Thứ 2, 06/04/2020, 05:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco
(Tieudung.vn) - Cho rằng Việt Nam là thị trường cốt lõi nên thông tin Thaibev muốn bán lại cổ phần Sabeco cho Budwesier APAC không chính xác.

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). 

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco

Tỷ phú Thái phủ nhận kế hoạch bán cổ phần Sabeco.

"Việt Nam tiếp tục là một trong những cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp chúng tôi trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Thông qua Vietnam Beverage, chúng tôi tự tin vào hoạt động kinh doanh tại đây và cam kết đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của Việt Nam", thông báo của thành viên Tập đoàn Thaibev viết.

Thai Beverage Public Co. Ltd nhắc lại quá trình nghiên cứu tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện. Cổ đông được đề nghị thận trọng và tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, nghi vấn Thaibev muốn bán cổ phần Sabeco được đặt ra trước kế hoạch mới của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, dự niêm yết mảng bia tại Singapore với mức định giá lên đến 12 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất thị trường chứng khoán này trong gần một thập kỷ trở lại đây, kể từ lần niêm yết vào năm 2011 của Hutchison Port Holdings Trust (huy động được 5,5 tỷ USD).

Ngay sau thông tin được công bố, ông Euan McLeish - chuyên gia phân tích tại Bernstein – bày tỏ quan điểm rằng mức giá trên có thể gây ra nhiều quan ngại. "Thực tế Thaibev không có nhu cầu về vốn ngay lúc này, do đó thương vụ IPO có thể là một bước đi nhằm thu hút Budweiser APAC chào mua Sabeco - tập đoàn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam", vị này nhận định.

Trong diễn biến khác, ban lãnh đạo Budweiser cũng không hề giấu giếm tham vọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức lúc này là mức định giá hợp lý sao cho làm hài lòng tất cả, đặc biệt áp lực từ cổ đông như đã đề cập ban đầu.

"Tôi cho rằng lựa chọn tốt nhất lúc này là các bên sẽ hình thành một kiểu liên doanh nào đó", ông McLeish nói.

Thương vụ IPO có thể được thực hiện ngay đầu năm 2020; giới phân tích nói thêm: "Họ sẽ thực hiện nếu điều đó có thể tạo ra giá trị cho cổ đông. Trong khi bia lại đang là mảng tinh tuý nhất, do đó ThaiBev hoàn toàn có thể bán đi mảng này".

Theo đó, Budweiser đang đứng trước cơ hội cực kỳ tốt để thực hiện tham vọng mua lại Sabeco, mở rộng thị ng Việt Nam – nơi tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu bia tăng đến 300% trong giai đoạn 2002-2017.

Được biết, trong bối cảnh trưởng tiêu thụ bia trên thế giới dậm chân, thậm chí giảm tại thị trường trưởng thành (ví dụ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc); Đông Nam Á nổi lên như một trong điểm sáng của ngành.

Hơn hết, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn của khu vực. Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ bia đạt 4 tỷ lít bia chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, đứng thứ 10 thế giới và thứ 3 trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản). Tương ứng, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 5,7% cao nhất trong nhóm 10 quốc gia có quy mô thị trường lớn nhất. Giai đoạn 10 năm (2007-2017) trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm (CAGR) của Việt Nam đạt 8,3% cao nhất trong nhóm này, quy mô thị trường cũng tăng 15 bậc từ 25 lên thứ 10 thế giới.

Những luận điểm trên phần nào giải thích cho tham vọng muốn mở rộng thị trường sang Việt Nam của đại gia Budweiser. Tại đây, Sabeco hiện đang là Tập đoàn sản xuất bia lớn nhất với 55% thị phần. Chưa kể, Thaibev cũng đang ráo riết cải tổ và đưa chỉ số tại Sabeco tăng trưởng trở lại.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Chợ phiên đồ gốm trong quán cafe độc lạ giữa lòng Sài Gòn
(Tieudung.vn) Những món đồ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: bát đĩa, ấm trà, bình hoa, ly...
 
Chuyện của một lão nông xây thương hiệu EcoChi Farm trên vùng đất nắng và gió
(Tieudung.vn) Nằm trong vùng khô hạn nhất nước, với khí hậu nhiệt đới gió mùa khô nóng, gió nhiều,...
 
Diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam nơi giao lưu chia sẽ cho các startup
(Tieudung.vn) Ngày 13/12/2019 diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam sẽ được diễn ra tại Riverside Palace,...

Thương hiệu

Trong hoàn cảnh bất thường càng tỏ rõ bản lĩnh tiên phong
(Tieudung.vn) Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường trên toàn thế giới. Điều này gây nên...
 
Vinamilk hỗ trợ 10 tỷ đồng để mua thiết bị y tế giúp phát hiện nhanh virus Sars-CoV-2
(Tieudung.vn) Chung tay cùng Chính phủ trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Công ty...
 
Mundipharma: Tiên phong trong chăm sóc sức khỏe người Việt
(Tieudung.vn) Với kinh nghiệm nhiều năm trong chăm sóc sức khỏe con người, công ty dược phẩm đa quốc...

Tin Doanh nghiệp

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận nói gì trước thông tin vật liệu thi công dự án kém chất lượng?
(Tieudung.vn) Vừa qua, có nhiều thông tin phản ánh về nguyên vật liệu sử dụng thi công của dự...
 
Vingroup sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt chống dịch Covid-19
(Tieudung.vn) Ngày 3/4 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại...
 
Quý I/2020: Lợi nhuận Đạm Cà Mau cao hơn kế hoạch với chỉ tiêu đặt ra
(Tieudung.vn) Thông tin từ Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) cho biết,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24787 sec| 852.367 kb