Chủ nhật , 23/01/2022, 00:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường Việt đang bị nhà bán lẻ Nhật Bản “thọc sâu”

Thị trường Việt đang bị nhà bán lẻ Nhật Bản “thọc sâu”
(Tieudung.vn) - Thời gian vừa qua, các nhà bán lẻ Nhật Bản với một loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ đang tiếp tục “thọc sâu” vào thị trường Việt Nam cùng với các tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc vàThái Lan. Đặc biệt, gần đây họ chọn bán các mặt hàng thực phẩm, nông lâm thuỷ sản nhằm “thọc sâu” thị trường Việt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác.

Nhà bán lẻ Nhật Bản ồ ạt tấn công Việt

Thị phần kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam hiện nay, với 58% thuộc về khối ngoại  (có tổng doanh số đã đạt đến 45.500 tỷ đồng) vẫn là cuộc phân chia chủ yếu của các đại gia bán lẻ giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Bên cạnh sự nổi lên của các doanh nghiệp Thái Lan tại thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua kênh mua bán sáp nhập (M&A) thì lâu nay giới Nhật Bản vẫn dành sự quan tâm lớn trong lĩnh vực bán lẻ và các lĩnh vực có liên quan tới người tại Việt Nam từ kênh M&A.

Điển hình như tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật cách đây hơn 2 năm đã đồng thời mua cổ phần tại hai nhà bán lẻ Việt Nam là Fivimart và Citimart, dù họ đang đầu tư riêng những siêu thị của mình ở cả nước với 4 trung tâm mua sắm và 54 siêu thị. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Aeon sẽ mở 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.

Mô tả ảnh

Các nhà bán lẻ Nhật Bản nói riêng và khối ngoại nói chung đang ồ ạt tấn công thị trường Việt Nam 

Ngoài Aeon, sự xuất hiện gần đây của các nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản như: Family Mart, Ministop, Miniso, Letee Mart, Takashimaya và sắp tới là thương hiệu cửa hàng bán lẻ lớn nhất toàn cầu của Nhật là 7- Eleven được cho là cũng sẽ đổ bộ vào Việt Nam.

Chưa kể, ngoài mảng bán lẻ thì lĩnh vực ẩm thực Nhật Bản cũng phát triển nhanh chóng, riêng tại TP Hồ Chí Minh hiện đã có đến 500 nhà hàng Nhật.

Ông Akiihiko Maeda, Tổng giám đốc của hệ thống bán lẻ Ministop của Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết: “Trên thực tế, khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, để hoàn vốn và có lợi nhuận thì cũng phải tốn thời gian từ 5 - 6 năm”.

“Mỗi năm Ministop có thể sẽ tăng lên khoảng 80 - 100 cửa hàng ở Việt Nam và phải đạt đến con số 300 cửa hàng thì mới mong có lợi nhuận. Việc nhượng quyền kinh doanh có thể giúp tăng nhanh số cửa hàng này. Hiện tại, Ministop đã có 80 cửa hàng tại Việt Nam và dự kiến năm 2017 sẽ đạt 160 cửa hàng bán lẻ”. Ông Akiihiko Maeda cho biết thêm.

Việc mở rộng hệ thống hoạt động của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian qua cũng là một lý do để nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trong mảng xuất khẩu các sản phẩm lương thực, vốn đã mang lại cho Nhật Bản kim ngạch xuất khẩu 7,5 tỷ USD và sẽ tăng 30% trong 3 năm tới, đầu tư vào Việt Nam nhằm hợp tác kinh doanh với các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản trong quá trình “thọc sâu” thị trường Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy thương mại cho các mặt hàng thực phẩm nông lâm thủy sản Nhật Bản ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đầu năm 2016, Bộ Kinh Tế - Thương mại & Công nghiệp Nhật Bản đã thành lập Hội đồng hợp tác giữa Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro và cửa hàng tiện lợi.

Bán lẻ Việt Nam đuối sức ngay trên sân nhà

Ngày 19/11/2016 vừa qua, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (Jetro) tổ chức sự kiện “Japan Fair” gồm có 78 sản phẩm của 32 công ty được tuyển chọn theo hình thức ứng tuyển trên 24 tỉnh/thành phố tại Nhật Bản sẽ được bán tại toàn bộ hệ thống của Family Mart, Ministop và Aeon ở Việt Nam (khoảng 200 cửa hàng). Trong đó, có 73 sản phẩm là thực phẩm và 53 sản phẩm lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.

Ông Takimoto Kogji - Trưởng đại diện Jetro tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Với mục đích bán hàng lâu dài, Jetro công bố tuyển chọn 2 công ty cửa hàng tiện lợi, lựa chọn các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Giá bán lẻ sẽ dựa trên cân nhắc các chi phí phân phối thực tế”.

Theo đó, sản phẩm có giá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, chưa từng bán tại thị trường Việt như các sản phẩm liên quan đến gạọ, sản phẩm có nhu cầu cao (các sản phẩm liên quan đến matcha); có nguồn cung thấp, kỳ vọng về nhu cầu tại Việt Nam (kẹo, kem).

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang muốn đẩy mạnh việc đưa thực phẩm, hàng nông lâm thuỷ sản vào Việt Nam vì đây là thị trường có quy mô dân số lên đến hơn 90 triệu, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu mua sắm nhất là thực phẩm sạch đang tăng lên nhanh chóng.

Các chuyên giá, đánh giá: Lợi thế của các nhà bán lẻ Nhật tại Việt Nam được cho là tựu trung ở quy mô lớn với sức mạnh về đàm phán mua hàng, quản trị điều hành và sức mạnh về mặt tài chính. Do đó, các nhà bán lẻ Nhật Bản nói riêng và khối ngoại nói chung đang tạo ra cuộc cạnh tranh không cân sức với các nhà bán lẻ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.opmart: “Các nhà bán lẻ Việt Nam thường không đủ điều kiện và khả năng thực thi những chiến lược mang tính dài hạn, đặc biệt là tính liên kết không cao, tầm nhìn hạn chế”.

“Bởi lẽ khối nội có giới hạn về năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp trong hoạt động, hạn chế về sức mua và các mối quan hệ toàn cầu. Riêng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống công nghệ thông tin và logistic còn yếu và thiếu, bị cạnh tranh quyết liệt trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Nguyễn Ngọc Hoà cho biết thêm.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 22/1/2022: Tiếp tục giảm phiên cuối tuần
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới ngày 22/1, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1/2022: USD bất ngờ quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Đồng USD giảm cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong bối cảnh các nhà đầu...
 
Giá vàng thế giới chiều 21/1 tiếp tục giảm mạnh
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 21/1/2022, tính đến 15 giờ 20 phút (giờ Việt Nam) đang giao...

Giá - Sản phẩm

Tiêu dùng trong tuần (từ 17-23/1/2022): Cận Tết, rau xanh, trái cây, hoa đồng loạt tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, xăng, dầu, rau xanh, bưởi, hoa tươi... đồng loạt...
 
Giá nông sản ngày 22/1/2022: Tiêu không ngừng tăng cao, cà phê giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá nông sản ngày 22/1, mặt hàng cà phê quay đầu giảm nhẹ, trong khi hồ...
 
Giá heo hơi ngày 22/1/2022: Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan, giá heo trong nước tiếp tục tăng mạnh?
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi ngày 22/1, trên cả 3 miền tiếp tục tăng từ 1.000 2.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43467 sec| 854.727 kb