Thứ 6, 13/12/2019, 07:26 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trạm thu phí Cai Lậy: Dời trạm đâu khó như thứ trưởng nói!

Trạm thu phí Cai Lậy: Dời trạm đâu khó như thứ trưởng nói!
(Tieudung.vn)- Tại cuộc họp báo chiều 17-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phương án dời trạm sẽ khó thực hiện vì "trạm này thuộc phạm vi dự án". Tuy nhiên, tôi không nghĩ như vậy!

Vì sao nhà cung cấp dịch vụ trạm thu phí Cai Lậy (Tiền giang) đã qua trạm nhưng người sử dụng vẫn tiếp tục phản ứng? Đơn giản là họ có cần giảm giá đâu!
Mô tả ảnh
Trạm thu phí giao thông Cai Lậy.

Có lẽ khi đưa ra quyết định giảm giá dịch vụ, các bên liên quan (Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư - Công ty TNHH BOT Tiền Giang) chưa tính toán rốt ráo cái gốc của vấn đề. Nhất là khi các thông tin về sự "mập mờ" ngày càng được soi rõ trên các phương tiện truyền thông. Ngày nào mà cơ quan giám sát của Quốc hội, Thanh tra của Chính phủ chưa vào cuộc để làm rõ ràng, minh bạch thì có thể người tham gia giao thông còn tiếp tục phản ứng.

Để càng lâu càng khó giải quyết mà thôi. Bởi khởi đầu chỉ là sự bộc phát của một nhóm tài xế, là người phải chịu thiệt thòi đầu tiên, giờ nó lan sang nhiều thành phần, từ người dân bình thường cho tới kỹ sư, , nhà báo và cả một số vị có tiếng nói trong Thường vụ Quốc hội.

Giới tài xế phản ứng không phải chỉ vì cái trạm thu phí Cai Lậy. Điều họ sợ là nếu trạm BOT này được tiếp tục thì sẽ còn bao nhiêu cái BOT vô lý như thế sẽ mọc lên? Họ không chấp nhận cái kiểu bị đặt vào sự đã rồi để rồi lại sử dụng chính đồng tiền của họ để sửa sai. Mà cái công việc thanh, kiểm tra này đâu phải là quá khó, người dân đã phải đóng góp tiền thuế, phí để Nhà nước lập ra nhiều cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán… Vì người dân hy vọng những cơ quan này sẽ thể hiện đúng chức năng như cái tên gọi của nó.

Vấn đề giải quyết bây giờ có phải là quá khó khăn hay không? Hay như ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói nếu thanh tra sẽ bất công cho chủ đầu tư? Sao lại là bất công? Thương trường như chiến trường, đầu tư có thể sinh lãi và có thể thua lỗ. Đó là quy luật hết sức bình thường. Tại sao những tuyến đường cao tốc, những cây cầu trọng điểm... khi người dân đi qua họ vẫn vui vẻ trả phí dù họ có nhiều lựa chọn khác? Đơn giản là vì có sự sòng phẳng, cho người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ nào mà họ thấy là hợp lý.

Giờ đây, điều người dân mong mỏi nhất là các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm minh bạch số tiền gần 400 tỉ đồng cái gọi là gia cố, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và sửa chữa, nâng cấp các cây cầu trong . Kể cả tính đến lợi nhuận sau đầu tư. Và có 2 phương án để giải quyết:

Một là, nếu cân đối được, Nhà nước có thể trích ngân sách hoàn trả vốn mua lại phần phát sinh của dự án này (kinh phí gia cố tăng cường 26,5 km Quốc lộ 1 và sửa chữa, nâng cấp các cây cầu) sau khi đã thanh, kiểm tra rõ ràng, khách quan, minh bạch; sau đó dời ngay trạm thu phí về tuyến đường tránh, giảm tối thiểu sự đóng góp của người dân.

Hai là, lắp đặt bảng điện tử thể hiện công khai thu - chi. Sau khi chủ đầu tư thu đủ (kinh phí đầu tư để gia cố tăng cường 26,5 km Quốc lộ 1 và sửa chữa, nâng cấp các cây cầu) thì dời trạm về đường tránh, đúng với bản chất của nó.

Còn về tuyến đường tránh, nó trở về đúng nghĩa là dịch vụ, ai cần thì đi, đi thì trả phí, thậm chí trả phí cao. Còn việc lời hay lỗ là chuyện của doanh nghiệp, chủ đầu tư. Nhà nước và người dân sẽ không can thiệp.

Nếu phương án 1 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khó thực hiện vì ảnh hưởng đến ngân sách. Thôi thì cứ cho là vậy. Còn phương án 2, tôi tin rằng sẽ là phương án tối ưu, hài hòa lợi ích giữa người tham gia giao thông, địa phương và .

Cái khó nào cũng có cách để giải quyết, quan trọng là chúng ta phải dựa trên quyền lợi chính đáng của số đông! 

Đoàn Huy (kỹ sư xây dựng)

Tags:
Theo nld.com.vn
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Dự báo thời tiết ngày mai 13/12: Hà Nội trời rét, ngày nắng
(Tieudung.vn) Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, Hà Nội đêm không mưa, sáng sớm...
 
Dự báo thời tiết ngày mai 12/12: Hà Nội rét buốt, nắng hanh khô
(Tieudung.vn) Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, Hà Nội ít mây, đêm không mưa,...
 
Chuyên gia Nhật khẳng định Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói đúng và gửi lời xin lỗi
(Tieudung.vn) Thông qua Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt, chuyên gia Nhật Bản đã gửi lời...

An ninh - Trật tự

TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng
(Tieudung.vn) Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội...
 
TP Hồ Chí Minh: Vì sao ngừng cưỡng chế 2 công trình xây dựng không phép hơn 1.000m2 ở “phút 89”?
(Tieudung.vn) Mặc dù đã ban hành quyết định cưỡng chế 2 công trình xây dựng không phép tại phường...
 
Góc nhìn pháp lý về vụ đấu giá Khu dân cư Hòa Lân, Bình Dương
(Tieudung.vn) Dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) do...

Nhịp sống muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Sáu 13/12/2019 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Sáu ngày 13/12/2019 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương có...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Năm 12/11/2019 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Năm ngày 12/11/2019 của 12 cung hoàng đạo: Phương diện tài...
 
Tân Hiệp Phát tặng quà Tết và khám chữa bệnh cho bà con nghèo huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước
(Tieudung.vn) Ngày ngày 7/12/2019 vừa qua, Tập đoàn Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân đoàn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.63006 sec| 823.703 kb