Chủ nhật , 18/08/2019, 18:45 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
(Tieudung.vn) - Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Chiều nay (3/1/2019), Cơ quan điều tra đã khởi tố Vụ án gây tai nạn giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), làm chết 4 người và trọng thương 18 người. Đây là vụ tai nạn thương tâm gây chấn động dư luận. Tieudung.vn có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam) xung quanh vấn đề chính sách pháp lý xung quanh vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
Luật sư Trần Đình Dũng.

PV: Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Tôi cũng vừa đọc được thông tin trên báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hinh sự đối với tài xế container trong vụ tai nạn thương tâm này. Mức trách nhiệm cao nhất đối với tài xế được qui định tại Điều 260 BLHS hiện hành là 15 năm tù giam về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đối với chủ phương tiện container, luật hình sự chỉ xử lý “người tham gia giao thông” nên không xử lý hình sự chủ phương tiện. Tuy nhiên về trách nhiệm bồi thường dân sự, chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thương theo qui định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Một số ý kiến cho rằng, hậu quả tài xế gây ra quá lớn như thế nhưng mức hình sự phải chịu khá thấp, nghĩ sao?

Ngoài những cái chết thương tâm do tai nạn tại Long An này, thời gian gần đây có khá nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. trên báo chí cho biết có đến 110 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua. Nếu chia đều ra, một ngày trung bình lên đến hơn 27 người tử nạn. Một con số tử vong hàng ngày làm người ta liên tưởng tới thời chiến chứ không phải thời bình! Từ những con số thương tâm về tai nạn giao thông, chúng ta cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông có phù hợp với phát triển hay chưa?

Mô tả ảnh
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1/2019 làm chết 4 người, bị thương 18 người.

Trở lại vấn đề xử lý hình sự khi mà hậu quả TNGT gây ra quá lớn. Hậu quả chết nhiều người trong pháp lý gọi là “đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy hậu quả như thế nào đi nữa thì tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chỉ ở mức 15 năm tù, không thể hơn vì đã luật định tại Bộ luật hình sự 2015. Tôi cho rằng cơ quan lập pháp cần thay đổi điều luật theo hướng tăng hình phạt lên để răn đe cao hơn nữa trong tình hình tai nạn giao thông như hiện nay.

Như trên luật sư có nói “cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông”, cụ thể như thế nào?

Giao thông là một vấn đề lớn của nước ta. Trong đó tai nạn làm chết người là một trong các hậu quả của vấn đề giao thông. Hiện nay ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tính trung bình mỗi người cư trú có bao nhiêu mét vuông diện tích mặt đường để di chuyển. Theo con số của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổng diện tích mặt đường của toàn thành phố hiện nay là 37,7 triệu mét vuông. Chúng ta có 10 triệu người sinh sống thì trung bình của mỗi người khoảng 3,8 mét vuông. So với qui chuẩn 24m2 cho một người thì rõ ràng chính sách giao thông của chúng ta quá bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực qui hoạch.

Ngoài ra còn hàng loạt vấn đề về giao thông như qui định làn đường cho xe tải, xử lý vi phạm giao thông còn chưa đủ tạo ý thức pháp luật…

Tôi cho rằng các nhà hoạch định không nhanh chóng có tầm nhìn chiến lực đối với qui hoạch diện tích mặt đường thì không thể giải được bài toán tai nạn giao thông.

Cảm ơn luật sư!

Hà Nam thực hiện

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Dự báo thời tiết ngày mai 19/8: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa
(Tieudung.vn) Dự báo Hà Nội đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; chiều tối mai nhiều...
 
Dự báo thời tiết ngày mai 18/8: Hà Nội có mưa dông
(Tieudung.vn) Dự báo Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông...
 
Dự báo thời tiết ngày mai 17/8: Miền Bắc mưa to, có nơi mưa rất to
(Tieudung.vn) Dự báo đêm nay và ngày mai (17/8) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng,...

An ninh - Trật tự

Kỷ luật cảnh cáo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh do liên quan sai phạm tại SAGRI
(Tieudung.vn) Ngoài ông Nguyễn Văn Trực, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP...
 
Lập facebook ảo để bôi nhọ doanh nghiệp: Có thể bị phạt tù tới 5 năm
(Tieudung.vn) Hiện nay, ngoài việc dùng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng...
 
Hải quan TP Hồ Chí Minh khởi tố nhiều vụ buôn lậu
(Tieudung.vn) Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã quyết định khởi tố hình sự tội “Buôn lậu” vụ...

Nhịp sống muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Hai 19/8/2019 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Hai ngày 19/8/2019 của 12 cung hoàng đạo: May mắn đã...
 
Tử vi hàng ngày - Chủ Nhật 18/8/2019 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Chủ Nhật ngày 18/8/2019 của 12 cung hoàng đạo: Vận đào hoa...
 
TP Hồ Chí Minh: Cầu Bình Lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn?
(Tieudung.vn) Cầu xe lửa Bình Lợi cũ là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.59876 sec| 816.336 kb