Thứ 5, 19/05/2022, 16:14 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường bán lẻ VN: Mất bò chưa lo làm chuồng!

Thị trường bán lẻ VN: Mất bò chưa lo làm chuồng!
(Tieudung.vn) - Chỉ sau một thời gian ngắn mở cửa hoàn toàn, hơn 50% thị phần bán lẻ VN đã rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại. Trong khi đó, các nhà bán lẻ nội địa đang loay hoay... tìm cách tồn tại.

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại không chỉ bán lẻ VN rơi vào tay ngoại, mà sản xuất nội địa cũng gặp khó bởi sản phẩm làm ra có rất ít cơ hội xuất hiện trên các quầy kệ tại những hệ thống bán lẻ, đồng thời đặt câu hỏi về hoạt động quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.

Nhiều bất thường trong quản lý

Trong các văn bản gửi tới Thủ tướng, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết doanh nghiệp bán lẻ VN gặp khó một phần nguyên nhân do những bất cập trong quản lý, cấp phép của các cơ quan chức năng VN.

Big C Việt Nam vừa rơi vào tay Tập đoàn Thái Lan với giá 1 tỷ USD.
Big C Việt Nam vừa rơi vào tay Tập đoàn Thái Lan với giá 1 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).

Theo đó, trong một văn bản, ông Huỳnh Văn Minh - chủ tịch HUBA - cho biết kể từ tháng 1-2015, cùng với việc mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo cam kết WTO, các “đại gia” bán lẻ nước ngoài không ngừng mở rộng quy mô tại thị trường VN với hàng loạt cửa hàng, trung tâm thương mại đua nhau mọc lên, cùng với việc thâu tóm hệ thống bán lẻ ở VN.

Cùng với xu hướng này là hàng hóa của các nhà sản xuất VN ngày càng giảm trên kệ hàng tại các điểm bán lẻ, cơ hội bán được hàng của doanh nghiệp VN cũng giảm sút. Trong khi đó, hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước khá bất thường.

Chẳng hạn theo cam kết WTO, trước khi các doanh nghiệp ngoại mở cơ sở bán lẻ phải xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm đó, nếu đảm bảo mới cấp phép (quy định ENT).

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có “khung ENT” ở cấp độ toàn quốc và mỗi tỉnh thành lại hướng dẫn áp dụng ENT một kiểu, khiến các nhà bán lẻ trong nước hầu như không được bảo vệ như tinh thần đoàn đàm phán WTO.

Thậm chí nhà đầu tư ngoại núp bóng các trung tâm thương mại nội địa để mở mạng lưới mà không bị bất cứ rào cản nào từ cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, theo thông tư 34/2013 của Bộ Công thương, các nhà bán lẻ nước ngoài không được phân phối các mặt hàng như gạo, đường mía, thuốc lá, xì gà... Nhưng thực tế hàng loạt siêu thị ngoại như Lotte, Big C, Circle K, Metro... đều đang bày bán công khai các mặt hàng này mà không hề bị nhắc nhở, xử phạt.

Điều này, theo ông Minh, đã “gây nên sự hoài nghi”... Khảo sát của Tuổi Trẻ ngày 2-5 cũng cho thấy tại siêu thị Lotte và Big C trên địa bàn Hà Nội đang bày bán hàng loạt mặt hàng như gạo, đường... một cách bình thường.

Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho biết từng đề nghị Bộ Công thương quy hoạch đại siêu thị phải cách nhau 30km “nhưng họ có nghe đâu”, khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ VN lao đao. Dẫn trường hợp tại Hải Phòng, ông Phú cho biết chỉ sau sáu tháng kể từ khi một đại siêu thị ngoại được cấp phép tại khu trung tâm thành phố, siêu thị nội gần đó đã bị sụt doanh thu 30%. Tương tự, tại phố Thái Thịnh (Hà Nội), theo ông Phú, có ba siêu thị được cấp phép trong phạm vi khoảng 700m.

Mất bán lẻ là mất sản xuất

Cũng theo HUBA, việc quản lý, cấp phép đầu tư bán lẻ cần quy định chặt chẽ hơn, tránh việc các nhà đầu tư ngoại có thể mở điểm bán ngay cạnh và cạnh tranh quyết liệt với nhà bán lẻ trong nước.

Trước mắt, HUBA đề nghị dừng cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài mở điểm bán mới, đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bày bán công khai các mặt hàng cấm doanh nghiệp ngoại phân phối...

