Thứ 2, 09/12/2019, 20:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thuế ô tô thay đổi xoành xoạch

Thuế ô tô thay đổi xoành xoạch
(Tieudung.vn) - Trong vòng sáu tháng, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi tới hai lần là quá nhanh. Nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô cho rằng họ không kịp trở tay vì chính sách thuế thay đổi liên tục cũng như những bất cập trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới.

Tiền nước cũng chịu thuế

Đại diện 10 thương hiệu ô tô nhập khẩu chính hãng lớn tại Việt Nam như Audi, BMW, Rolls-Royce... vừa ký chung văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Ủy ban Kinh tế-Ngân sách của Quốc hội.

“Việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian ngắn gây khó khăn cho các DN nhập khẩu. Điều này cũng sẽ tác động đến , sức mua và gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước” - văn bản của các nhà nhập khẩu nêu rõ

Cụ thể, từ 1-1-2016, việc tính thuế TTĐB với được áp dụng theo Nghị định 180/2015 và Thông tư 195/2015. Theo đó, cách tính thuế của ô tô nhập khẩu dựa trên giá trị của nhà nhập khẩu cộng thêm 5%. Tuy nhiên, cách tính thuế theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1-7-2016 lại thay đổi cách tính thuế.

xe o to
Nhiều doanh nghiệp cho rằng thuế thay đổi sẽ tác động đến thị trường. Ảnh: QH

Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam, cho rằng với cách tính thuế TTĐB có hiệu lực từ đầu năm nay đã khiến các hãng phải điều chỉnh tăng giá xe 3%-10%. Còn với cách tính thuế mới có hiệu lực từ đầu tháng 7, giá xe có thể tăng đến 20% so với cách tính hiện tại.

Để làm rõ hơn tác động về cách tính thuế mới, ông Phạm Vũ, chủ một đại lý kinh doanh ô tô ở TP.HCM, cho hay cách tính thuế áp dụng từ đầu năm nay dựa vào giá thành sản xuất từ đại lý. Còn với cách tính thuế mới áp dụng từ đầu tháng 7 tới thì các công ty ô tô hiểu rằng thuế tính trên giá xe đến tay người .

Như vậy, theo ông Vũ, thuế TTĐB sẽ tính trên giá thị trường và không chỉ phải cộng thêm chi phí quản lý, , vận chuyển mà cả tiền lương nhân viên, lợi nhuận của đơn vị kinh doanh. “Nói chung là đến cái ly uống nước, tiền điện, tiền nước của công ty kinh doanh ô tô chi ra đều phải chịu thêm thuế TTĐB” - ông Vũ nói.

Ông Vũ đưa ra ví dụ đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn như Mercedes-Benz 4.7L, với mức thuế hiện hành có giá bán ra thị trường hơn 5 tỉ đồng. Nhưng từ đầu tháng 7 tới đây mức thuế tăng thêm 70% cộng thêm mức tăng do cách tính thuế mới, loại xe này có thể bán ra với giá lên tới 6,7-6,8 tỉ đồng, tăng 1,8 tỉ đồng.

Điều này có nghĩa từ ngày 1-7, để mua một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc, người tiêu dùng phải bỏ thêm hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng.

Không kịp trở tay

Trong công văn kiến nghị lên Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan, các công ty nhập khẩu ô tô cũng phản ánh đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai thuế TTĐB mới, trong khi ngày hiệu lực chỉ còn khoảng hai tháng nữa. Từ đó các công ty nhập khẩu ô tô kiến nghị tạm hoãn áp dụng phương thức tính thuế TTĐB mới cho đến khi Bộ Tài chính có hướng dẫn chi tiết nhằm đảm bảo việc thực hiện dễ dàng và tránh các hiểu nhầm, diễn dịch sai.

“Chỉ trong vòng sáu tháng, cách tính thuế TTĐB thay đổi tới hai lần là quá nhanh và mỗi lần thay đổi thì được áp dụng ngay trong vòng 2-3 tháng sau đó khiến DN gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, không trở tay kịp” - ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế, nói.

