Kiểm tra, yêu cầu khai, nộp thuế đối với 43.000 người bán hàng online

10/07/2024 15:14

Gần 43.000 cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng online đã được rà soát, qua đó nộp vào ngân sách nhà nước gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là kết quả tích cực của đợt rà soát, kiểm tra do ngành thuế thực hiện trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người tham gia.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm, ngành đã rà soát, kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online. Nhóm này đã nộp thuế với tổng số tiền gần 9.980 tỷ đồng, tăng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, ngành thuế cũng đã xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Kiểm tra, yêu cầu khai, nộp thuế đối với 43.000 người bán hàng onlineTrong 6 tháng đầu năm, ngành thuế đã rà soát, kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online. Ảnh minh họa. 

Sự gia tăng mạnh mẽ số tiền thuế thu được từ hoạt động bán hàng online trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, nhận thức của người dân về nghĩa vụ nộp thuế đã được nâng cao. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế được đẩy mạnh, đặc biệt là qua các kênh online như mạng xã hội, website của cơ quan thuế.

Thứ hai, ngành thuế đã tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh online. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương giúp ngành thuế xác định chính xác đối tượng nộp thuế và có biện pháp quản lý hiệu quả.

Bên cạnh đó, các giải pháp công nghệ cũng được ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Hệ thống thuế điện tử, kê khai thuế trực tuyến giúp người dân nộp thuế nhanh chóng, thuận tiện.

Ngành thuế cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online. Cụ thể, sẽ tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành liên quan, hoàn thiện hệ thống thuế điện tử, kê khai thuế trực tuyến, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế.

Theo Hiếu Thượng/Tiêu dùng - Kinh tế & Đô thị

Quảng cáo 2