Gạo của Thái Lan được bán tại siêu thị Metro An Phú, quận 2, TP.HCM
Gạo của Thái Lan được bán tại siêu thị Metro An Phú, quận 2, TP.HCM (Ảnh: Quang Định).

Ngoài ra, theo HUBA, khi được giao đất phải buộc nhà đầu tư nước ngoài cam kết hoạt động ít nhất 2/3 thời gian được cho thuê đất. Nếu không còn nhu cầu phải ưu tiên chuyển nhượng cho nhà bán lẻ VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia ngành công thương cho rằng “cuộc chiến bán lẻ” ở VN đã bắt đầu. Và nếu nắm được ngành bán lẻ sẽ kiểm soát một phần quan trọng năng lực sản xuất.

Do đó các cơ quan chức năng VN lẽ ra phải thận trọng hơn trong việc cấp phép cho các nhà bán lẻ ngoại. Ngược lại, thời gian qua nhiều địa phương thường chọn những khu đất “vàng”, đất vị trí đẹp nhất cấp cho các trung tâm thương mại nước ngoài như Big C, Metro... nhằm làm đẹp “bộ mặt” của địa phương.

“Doanh nghiệp ngoại đã mạnh về tài chính, , lại được ưu tiên như thế thì doanh nghiệp bán lẻ nội... bó tay, ngành sản xuất của VN chắc chắn bị ảnh hưởng” - vị này thừa nhận.

Để tránh các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài lập công ty con rồi đội lốt doanh nghiệp VN để hoạt động, vị chuyên gia này cho rằng cách quản lý không khó, chỉ cần rà soát khâu chuẩn bị cấp giấy phép đầu tư, không cấp đất diện tích lớn cho doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm bán lẻ sẽ chặn được ngay.

Với lo ngại “mất bán lẻ là mất sản xuất”, ông Phú đề nghị bản thân ngành bán lẻ nội địa cũng phải nhìn lại mình, phải tăng liên kết với nhau thay vì mạnh ai nấy làm, đồng thời phải tăng liên kết với nhà sản xuất trong nước.

“Không thể cứ chụp giật, siêu thị đặt ra hàng loạt phí như phí đầu kệ, rồi tiền sinh nhật, yêu cầu chiết khấu quá cao... Phải làm ăn bài bản, chứ quản trị doanh nghiệp yếu, thái độ phục vụ không tốt nhưng giá cao, bán lẻ VN sẽ tự hại chính mình” - ông Phú khuyến cáo.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ nhập cuộc

Trong văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng vừa được gửi các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật, các hành vi sáp nhập, mua lại của doanh nghiệp FDI trên thị trường bán lẻ VN, Thủ tướng.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ xem xét việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cơ quan, địa phương trong việc quản lý, cấp phép hoạt động bán lẻ cho doanh nghiệp FDI thời gian qua.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...
 
Nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp sản xuất dòng nhang sạch
(Tieudung.vn) Năm 2021, nữ doanh nghiệp trẻ Lê Thị Cẩm Vân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đạt giải nhất...

Thương hiệu

Nền tảng giúp Tân Hiệp Phát hướng tới doanh thu tỷ USD
(Tieudung.vn) Theo bà Trần Uyên Phương, đơn vị tập trung phát triển đội ngũ nhân sự nhằm tạo nền...
 
Khai trương thương hiệu Vân Nam Tea & Coffee tại TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Sáng ngày 9/5, thương hiệu Vân Nam Tea Coffee chính thức ra mắt người tiêu dùng sản...
 
Tập đoàn Novaland công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2022
(Tieudung.vn) Ngày 29/04/2022 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL, “Novaland”...

Tin Doanh nghiệp

Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại ‘Chào hè vui khỏe – Nhận quà thật chất’
(Tieudung.vn) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 15 năm thành lập tại Việt Nam (18/01/2007 18/01/2022)...
 
VPCORP và HKT GROUP chính thức ra mắt và ký kết hợp tác với các đối tác
(Tieudung.vn) Sáng ngày 12/5/2022, tại trụ sở 66 – 68 Võ Văn Tần (Quận 3, TP Hồ Chí Minh)...
 
Trái phiếu bất động sản: Lãi cao đi kèm rủi ro
(Tieudung.vn) Theo số liệu báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) của Bộ Xây dựng, trong quý I/2022...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.96645 sec| 867.289 kb