Thứ 3, 07/12/2021, 00:56 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chao - thực phẩm "vàng" cho sức khỏe

Chao - thực phẩm "vàng" cho sức khỏe
(Tieudung.vn) - Chao là món ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người Việt vẫn chưa biết đâu nhé.

Chao là món gì?

Chao - thực phẩm "vàng" cho sức khỏe

Chao là vô cùng tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet 

Chao là một loại lên men có tên gọi khác là đậu nhự phụ hay đậu hũ nhũ và có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một loại thực phẩm được làm từ đậu hũ với lớp ngoài được lên men mềm mại và vị béo đặc trưng, do vậy nó được mệnh danh là "phô mai châu Á".

Đây là một loại thực phẩm được dùng để chế biến các món mặn, đôi lúc nó được sử dụng để tẩm ướp nhằm tăng hương vị cho món ăn. Thậm chí, thỉnh thoảng có còn được dùng như một loại gia vị. Ở Việt Nam, chao phổ biến ở miền Nam và miền Trung với vị béo thơm và mềm đặc trưng.

Chao được biết đến như một loại thực phẩm ăn kèm với các loại rau củ dành cho những người ăn chay. Nhưng nó vẫn được những người ăn mặn sử dụng thường xuyên bởi hương vị riêng biệt.

Lợi ích sức khỏe của chao 

Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong chao giúp tối đa hóa công việc của hệ tiêu hóa, do đó, có thể ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp men vi sinh, giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

Hỗ trợ

Trên thực tế, chao cung cấp nguồn chất xơ và protein nhưng lại có hàm lượng chất béo thấp. Điều này sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Đồng thời, chất xơ của chao có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, từ đó kiểm soát sự thèm ăn hiệu quả.

Giảm mức cholesterol

Sự hiện diện của chất xơ trong chao sẽ làm giảm mức cholesterol. Do đó, để tăng cường sức khỏe của tim và giảm các bệnh về tim như đột quỵ, hãy bổ sung chao vào thực đơn ăn uống.

Tăng cường năng lượng

Chất xơ và protein trong chao có khả năng tăng cường năng lượng cho cơ thể. Protein có vai trò trong việc xây dựng cơ bắp mạnh mẽ trong khi chất xơ có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa cũng như khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy, đối với những người cần nhiều năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày thì không nên bỏ qua món chao trong thực đơn ăn uống.

chao 

Nguyên liệu:

 Đậu hũ trắng 200 g

 Muối 55 g

 Ớt bột 30 g

Rượu trắng 200 ml

Cách làm:

Đầu tiên, bạn cho 1 lít nước đun sôi cùng 1 muỗng cà phê muối vào nồi khuấy đều rồi thả 200 gram đậu hũ vào nước muối luộc 5 phút.

Tiếp đến, bạn đặt đậu hũ lên giấy thấm cho khô nước, dùng tay ép nhẹ cho miếng đậu hũ thật ráo nước và cắt đậu hũ thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Ướp đậu với muối, ớt bột. Bạn rang 50 gram muối và 30 gram ớt bột cho thật khô, rồi lăn đậu hũ qua muối ớt.

Xếp một lớp khăn lên khay hoặc nồi, tiếp theo là một lớp giấy nến, xếp đậu lên, khoảng cách tầm 1cm để đậu có không gian lên men. Đậy lên một lớp khăn trắng rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại rồi đem phơi nắng 2-3 ngày.

Pha 200ml nước có 1/4 muỗng cà phê muối và 200ml rượu gạo vào chén cho hòa tan.

Đặt chao vào hũ thủy tinh sau khi ủ xong, rót hỗn hợp nước và rượu vào, nước phải ngập mặt đậu hũ. Đậy kín nắp hũ chao đậu hũ và bảo quản ở nơi thoáng mát khoảng 14 ngày sau sẽ dùng được.

Cần chú ý những gì khi ăn chao?

Dinh dưỡng của chao vô cùng phong phú, nhưng có một số người không nên ăn, đối với những người huyết áp cao, người mắc bệnh thận, do trong chao có chứa nhiều muối, vì vậy hãy cố gắng ăn ít hoặc không ăn; đối với những người bị thấp khớp, do chao có chứa purine sẽ khiến bệnh nặng thêm; đồng thời, những ai bị viêm loét đường tiêu hóa cũng không nên ăn chao. Ngoài ra, chao không thể dùng chung với mật ong, này sẽ gây hại cho cơ thể, dẫn đến tiêu chảy.

Chao là một món ăn ngon, người bình thường nên ăn với lượng vừa phải nhằm tránh hấp thụ quá nhiều muối, làm tăng gánh nặng cho thận. Nói chung, với những ai có sức khỏe bình thường thì có thể ăn chao với lượng vừa phải cũng rất có lợi cho sức khỏe, nhưng cần chú ý những trường hợp không nên ăn chao.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.45435 sec| 787.734 kb