Thứ 5, 19/09/2019, 07:44 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chuyên gia cao cấp Nguyễn Trọng Hòa: Khu vực chưa đáp ứng hạ tầng, không nên cho xây cao ốc!

Chuyên gia cao cấp Nguyễn Trọng Hòa: Khu vực chưa đáp ứng hạ tầng, không nên cho xây cao ốc!
(Tieudung.vn) - Vấn đề cao ốc mọc lên tràn lan, hệ quả dẫn đến ùn tắc giao thông, gây bức xúc dư luận không phải là vấn đề mới của TP Hồ Chí Minh. Đi tìm lời giải cho vấn đề này, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hòa, hiện là chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Phát triển TP Hồ Chí Minh, nguyên là Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc... người gắn bó với ngành quy hoạch trong một thời gian dài.

Thưa ông ! Ở TP Hồ Chí Minh trình trạng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, các khu chung cư mọc lên trong các khu vực đã phát triển ổn định, kéo theo một lượng lớn dân cư, làm quá tải hạ tầng, gây bức xúc trong dư luận, ông nhận định gì về tình trạng này ?

Chuyên gia cao cấp Nguyễn Trọng Hòa: Khu vực chưa đáp ứng hạ tầng, không nên cho xây cao ốc!
Ông Nguyễn Trọng Hòa - Nguyên GĐ Sở QHKT TP HCM.

- Đây là hậu quả của công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, việc đưa quy hoạch vào cuộc sống có vấn đề. Chẳng hạn, theo quy hoạch đến năm X nào đó thì trung tâm TP Hồ Chí Minh có 5 - 6 tuyến tàu điện…, việc bố trí dân cư, các cao ốc sẽ căn cứ vào quy hoạch này. Theo quy hoạch, các cao ốc được phép mọc lên, xét về mặt quy hoạch là không sai, có trong quy hoạch… nhưng trên thực tế, những tuyến đường tàu điện chưa có thì các cao ốc đã mọc lên trên nền tảng hạ tầng chật hẹp, không có hạ tầng giao thông sẽ dẫn đến kẹt xe, ùn tắc giao thông… như chúng ta đã thấy, người dân thì bức xúc.

Hiện nay chúng ta có quy hoạch nhưng chúng ta chưa có kế hoạch phát triển đô thị. Theo chiều thuận phải là phát triển hạ tầng trước xong rồi đến công trình cao tầng. Trên thực tế thì chúng ta đang làm ngược, phát triển cao ốc văn phòng, các khu chung cư vì nó đẻ ra tiền, còn làm hạ tầng thì chỉ tốn tiền…  Vấn đề ở đây là vai trò điều tiết của chính quyền, tại sao chúng ta không làm theo cách đối với những khu vực chưa đáp ứng hạ tầng thì các phải chờ 5 năm, 10 năm… nếu các nhà đầu tư tham gia vào đầu tư hạ tầng thì thời gian chờ đợi sẽ rút ngắn lại. Làm như vậy, sẽ vừa  giải quyết quyền lợi nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo được việc phát triển hạ tầng.

Từ thực tế hiện nay, theo ông giải pháp nào là phù hợp cho tình hình hiện nay ?

- Tôi được biết, TP Hồ Chí Minh hiện nay đang có hàng trăm công trình đang nằm trên giấy chờ xây dựng. Theo tôi, với những công trình này thành phố nên tạm dừng không cho xây dựng.  Chỉ khi nào hạ tầng đáp ứng được theo quy hoạch thì TP mới cho phép xây dựng. Trước đây khi giao , không có các ràng buộc này, nếu bây giờ áp dụng các ràng buộc sẽ là gây khó cho các nhà đầu tư, thành phố gặp và có thỏa thuận với các nhà đầu tư.

Mô tả ảnh
Cao ốc mọc san sát thế này, trong khi hạ tầng không được đầu tư tương xứng thì hệ quả ùn tắc giao thông xảy ra là tất yếu!

Vậy theo ông, dân số có phải là một chỉ tiêu quan trọng trong quy hoạch hay chỉ để tham khảo ?

- Chỉ tiêu dân số trong quy hoạch là một chỉ tiêu quan trọng, cho phép hay không cho phép xây dựng một chung cư mọc lên đều phải căn cứ vào chỉ tiêu dân số. Tuy nhiên có một thực tế, nếu cộng dân số các quận lại chúng ta thấy đã vượt chỉ tiêu dân số mà Thủ tướng Chính phủ cho phép. Có một thực tế là có tình trạng tranh giành dân số, có chỉ tiêu tăng dân số thì sẽ còn có nhà chung cư mọc lên trong khu vực đã ổn định phát triển… Theo tôi, như đã nói ở trên, đối với những khu vực đã ổn định phát triển, cơ sở hạ tầng không có khả năng để cải thiện  thì không nên tiếp tục cho phép xây dựng nhà chung cư, cao ốc văn phòng… Tuy nhiên, đối với những khu vực nếu cân đối giữa nhu cầu phát triển và hiệu quả kinh tế vẫn còn cho phép thì cũng nên cho xây dựng. Chẳng hạn, đối với những nơi đã ổn định phát triển trên mặt đất, không có điều kiện cải thiện hạ tầng thì vẫn có thể xây dựng được các tuyến tàu điện ngầm… và chính quyền phải yêu cầu các nhà đầu tư tham gia. Ở các quốc gia khác như Singapore… tại sao người ta phát triển nhà cao tầng dày đặc nhưng họ không bị rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông trên mặt đất, bởi họ làm quy hoạch, quản lý quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị tốt. Còn ở TP Hồ Chí Minh, nhà cao tầng chưa nhiều như họ nhưng đã rơi vào tình trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông vấn đề nằm ở công tác điều hành, quản lý quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị có vấn đề.

Quá tải hạ tầng giao thông: Cần siết việc cấp phép xây dựng dự án BĐS
Quá tải hạ tầng giao thông: Cần siết việc cấp phép xây dựng dự án BĐS
(Tieudung24h.vn) - Thời gian gần đây, giao thông TP Hồ Chí Minh ùn tắc nghiêm trọng, nhất là tuyến đường dọc hành lang Bắc - Nam. Nguyên nhân được nhận định là do sự xuất hiện như nấm của các dự án BĐS, khu đô thị mới. Theo các chuyên gia, đã đến lúc thành cần siết lại việc cấp phép xây dựng các cao ốc văn phòng, chung cư trong các khu vực vốn đã phát triển ổn định, tránh tiếp tục quá tải hạ tầng giao thông TP.

Xin cảm ơn ông! 

Quân Hoàng thực hiện

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.41399 sec| 707.617 kb