Thứ 2, 27/01/2020, 14:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu
(Tieudung.vn) - Mặc dù gần 1 thập kỷ không có tàu chạy, nhưng mỗi năm Nhà nước vẫn phải chi trả hàng tỷ đồng cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Mặc dù gần 1 thập kỷ không có tàu chạy, nhưng mỗi năm Nhà nước vẫn phải chi trả hàng tỷ đồng cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, tỉnh Nghệ An có chủ trương di dân đến vùng miền Tây trù phú để làm kinh tế mới. Khu vực bình nguyên rộng lớn ở vùng Phủ Quỳ nhanh chóng trở thành những nông, lâm trường bát ngát nhờ nguồn đất đai màu mỡ. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển giữa miền xuôi và miền ngược, năm 1966, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn được hình thành. Tuyến đường dài 32 km, từ thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu), đi huyện Nghĩa Đàn, nay thuộc địa phận thị xã Thái Hòa. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến đường này nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Cầu Giát.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Thời huy hoàng của mình, Cầu Giát - Nghĩa Đàn là tuyến đường sắt hiếm hoi được xây dựng theo hành lang Đông - Tây ở khu vực miền Trung, vốn địa hình nhỏ hẹp. Ban đầu, những chuyến tàu chủ yếu chở gỗ từ vùng Phủ Quỳ về xuôi, sau đó lại vận chuyển phân bón, vật liệu phục vụ nông nghiệp… từ dưới xuôi lên. Ngoài ra, thời gian này, tuyến đường sắt còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm, vũ khí từ đồng bằng lên khu vực Nghĩa Đàn, sau đó theo đường rừng vào Nam, phục vụ cho cuộc chiến tranh đang bước vào giai đoạn ác liệt.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Vào đầu những năm 1990, mỗi ngày chỉ có 1 đôi tàu khách lên xuống nhưng khi nào cũng chật cứng khách. Hồi đó, có thời điểm một ngày ga Nghĩa Đàn dập cả 2.000 vé nhưng vẫn không đủ. Do chưa có máy in nên Trưởng ga hay nhân viên đều phải vùi mình vào mà dập vé. Đến nỗi cuối ngày tay ai nấy đều đen nhẻm màu mực...

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Giai đoạn tuyến đường sắt này hoạt động hiệu quả nhất là vào thập niên 70. Lúc đó, tuyến đường được xem như huyết mạch thông thương giữa miền xuôi và miền ngược của tỉnh. Thời điểm này, mỗi ngày với 4 chuyến tàu qua lại, tuyến đường sắt đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả vùng Phủ Quỳ nói riêng và cả tỉnh nói chung. Hàng hóa vận chuyển trên tuyến đường này ngày đó chủ yếu là gỗ, khoáng sản và cả vũ khí. Trong ảnh, nhiều đoạn đường sắt giờ đã bị cỏ cây chen lấn sau gần 10 năm không có tàu chạy qua.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Kể từ nửa cuối thập niên 90 trở về sau, những chuyến xe đò chạy tuyến Vinh - Nghĩa Đàn xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc này, tuyến Tỉnh lộ 537 mà nay là Quốc lộ 48 được đầu tư mở rộng; những đoàn vận tải nối đuôi nhau ngược xuôi. Cũng từ đó, khách dần chuyển từ đi tàu sang đi xe khách vì sự tiện lợi, liên tục những chuyến tàu lên xuống trống toa. Gắng gượng mãi với những chuyến tàu “không người”, đến năm 2006, Công ty Đường sắt đành phải dừng hoạt động vận tải hành khách. 6 năm sau, đến năm 2012, chuyến tàu hàng cuối cùng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trong ảnh, nhiều đoạn đường sắt đã bị chồng lấn khi làm đường bộ.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Cảnh hoang sơ ở ga Nghĩa Đàn, điểm cuối của tuyến đường sắt. Theo lãnh đạo Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh, hạn chế của đoạn đường sắt này là tốc độ di chuyển. Do đường dốc, những chiếc cầu lại từng bị tàn phá bởi bom đạn chiến tranh nên chỉ chạy được 15 km/h. Vì thế mà chỉ hơn 30 km nhưng mất đến 2 tiếng, trong khi đi bằng đường bộ chỉ mất khoảng nửa tiếng. Bên cạnh đó, mặc dù giá vận chuyển của đường sắt rẻ nhưng do kinh phí bốc dỡ tốn kém, cộng với sự bất tiện bởi thời gian di chuyển chậm nên các chủ doanh nghiệp, nông, lâm trường ở Phủ Quỳ dần chuyển qua sử dụng đường bộ. Ngoài ra, khoáng sản ở khu vực Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn trước đây vận chuyển thô về xuôi đi đường sắt là hợp lý. Nhưng giờ đây họ đã chế biến sẵn, với những kiện hàng nhỏ, vận chuyển bằng đường bộ cơ động hơn nhiều.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Tòa nhà này đã từng là một trong những nơi sầm uất nhất ở Phủ Quỳ, nay đang trong tình trạng "dọa sập". Mặc dù gần 10 năm không tàu chạy, nhưng mỗi năm Nhà nước vẫn phải chi trả hàng tỷ đồng cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường. Vì sự tốn kém này, đến năm 2014, ngành phải cắt giảm nhân lực, chỉ giữ lại 10 nhân viên bảo vệ. Ga Nghĩa Đàn bỏ hoang, không còn người trông coi.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Hiện nay, mỗi năm ngân sách Nhà nước vẫn phải bỏ ra 1,4 tỷ đồng để chi trả lương cho nhân viên. 10 người này được phân bổ ở 2 trạm ga Quỳnh Châu và Nghĩa Thuận, phụ trách bảo vệ hành lang cho 2 đoạn đường. Trong ảnh, nơi tuyến đường sắt chạy ngay dưới đường Hồ Chí Minh.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Nhiều năm không được sử dụng, hiện tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận, phần lớn các thanh tà vẹt của đường ray đã bị mục nát, đinh ốc bị hoen gỉ nặng, cỏ dại mọc um tùm. Nhiều tuyến đường ngang được người dân đắp đất đá chồng lên đường ray để xe cộ qua lại dễ dàng hơn. Các nhà ga như bị bỏ hoang...

