bạn không thể tránh được các rắc rối. Có những điều do bạn...
 
Alibaba.com sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xâm nhập thị trường toàn cầu
(Tieudung.vn) Hiện tại phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiềm lực...

Thương hiệu

Vinamilk nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu của châu Á 2019
(Tieudung.vn) Vinamilk là doanh nghiệp sữa của Việt Nam duy nhất nhận Giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu của...
 
Vinamilk chính thức lên tiếng trước thông tin thất thiệt về nguồn nguyên liệu sữa
(Tieudung.vn) Trước việc trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin không chính xác, thất thiệt về hoạt...
 
Sabeco đầu tư nâng công suất sản xuất của các nhà máy bia
(Tieudung.vn) Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức công...

Tin Doanh nghiệp

PVFCCo phát động chạy bộ gây quỹ cho chương trình “Ngàn tấm bánh, Vạn nghĩa tình”
(Tieudung.vn) Hướng tới dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa...
 
Bình Dương: Không công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân
(Tieudung.vn) Mặc dù Công ty Kim Oanh có văn bản xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án khu...
 
Tân Hiệp Phát trao tặng học bổng cho học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi, con bệnh nhân nghèo tại Bình Dương
(Tieudung.vn) Với tinh thần tương thân tương ái và tạo mọi điều kiện để các em học sinh được...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.71231 sec| 796.195 kb