Thứ 4, 23/10/2019, 12:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vì sao nhà đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động?

Vì sao nhà đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động?
Hiện còn 9 dự án BOT chây ỳ, nhà đầu tư chưa ký hợp đồng lắp thu phí tự động.

Mô tả ảnh
Nhà đầu tư BOT QL1 qua địa bàn TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) chưa ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động - Ảnh: Công ty 194

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, đến ngày 15/7/2017, các BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ để triển khai lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động không dừng từ ngày 15/8/2017. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 9 BOT chây ỳ, nhà đầu tư chưa ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì sao lại như vậy?

Từ chối cung cấp danh sách dự án BOT chây ỳ

Chiều qua (31/7), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ thu phí phí tự động không dừng) cho biết, đến nay, đơn vị mới ký hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư của 18/27 dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

“Trong quá trình đàm phàn, nhiều nhà đầu tư BOT cho biết, đã lắp đặt hệ thống thu phí của đơn vị khác từ trước và đang chờ Bộ GTVT quyết toán các hạng mục. Một số nhà đầu tư khác lại viện các lý do bận việc, đi họp và từ chối đàm phán, trì hoãn thời gian ký hợp đồng. Thậm chí, có nhà đầu tư đã lên đàm phán với Tổng cục Đường bộ VN rồi nhưng sau đó lại từ chối ký biên bản cuộc họp”, đại diện VETC .

Đáng nói là khi PV Báo Giao thông đề nghị cung cấp danh sách 9 dự án BOT chưa ký hợp đồng, đại diện đơn vị này từ chối cung cấp, với lý do VETC đang ở “cửa dưới” so với các nhà đầu tư BOT.

Xác nhận thông tin này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến thời điểm này, có 18/27 trạm của các nhà đầu tư BOT đã ký hợp đồng (trạm tuyến tránh TP Thanh Hóa đang tạm dừng vì thời gian thu phí sắp hết).

“Hiện, tiến độ đang chậm theo yêu cầu của Bộ GTVT do trong quá trình đàm phán gặp nhiều vướng mắc. Mỗi dự án, mỗi nhà đầu tư gặp khó khăn khác nhau, có dự án sau khi đưa vào khai thác, người dân phản đối, lái xe không chấp hành. Bên cạnh đó, do chưa thống nhất được tỷ lệ phân chia tổ chức thu phí giữa nhà đầu tư BOT và VETC. Ngoài ra, có một số trạm đã lắp thiết bị trước, bây giờ nhà cung cấp thiết bị mới sẽ xử lý thế nào”, ông Thắng lý giải và khẳng định: “Trong tuần này, Tổng cục sẽ tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư còn lại”.

2

BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy là một trong những trạm chưa lắp thu phí tự động - Ảnh: Mậu Trường

Vẫn sợ minh bạch thu phí

Mặc dù Tổng cục Đường bộ VN và VETC từ chối cung cấp danh sách 9 dự án BOT, nhà đầu tư chưa ký hợp đồng dịch vụ. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, các dự án này gồm: BOT QL1 qua tỉnh Khánh Hòa, BOT tuyến tránh Cai Lậy, QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp,…

Chiều qua (31/7), trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng 194 (nhà đầu tư BOT QL1 qua Khánh Hòa) thừa nhận, đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ với VETC để lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại Trạm thu phí Cam Thịnh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa), nguyên nhân chủ yếu do sợ đơn vị thu phí tự động không minh bạch thu phí.

“Ai cũng ủng hộ chủ trương thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, ủng hộ chủ trương không có nghĩa là mình đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng rồi giao hết cho bên khác (VETC) thu tiền, sau khi trừ chi phí, họ mới chuyển trả nhà đầu tư BOT. Chúng tôi đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng. Bây giờ, nếu thu không đủ thì ngân hàng sẽ khấu trừ các tài khoản trong hệ thống công ty, chứ không riêng dự án BOT này. Tôi là người chịu trách nhiệm. Giao cho Công ty VETC thu phí, thu không đủ thì họ chỉ mất vài phần trăm, còn đâu chẳng chịu ảnh hưởng gì cả”, ông Phú nói và cho biết, doanh nghiệp dự án đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác đối với địa phương, người dân và ngân hàng tài trợ vốn. “Chúng tôi đã hỏi ý kiến ngân hàng tài trợ vốn. Họ không bằng lòng và chưa thống nhất lắp thu phí tự động không dừng cho dự án”, ông Phú nói.

Trong khi đó, tính đến chiều 31/7, dự án QL1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường qua tỉnh Tiền Giang do liên danh Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng giao thông 1 làm nhà đầu tư cũng chưa ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ để triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Lý giải điều này, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) nói: “Chúng tôi đã đàm phán xong các điều khoản hợp đồng với VETC. Theo lịch làm việc của Tổng cục Đường bộ VN. Hôm nay (1/8), chúng tôi cùng với VETC và các cơ quan liên quan sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ để dự án triển khai lắp đặt ngay hệ thống thu phí tự động tại trạm BOT QL1 qua Tiền Giang”.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng tổ chức đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, dự án bị chậm, ngoài các vướng mắc trong quá trình đàm phán, lý do lớn nhất là các nhà đầu tư BOT né tránh và e ngại tính minh bạch trong thu phí khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động.

“Tôi nhận được nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải khu vực phía Nam phản ánh đi trên Tây Nguyên rất thuận lợi vì có hệ thống thu phí không dừng. Thế nhưng khi về đến khu vực cửa ngõ TP.HCM lại rất ách tắc vì vẫn thu phí thủ công”, Bộ trưởng nói và thẳng thắn phê bình những nhà đầu tư BOT chưa tiến hành ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị cung cấp để triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hà Nội là địa phương năng động, tích cực nhất trong tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
(Tieudung.vn) "TP Hà Nội có vị trí, vai trò là một địa phương năng động, tích cực nhất trong...
 
Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam
(Tieudung.vn) Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) là sự kiện có quy mô...
 
Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông
(Tieudung.vn) Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường...

Thương hiệu

Siêu nhà máy sữa Vinamilk
(Tieudung.vn) Trực tiếp tham quan siêu nhà máy sữa hiện đại của Vinamilk, Thứ trưởng Ted McKinney đã đánh...
 
Tân Hiệp Phát và câu chuyện hướng đến 100 năm phát triển
(Tieudung.vn) “Hoành tráng, hào hùng, rực lửa nhưng lại rất tình cảm và mang đậm bản sắc văn hóa...
 
Bình Điền đồng hành cùng Chương trình tự hào nông dân Việt Nam
(Tieudung.vn) Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ươnng Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên...

Tin Doanh nghiệp

Asanzo vẫn viết tiếp “giấc mơ” xã hội cộng đồng
(Tieudung.vn) Những ngày này, Asanzo còn ngập trong khó khăn, vì đình trệ sản xuất kinh doanh, đến mức...
 
Siêu nhà máy sữa Vinamilk
(Tieudung.vn) Trực tiếp tham quan siêu nhà máy sữa hiện đại của Vinamilk, Thứ trưởng Ted McKinney đã đánh...
 
HEINEKEN Việt Nam tài trợ công trình nước sạch tại Quảng Nam
(Tieudung.vn) Ngày 16 /10, HEINEKEN Việt Nam phối hợp với UBND xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.59450 sec| 811.656 kb