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Cảnh hoang tàn ở một trạm gác chắn.

Tốn tiền tỷ để bảo vệ tuyến đường sắt 10 năm không một chuyến tàu

Theo tìm hiểu của phóng viên, sắp tới đường cao tốc Bắc - Nam được triển khai, chủ đầu tư cũng sẽ phải xây dựng một tuyến cầu vượt với số tiền rất lớn chỉ để tránh tuyến đường sắt bỏ hoang này.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Rực sáng pháo hoa chào đón năm mới 2020
(Tieudung.vn) Đúng thời khắc giao thừa, pháo hoa đồng loạt rực sáng trên bầu trời TP Hồ Chí Minh,...
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Canh Tý 2020
(Tieudung.vn) Đúng 0 giờ ngày 25/1, thời khắc chuyển giao sang năm mới Canh Tý 2020, Tổng Bí thư,...
 
Chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp ở Bộ Y tế chống dịch nCoV
(Tieudung.vn) Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam nâng cấp 1 bước chống dịch thành “lây nhiễm”,...

An ninh - Trật tự

Lại đề nghị phạt tù thiếu niên vụ tai nạn giao thông ở Tây Ninh
(Tieudung.vn) Phiên tòa sơ thẩm tuyên án 2 năm tù, nhưng sau đó đã bị cấp phúc thẩm hủy...
 
Bình Dương: Khởi tố vụ chuyển nhượng 430.000m2 đất công cho Công ty Tân Phú
(Tieudung.vn) Liên quan đến việc TCT Bình Dương đã dùng “ảo thuật” để bán toàn bộ 430.000m2 đất công...
 
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận án chung thân có phải theo nguyên tắc “Đổi khắc phục hậu quả lấy mạng sống” ?
(Tieudung.vn) TAND TP Hà Nội vừa tuyên Cựu Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3...

Nhịp sống muôn màu

Lợi dụng cúm virus corona để bán khẩu trang 35.000 đồng/cái là vô đạo đức và vi phạm pháp luật
(Tieudung.vn) Là câu trả lời của hầu hết những người khi được hỏi việc Công ty Cổ phần dịch...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Ba 28/1/2020 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Ba ngày 28/1/2020 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình của...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Hai 27/1/2020 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Hai ngày 27/1/2020 của 12 cung hoàng đạo: Tình hình tài...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.80430 sec| 820.695 kb