Thứ 2, 18/11/2019, 18:13 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án giao thông, chống ngập trễ hẹn vì chờ mặt bằng

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án giao thông, chống ngập trễ hẹn vì chờ mặt bằng
(Tieudung.vn) - Vướng mắt mặt bằng và thiếu vốn đang là nguyên nhân khiến cho hàng loạt dự án giao thông và dự án chống ngập tại TP Hồ Chí Minh trễ hẹn.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các giao thông, chống ngập trên đìa bàn TP Hồ Chí Minh bị chậm trễ. Trong đó, ngoài nguồn vốn, năng lực nhà thầu thi công, thì giải phóng mặt bằng chính là yếu tố quan trọng khiến hàng loạt dự án ngổn ngang, chưa biết được khi nào sẽ “về đích”.

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án giao thông, chống ngập trễ hẹn vì chờ mặt bằng
Một số khu vực dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho tiến độ thực hiện dự án.

Đơn cử, dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng), đang phải lùi tiến độ về đích do một số quận, huyện chưa kịp bàn giao mặt bằng như thời điểm cam kết.

Theo đó,  hợp đồng ký kết giữa UBND TP và Tập đoàn Trung Nam (chủ đầu tư) hồi tháng 6/2016, dự án chống ngập có tổng kinh phí dự kiến gần 10.000 tỷ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công (6/2019).

Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo TP sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng.

và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/4/2018. Tuy nhiên do các quận, huyện không bàn giao mặt bằng như cam kết và sau đó là hàng loạt vướng mắc liên quan đến thủ tục giải ngân khiến dự án trễ hẹn. 

Tính đến tháng 9, dự án hoàn thiện 77% khối lượng, giá trị giải ngân chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đạt 71,74 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết việc giải phóng mặt bằng đã hoàn tất tại địa bàn quận 4, quận 7, quận 8. Hiện, dự án còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Tương tự là dự án xây dựng cầu Nam Lý tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), dù được khởi công đã lâu, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa ngày hoàn thành.

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án giao thông, chống ngập trễ hẹn vì chờ mặt bằng
Công trình cầu Nam Lý đang dở dang vì chờ mặt bằng.

Được biết, dự án xây dựng cầu Nam Lý có tổng chiều dài cầu là 448,9 m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt theo Quyết định số 755/QĐ-SGTVT ngày 9/9/2008; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 3955/QĐ-SGTVT ngày 28/12/2011, giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư.

Ngày 8/10/2016, chủ đầu tư bắt đầu khởi công và tiến hành xây dựng dự án và dự kiến thời hạn thi công là 1 năm 6 tháng. Nhưng đến nay, thời gian dự kiến hoàn thành đã trễ gần 1 năm, cầu vẫn còn dở dang vì chờ giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, diện tích giải tỏa của dự án là 1,54 ha, trong đó trên địa bàn quận 2 là 0,43 ha; quận 9 là 1,11 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng 67 hộ. Hiện nay, phía địa bàn quận 2 còn 15 hộ bị ảnh hưởng, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành trong năm 2014 và đã bàn giao cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, tại địa bàn quận 9, số hộ bị ảnh hưởng là 52 hộ, trong đó phường Phước Bình có 11 hộ dân và 1 đơn vị bị giải tỏa một phần; phía phường Phước Long B có 37 hộ, trong đó 13 hộ bị giải tỏa trắng, 1 đơn vị và 2 công ty.

Người dân bức xúc vì thời gian xây cầu kéo dài, ảnh hưởng đến của nhiều hộ dân trong khu vực cũng như đây là tuyến đường quan trọng nối giữa quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.

Tương tự, dự án mở rộng 2,4 km đường Lương Định Của tại quận 2 đã thi công được gần 5 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Cụ thể, theo thiết kế, tuyến đường được mở rộng lên 30m cho 6 làn xe, từ đoạn giao với đường Trần Não đến đường Mai Chí Thọ. Công trình kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu phía Đông Thành phố, tăng năng lực kết nối với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án giao thông, chống ngập trễ hẹn vì chờ mặt bằng
Dự án mở rộng đường Lương Định Của (quận 2) hơn 800 tỷ đồng thi công dang dở.