Không chỉ vậy, theo các công ty ô tô, việc áp dụng Luật Thuế TTĐB mới từ ngày 1-7 sẽ gặp vấn đề bởi phương thức tính thuế mới theo luật chưa rõ ràng. Chẳng hạn, việc xác định cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại (nhà bán sỉ/nhà phân phối) là chưa cụ thể…

Trong khi đó, theo giải thích của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế TTĐB nhằm khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Đồng thời cách tính thuế mới này đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước chứ không vì mục đích tăng thu thuế.

Bên cạnh đó, điều này còn nhằm chống khai gian lận thuế của các nhà nhập khẩu, sản xuất ô tô nhỏ lẻ và tránh tình trạng thất thu thuế. Đồng thời để khắc phục hiện tượng chuyển giá tính thuế TTĐB qua công ty con hoặc công ty con trong cùng công ty mẹ.

Tuy vậy, một chuyên gia kinh tế cho rằng cách tính thuế TTĐB dựa trên giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra không mang tính ổn định mà có tính thời điểm, không chính xác. Giá tính thuế là giá bán lẻ đến người tiêu dùng cuối cùng là không khả thi và chưa có cơ chế kiếm soát hữu hiệu. “Vì vậy việc các nhà nhập khẩu ô tô kiến nghị duy trì phương thức tính thuế hiện tại áp dụng từ đầu năm nay là hợp lý” - vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Muốn tuân thủ cũng khó

Theo văn bản của các DN nhập khẩu gửi cơ quan chức năng, khi phương pháp tính thuế TTĐB được triển khai vào 1-1-2016, mặc dù nghị định và thông tư hướng dẫn đã được phát hành trước đó, các nhà nhập khẩu chính thức đã không thể thực hiện kê khai phần thuế TTĐB tăng thêm cho Cục Thuế. Nguyên nhân là do hệ thống kê khai trực tuyến đã không cập nhật mẫu biểu mới cho đến gần cuối tháng 3-2016.

Do vậy, các nhà nhập khẩu không muốn một lần nữa phải đối mặt với tình trạng muốn kê khai và tuân thủ luật thuế mà lại không thể làm được.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong ba tháng đầu năm nay đạt gần 60.000 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 3, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 55%, trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính

Tỷ giá USD hôm nay 9/12: Đồng USD tiếp tục tăng mạnh
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay 9/12: Đồng USD tiếp tục tăng mạnh do hai nước Mỹ Trung...
 
Giá vàng hôm nay 9/12/2019: Vàng giảm nhẹ phiên đầu tuần
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 9/12/2019 tính đến đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam) đang giao...
 
Giá vàng hôm nay 8/12/2019: Vàng tuần tới tăng hay giảm?
(Tieudung.vn) Theo kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News, nhận định giá vàng trong tuần tới (9...

Ngân hàng

Ngân hàng ồ ạt mua trái phiếu doanh nghiệp: Rủi ro rình rập
(Tieudung.vn) Tính đến hết tháng 8/2019 đã có 9 ngân hàng thương mại mua vào hơn 11.000 tỷ đồng...
 
Sacombank-SBJ: Giới thiệu bộ sưu tập “Lan toả giá trị hoàn mỹ” đến công chúng
(Tieudung.vn) Mỗi sản phẩm quà tặng kim hoàn của Sacombank-SBJ là một lời chúc tốt đẹp, vừa thể hiện...
 
4 ngân hàng lớn đồng loạt hạ lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế liên tiếp đón tin vui
(Tieudung.vn) Theo Thủ tướng, 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng nay...

Sản phẩm

Lào Cai quảng bá nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP ở Thủ đô
(Tieudung.vn) Nhiều sản phẩm OCOP, cũng chính là các loại đặc sản của tỉnh Lào Cai, như thịt trâu...
 
Bộ Y tế quy định hàm lượng 21 vi chất dinh dưỡng phải có trong sữa học đường
(Tieudung.vn) Ngày 5/12, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BYT quy định yêu cầu đối với...
 
Sữa tươi organic Vinamilk dành được cảm tình của người dân Singapore
(Tieudung.vn) Nhiều sản phẩm sữa tươi, trong đó có cả sữa tươi organic (hữu cơ) của Vinamilk đã có...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.74352 sec| 799.977 kb