Thứ 6, 03/07/2020, 17:41 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khởi nghiệp làm cà phê sạch 'từ từ không vội vã'

Khởi nghiệp làm cà phê sạch 'từ từ không vội vã'
(Tieudung.vn) - Với tham vọng đưa cà phê Kon Tum thành thương hiệu, cựu sinh viên Công nghệ thông tin Hoàng Ngọc Trí tự tay chế biến cà phê sạch ở chính quê hương mình.

Năm 2008, khi học ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Kinh tế Hà Nội được một học kỳ, anh Hoàng Ngọc Trí (ở TT.Đăk Hà, H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đành bỏ học vì cho là “không phù hợp”. Sau đó vào năm học 2009 - 2010, anh thi đỗ vào ngành công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia Hà Nội. Mùa hè năm thứ 3 ĐH, Trí về nhà ở TT.Đăk Hà và đi theo những người làm công ra rẫy cà phê để làm cỏ, bón phân. Những tháng ngày đó làm anh lóe lên ý tưởng: xứ mình có không ít người làm giàu từ cây cà phê, sao mình không làm nhỉ? Thế rồi anh ôm ấp kế hoạch xây dựng một thương hiệu cà phê.

“Xây dựng xong kế hoạch thì em cũng nghỉ học. Một buổi tối, em mời ba mẹ nghe em trình bày ý tưởng của mình. Ba em thì cầm tờ giấy ghi kế hoạch chi tiết ấy than trời, còn mẹ thì khóc”, Trí nhớ lại. Thế nhưng, cuối cùng thì ba mẹ của anh cũng đồng ý vay tiền cho con mình làm thương hiệu cà phê.

Tuy nhiên, để trải nghiệm với cà phê, vào năm 2013, anh Trí đã cùng người em sắm một chiếc xe lôi, trong đó có máy xay cà phê, chảo rang, ly, bình và cà phê nhân… rồi hằng ngày đi khắp phố phường của TP.Nha Trang (Khánh Hòa) để bán cà phê dạo. Hồi đó, cà phê là từ nhà trồng được, không pha trộn nên tuy ngon nhưng mỗi ngày chỉ bán được 40 - 50 ly, do không có nơi ổn định.

Được mấy tháng bán cà phê xe lôi như thế, anh về lại nhà rồi trao đổi với một người bạn học ngành quản trị kinh doanh về ý tưởng phát triển thương hiệu cà phê mang tên Chậm. Người bạn khuyên anh vào TP.HCM để học chế biến cà phê, còn bạn thì nghiên cứu giúp cách rang cà phê sao cho đạt độ đắng ngon nhất. Sau thời gian trải nghiệm, anh Trí về lại TT.Đăk Hà (thủ phủ cà phê của tỉnh Kon Tum) xây dựng nhà xưởng 100 m2, nhập linh kiện máy rang cà phê từ nước Đức (200 triệu đồng/máy) và mở quán cà phê cùng cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình.

Mô tả ảnh
Anh Trí với sản phẩm cà phê 'Chậm' của mình.

Đầu tháng 6.2015, cà phê của Trí chính thức ra mắt khách hàng ở đường Quang Trung, TT.Đăk Hà. Trí cho hay, những tháng đầu, anh lấy phê nhà trồng để chế biến ra hai dòng: một dòng cà phê bột với 70% là robusta, còn lại là cà phê arabica lấy từ Đà Lạt về rang trộn chung; dòng thứ 2 là cà phê robusta rang xay tại chỗ. Tất cả các sản phẩm cà phê này đều nguyên chất, không pha trộn với bất cứ hương liệu hay bột ngũ cốc nào. Trong suy nghĩ, chàng trai xứ núi muốn mọi người đến với cà phê mình không vội vã mà chầm chậm thưởng thức, giống như lòng chân thành của chủ nhân làm ra sản phẩm này.

Sau thời gian bán ra , có không ít người ở H.Đăk Hà và ở H.Đăk Tô (địa phương cận kề) đã mở quán bán cà phê và lấy sản phẩm của anh. Đầu năm 2016, anh mở thêm một quán cà phê ở bờ kè đường Bạch Đằng, TP.Kon Tum, mục đích là tiếp cận với thị trường ở đây. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm cà phê bột của anh bán 6 - 7 tạ/tháng ở nhiều thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum.

Hỏi về thu nhập, Trí cho hay, lãi từ đầu năm 2016 đến giờ đã tương đối ổn định, hiện đủ trang trải cho 10 anh em lao động và tái đầu tư. Thắc mắc vì sao lại ghi trên bao bì sản phẩm là “Từ từ trong vội vã”?, chàng trai cười hiền lành, giải thích: “Tất cả đều xuất phát từ những trải nghiệm với bạn thân. Đó là câu chuyện dài gắn bó với những người bạn của em trong những tháng năm qua. Nhưng tựu trung, em cho rằng, tình bạn nở hoa tuy chậm mà bền lâu, hơn vội vã mà mau tàn”. 

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

8 năm liền Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
(Tieudung.vn) Tháng cuối của quý 2/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được sự đánh giá cao của những tổ chức...
 
Chợ phiên đồ gốm trong quán cafe độc lạ giữa lòng Sài Gòn
(Tieudung.vn) Những món đồ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: bát đĩa, ấm trà, bình hoa, ly...
 
Chuyện của một lão nông xây thương hiệu EcoChi Farm trên vùng đất nắng và gió
(Tieudung.vn) Nằm trong vùng khô hạn nhất nước, với khí hậu nhiệt đới gió mùa khô nóng, gió nhiều,...

Thương hiệu

Hơn 1.300 trẻ em Hà Nội được chăm sóc dinh dưỡng từ Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
(Tieudung.vn) Vừa qua, tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (xã Thụy An, huyện...
 
SABECO kỷ niệm 145 năm thành lập và ra mắt nhãn hiệu Bia Lạc Việt
(Tieudung.vn) Tối ngày 25/6, nhân kỷ niệm 145 năm thành lập, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu...
 
'Một' hãng giày Việt Nam hiện đại
(Tieudung.vn) “Một” là hãng giày Việt vừa ra mắt thị trường vào tháng 01 năm 2018. Sau ba năm,...

Tin Doanh nghiệp

Bình Điền tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020
(Tieudung.vn) Ngày 2/7, tại Long An, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã tổ chức thành công Hội...
 
3.000 lao động nước ngoài được phép nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh làm việc
(Tieudung.vn) Ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP...
 
Bà Như Loan đau khổ và bất lực với dự án Bắc Phước Kiển
(Tieudung.vn) Khu dân cư Bắc Phước Kiển là dự án có quy mô lớn nhất của Công ty cổ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.10790 sec| 852.359 kb