Tháng 4/2015, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 khởi công thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của với kinh phí hơn 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay, mặt đường vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, máy móc, việc thi công cầm chừng.

Cùng cảnh ngộ, với 4 tuyến đường vành đai được quy hoạch tại TP, hiện chỉ đường vành đai 2 gần khép kín nhưng những đoạn chưa khép kín cũng đặc biệt khó khăn do GPMB. Trong nhiều đoạn của tuyến vành đai 2, dự án từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) có chiều dài chỉ 2,75 km nhưng việc thi công bị đứt đoạn do mặt bằng chưa liên thông. Nhiều khu vực máy móc đã có sẵn nhưng vẫn đang phải "nằm chờ".

Một trong những dự án trọng điểm khác là tại ngã tư An Sương (giáp quận 12 và huyện Hóc Môn), theo kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ 2 nhánh hầm nối giữa đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 từ năm 2018.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đưa vào khai thác nhánh N1 (hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22), còn hướng ngược lại chưa hoàn thành bởi chậm trong giải phóng mặt bằng. Nút giao An Sương có áp lực giao thông lớn và điểm đen tai nạn tại TP nhiều năm. Đây là điểm kết nối nhiều trục đường lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh, chưa kể còn có Bến xe An Sương, dẫn đến nên tình hình giao thông luôn căng thẳng. Vì vậy, việc dự án chậm tiến độ khiến tai nạn vẫn rình rập, kẹt xe vẫn ngổn ngang tại khu vực này.

Để giải quyết tình hình khó khăn chung hiện nay, mới đây UBND TP kiến nghị cho phép thực hiện cơ chế UBND TP ủy quyền cho UBND quận, huyện phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất với các dự án nhóm C (quy mô nhỏ). Việc này nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Đồng thời, UBND TP sẽ kiến nghị các bộ - ngành liên quan cho phép áp dụng hệ số bình quân của khu vực hoặc mức tỉ lệ phần trăm so với đơn giá đất ở, đối với dự án có vị trí, khu vực không đủ thông tin . Kiến nghị cho phép UBND quận, huyện cân đối mặt bằng giá bồi thường để đề xuất đối với dự án có vị trí, khu vực lân cận hoặc có điều kiện kinh tế - tương tự với dự án đã được duyệt, giúp giảm đáng kể thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Giá vé xe khách dịp Tết Nguyên đán 2020 tăng từ 20 - 60%
(Tieudung.vn) Đại diện Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) và Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP...
 
Lương tối thiểu vùng tăng thêm 240.000 đồng từ 1/1/2020
(Tieudung.vn) Từ ngày 1/1/2020, người lao động làm việc ở các doanh nghiệp theo chế độ hợp đồng lao...
 
Dự báo thời tiết ngày mai 18/11: Hà Nội chuyển mưa rét
(Tieudung.vn) Thời tiết Hà Nội: Ngày mai (18/11) có mưa, mưa rào, trời trở lạnh; từ đêm mai trời...

An ninh - Trật tự

Chuyển Công an điều tra chủ đầu tư chuyển nhượng trái phép 71 căn hộ chung cư Khang Gia
(Tieudung.vn) Để thực hiện mục đích chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chung cư Khang Gia đã...
 
Vụ “43ha đất vàng về tay Kim Oanh trong vài nốt nhạc”: Chuyển cơ quan điều tra
(Tieudung.vn) Đó là khẳng định của ông Lê Hữu Phước – Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bình Dương, tại...
 
Bắt giam giám đốc Công ty Angel Lina Phạm Thị Tuyết Nhung
(Tieudung.vn) Đưa ra nhiều dự án không có thật, sau khi thu tiền tỷ của khách hàng, công ty...

Nhịp sống muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Ba 19/11/2019 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Ba ngày 19/11/2019 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu sẽ...
 
Vinpearl Safari đăng cai tổ chức hội nghị bảo tồn và phục trạng động vật lớn nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Từ ngày 17 – 20/11/2019, hội nghị bảo tồn và phúc trạng động vật với chủ đề “Các...
 
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Nếu tòa hủy án sơ thẩm, tôi rút đơn xin ly hôn
(Tieudung.vn) Chiều 17/11, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có buổi gặp mặt báo chí trước ngày mở phiên...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.73582 sec| 824.844 kb