Chủ nhật , 22/09/2019, 07:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp sai phạm của VEC: Ký hợp đồng 1 năm, cho thu phí 5 năm

Tiếp sai phạm của VEC: Ký hợp đồng 1 năm, cho thu phí 5 năm
(Tieudung.vn) - Hợp đồng ký giữa Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH Sản xuất và TMDV Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) chỉ có thời hạn 12 tháng nhưng DN này đã được “tạo điều kiện” để thu phí tận 5 năm.

Được “giới thiệu” nên không cần đấu thầu

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 4 trạm thu phí (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ) ban đầu được VEC giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) quản lý và khai thác. Đến ngày 4/7/2012, Công ty Yên Khánh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất được tổ chức thuê dịch vụ quản lý thu phí trên tuyến cao tốc này. Không lâu sau đó, Bộ GTVT có Công văn số 5249/BGTVT-TC “giới thiệu” Công ty Yên Khánh và đề nghị VEC đàm phán ký hợp đồng nhượng quyền thu phí với DN này. Đến tháng 1/2013, sau khi đề xuất chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Công ty Yên Khánh được Bộ GTVT đồng ý, VEC đã chính thức ký Hợp đồng số 02/HĐ/VEC-YK/2013 ngày 17/1/2013 với Công ty Yên Khánh, cho phép thực hiện việc thu phí tại 4 trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thay cho VEC O&M.

Tiếp sai phạm của VEC: Ký hợp đồng 1 năm, cho thu phí 5 năm

 Trạm Liêm Tuyền là một trong 4 trạm thu phí được VEC nhượng quyền cho Công ty Yên Khánh

Trong Văn bản số 2792/VEC-BC ngày 19/10/2012 mà VEC gửi Bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng thực hiện dịch vụ thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Công ty Yên Khánh, VEC nội dung làm việc với DN này, trong đó nêu rõ chi phí trọn gói do Công ty Yên Khánh đề xuất là hơn 21 tỷ đồng (chưa gồm VAT). Dù theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì giá gói thầu trên 500 triệu đồng thực hiện đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, với sự “giới thiệu” của Bộ GTVT cùng sự “nhiệt tình” của VEC, Công ty Yên Khánh đã mặc nhiên trúng thầu theo hình thức không khác gì chỉ định thầu dù giá trị gói thầu lên tới 21 tỷ đồng.

Sự nhập nhèm khó hiểu

Theo sự chấp thuận của Bộ GTVT, hợp đồng được ký giữa VEC và Công ty Yên Khánh chỉ có thời hạn trong 2 tháng. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm (từ 2013 - 2017), DN này vẫn được công khai thực hiện việc thu phí. Ngày 6/10/2017, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 10609/VPCP-QHQT giao Bộ GTVT chỉ đạo VEC không được phép nhượng quyền thu phí của bất kỳ nào trong phương án hòa chung dòng tiền của VEC. Đến lúc này, VEC mới có văn bản gửi Hội đồng Thành viên xin chủ trương chấm dứt hợp đồng dịch vụ thu phí với Công ty Yên Khánh.

Trong Văn bản số 3770/VEC-VECM ngày 21/11/2017, VEC đưa ra một loạt những tồn tại trong quá trình thực hiện thu phí của Công ty Yên Khánh, từ công tác tổ chức thu phí đến nghiệp vụ thu phí, giám sát, hậu kiểm. Đặc biệt, văn bản này khẳng định, sau khi hết thời hạn 12 tháng trong hợp đồng, Công ty Yên Khánh đã không đề xuất được phương án nhượng quyền thu phí mà chỉ thực hiện công tác thu phí theo các đợt gia hạn hợp đồng (lần gia hạn gần nhất đến ngày 31/12/2017). Ngoài ra, VEC cũng trích dẫn nội dung Văn bản số 10609/VPCP-QHQT của Văn phòng Chính phủ để đưa ra kiến nghị chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh.

Điều khó hiểu nhất là vào năm 2012, chính VEC đứng ra đề xuất Bộ GTVT nhượng quyền thu phí từ VEC O&M thì đến văn bản xin chủ trương chấm dứt hợp đồng với DN này, VEC lại cho rằng “hiện nay tình trạng thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát vé, thẻ” và khẳng định “việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh là hợp lý”. Từ đó, VEC kiến nghị ký hợp đồng lại với VEC O&M vì các đơn vị quản lý khai thác trực thuộc VEC, trong đó có VEC O&M “đều có trong công tác quản lý thu phí” nên việc giao lại quyền thu phí cho VEC O&M là “hợp lý, đồng bộ và dễ kiểm soát”.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hà Nội là địa phương năng động, tích cực nhất trong tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
(Tieudung.vn) "TP Hà Nội có vị trí, vai trò là một địa phương năng động, tích cực nhất trong...
 
Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam
(Tieudung.vn) Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) là sự kiện có quy mô...
 
Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông
(Tieudung.vn) Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường...

Thương hiệu

Sức bật mới từ truyền thống đáng tự hào của PVFCCo
(Tieudung.vn) Từ truyền thống đáng tự hào của mình, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí...
 
Vincom Retail ra mắt 3 Đại Trung tâm thương mại mới
(Tieudung.vn) Với thiết kế xanh và vận hành thông minh, ba trung tâm thương mại mới của Vincom Retail...
 
Thaco đã đầu tư tổng cộng 22.194 tỷ đồng trong hợp tác với HAGL
(Tieudung.vn) Tại Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược Thaco và HAGL ngày 09/9/2019, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng...

Tin Doanh nghiệp

Cơ hội săn việc tốt lương cao nhiều chưa từng có tại Điện Máy Xanh
(Tieudung.vn) Dù hiện tại không phải là thời gian cao điểm của mùa tuyển dụng nhưng rất nhiều vị...
 
TP Hồ Chí Minh: 1.144 doanh nghiệp nợ thuế hơn 2 nghìn tỷ đồng
(Tieudung.vn) Cục thuế TP Hồ Chí Minh vừa công khai thông tin 1.144 doanh nghiệp nợ thuế trên địa...
 
Phán quyết vụ kiện dự án The Mark và những hệ lụy khó lường!
(Tieudung.vn) Làm thế nào để cả nguyên đơn lẫn bị đơn đều tâm phục khẩu phục, doanh nhân thấy...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.46236 sec| 795.914 kb