Chủ nhật , 12/07/2020, 13:23 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Taxi Mai Linh thống nhất 3 miền, niêm yết sàn chứng khoán nước ngoài để 'đối đầu' với Grab và Uber

Taxi Mai Linh thống nhất 3 miền, niêm yết sàn chứng khoán nước ngoài để 'đối đầu' với Grab và Uber
(Tieudung.vn) - Ông Hồ Huy- Chủ tịch HĐQT của Mai Linh Group quyết tâm mạnh mẽ thống nhất taxi Mai Linh ba miền để "đối đầu" với Grab và Uber.

Mô tả ảnh
 

Trong thường niên 2016, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Mai Linh đã trực tiếp công kích Grab và Uber là đối thủ gây làm cho tập đoàn này làm ăn khó khăn.

Ông Huy cho rằng: “Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống”.

Để lấy lại thị phần cho taxi truyền thống, Chủ tịch Mai Linh đã mạnh mẽ thể hiện một tầm nhìn mới, một quyết tâm mới “đẳng cấp” hơn hẳn. Đó là thống nhất 3 miền, tiến đến niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài.

Ông Hồ Huy viết:

“Thời gian tới chúng ta cũng sẽ thực hiện sáp nhập công ty ở ba miền Bắc – Trung - Nam, thống nhất Một Mai Linh về quản lý, chất lượng, kiểm soát và tiến tới mời đơn vị đánh giá để niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài”.

Đây là một mục tiêu rất lớn. Những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh như Vietjet Air, , Mía đường Thành Thành Công, Petrolimex… đã từng hướng tới nhưng vẫn còn chưa thực hiện được, cho nên việc Mai Linh đặt ra kế hoạch này đã thể hiện một khát vọng “lột xác” quyết liệt.

Tuy nhiên, Mai Linh có “lột xác” được không, khi mà doanh nghiệp còn chưa đủ chuẩn để niêm yết tại sàn giao dịch chính thức của thị trường chứng khoán Việt Nam?

Xét một chỉ tiêu là lỗ lũy kế, theo BCTC kiểm toán 2016, tính đến cuối năm 2016, Mai Linh vẫn đang lỗ lũy kế 804 tỷ đồng – bằng 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Chỉ riêng việc lỗ lũy kế đã khiến cho hãng taxi này không đủ điều kiện niêm yết trên sàn nào của TTCK Việt Nam.

Trong khi đó, năm 2017 mục tiêu lợi nhuận của Mai Linh cũng chỉ có 68 tỷ đồng, một khoản lãi như muối bỏ bể đối với khoản lỗ nói trên. Để giải quyết khoản lỗ lũy kế, có lẽ Mai Linh cần nhiều giải pháp tài chính khác chứ không thể chỉ dựa vào hoạt động kinh doanh chính.

Về kết quả kinh doanh, sau 4 năm liên tiếp chứng kiến doanh thu giảm và đi ngang, doanh thu hợp nhất năm 2016 của Mai Linh Group bất ngờ tăng trưởng 32% lên 3.730 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử nhờ đẩy mạnh đầu tư xe trên phạm vi cả nước.

Thế nhưng lợi nhuận gộp không những không tăng mà còn giảm nhẹ. Trong khi đó, các chi phí tiếp tục đội lên khiến cho công ty bị lỗ hơn 84 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính. Nhờ khoản lợi nhuận khác – chủ yếu là lợi nhuận từ thanh lý xe cũ – Mai Linh vẫn đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỷ so với năm 2015 và chỉ hoàn thành 52% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 43 tỷ đồng.

Mô tả ảnh
 

Bên cạnh đó, những vấn đề cũ như các khoản nợ, trong đó có nợ bảo hiểm vẫn đang chờ Mai Linh giải quyết.

Báo cáo thường niên của công ty vạch ra phương hướng cho năm 2017 với việc triển khai mô hình tài chính tập trung cả hệ thống để kiểm soát chặt chẽ dòng tiền; Thực hiện việc đầu tư, mua sắm tập trung nhằm đảm bảo chất lượng bảo dưỡng sửa chữa và chi phí bảo dưỡng định kỳ. Cắt giảm chi phí gián tiếp, tối ưu hóa chi phí tài chính làm cơ sở thành dịch vụ. Cơ cấu lại nguồn vốn kinh doanh bao gồm cả nguồn vốn lưu động, nguồn vốn trung dài hạn và nguồn vốn đầu tư phương tiện mới, xây dựng lịch thanh toán các khoản nợ cũ cho bên ngoài, nhà cung cấp, nợ bảo hiểm xã hội, nợ thuế, “Khơi thông dòng chảy” nguồn vốn giữa đơn vị thành viên/miền và MLG, tạo sức mạnh cho cả hệ thống Mai Linh đặc biệt là vấn đề doanh số và công nợ C của các đơn vị tại địa phương.

Kinh doanh sa sút, Chủ tịch Mai Linh 'đổ lỗi' cho Grab và Uber
Kinh doanh sa sút, Chủ tịch Mai Linh 'đổ lỗi' cho Grab và Uber
(Tieudung24h.vn) - Chỉ trong một thời gian ngắn Grab và Uber dần chiếm lĩnh thị trường vận tải đô thị, làm cho các hãng Taxi truyền thống như Mai Linh,Vinasun làm ăn sa sút.
Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

8 năm liền Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
(Tieudung.vn) Tháng cuối của quý 2/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được sự đánh giá cao của những tổ chức...
 
Chợ phiên đồ gốm trong quán cafe độc lạ giữa lòng Sài Gòn
(Tieudung.vn) Những món đồ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: bát đĩa, ấm trà, bình hoa, ly...
 
Chuyện của một lão nông xây thương hiệu EcoChi Farm trên vùng đất nắng và gió
(Tieudung.vn) Nằm trong vùng khô hạn nhất nước, với khí hậu nhiệt đới gió mùa khô nóng, gió nhiều,...

Thương hiệu

THACO xuất khẩu khung ghế composite cho hãng Recaro
(Tieudung.vn) Trong năm 2020, sẽ có 1.300 bộ khung ghế ô tô bằng composite sản xuất tại Nhà máy...
 
Hơn 1.300 trẻ em Hà Nội được chăm sóc dinh dưỡng từ Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
(Tieudung.vn) Vừa qua, tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (xã Thụy An, huyện...
 
SABECO kỷ niệm 145 năm thành lập và ra mắt nhãn hiệu Bia Lạc Việt
(Tieudung.vn) Tối ngày 25/6, nhân kỷ niệm 145 năm thành lập, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu...

Tin Doanh nghiệp

Rút khỏi Trung Quốc, hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn chuyển nhà máy sang Việt Nam
(Tieudung.vn)- Nhiều tập đoàn công nghệ lớn dời đại bản doanh khỏi thị trường Trung Quốc và “nhắm” sang Việt...
 
Giống lúa ST25 chưa công bố hợp quy, thì dù ông Cua bán gạo ST25 cũng là sai?
(Tieudung.vn) Đó là ý kiến của GS-TS Võ Tòng Xuân khi trả lời phỏng vấn PV báo Kinh tế...
 
THACO tiếp tục xuất khẩu ô tô qua Thái Lan
(Tieudung.vn) THACO vừa tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan 80 xe du lịch Kia Grand Carnival được sản...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.91134 sec| 865.789 kb