Thứ 5, 20/02/2020, 12:07 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giữ chặt ví tiền, dè xẻn chi tiêu chờ khuyến mãi

Giữ chặt ví tiền, dè xẻn chi tiêu chờ khuyến mãi
(Tieudung.vn) - Chi tiêu dè xẻn, tiết kiệm hết mức và… chờ những đợt giảm giá thật sự để bung tiền ra mua sắm, tập trung vào thực phẩm và các sản phẩm cần thiết đã trở thành “cẩm nang” của nhiều bà nội trợ.

Sức mua èo uột suốt một thời gian dài, nhưng đầu tháng 9 sức mua sôi động với cuộc chạy đua khuyến mãi dữ dội đã phản ánh bức tranh ở TP.HCM thời gian gần đây.

Tính toán kỹ, chi tiêu chặt 

Đảo mấy vòng quanh "đảo" khuyến mãi các mặt hàng hóa mỹ phẩm siêu thị BigC Miền Đông, chị Trương Thị Hoa mới dừng lại đứng nhìn hai bịch bột giặt cùng đang khuyến mãi. Với mức giá chênh nhau chỉ 7.000 đồng, nhưng một sản phẩm tặng kèm hàng gia dụng, một loại khác tặng một bịch xà bông 500gr nữa. "Coi vậy chứ cũng phải tính dữ lắm nè, coi cái gì khuyến mãi mà xài có lợi hơn thì sẽ lựa chọn mua", chị Hoa nói. 

Ở một góc khác, quầy tươi sống đông đúc hơn hẳn, tuy nhiên quan sát các giỏ hàng có thể thấy khách đông nhưng lượng hàng bán ra không thực sự mạnh. Phần lớn các nhóm hàng khuyến mãi như rau củ, kim chi, trái cây… xuất hiện trong các giỏ hàng. Trong khi đó, nhóm hàng thực phẩm phục vụ mùa lễ như hải sản, thịt, thực phẩm chế biến sức mua cũng chỉ ở mức làng nhàng. 

"Tôi hay đi siêu thị vì có khuyến mãi, giảm đồng nào đỡ đồng đó. Thời buổi vật giá leo thang nên đôi khi mua sắm gì cũng phải đắn đo và cân nhắc cho phù hợp", chị Hồ Thị Thương (Q.10) khi đợi mua hàng tại Co.opmart. 

Chờ đợi "duyệt" đơn hàng để vận chuyển tới nhà, bà Huệ (Q.2) cho biết, lần đầu tiên bà mua với hóa đơn gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là cách tiết kiệm bởi hầu hết sản phẩm đều thuộc diện khuyến mãi. "Không chỉ sử dụng trong dịp lễ, các sản phẩm tôi chọn mua như gạo, dầu ăn, đường, sữa... được dùng trong tháng sau lễ", bà Huệ nói. 

Ghi nhận kì nghỉ lễ đầu tháng 9 vừa rồi cho thấy, lượng khách đổ về các hệ thống siêu thị khá đông với nhu cầu chủ yếu các sản phẩm là nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết. Ghi nhận tại Lotte Cộng Hòa, BigC (Q.2), các quầy hàng trái cây và thịt, cá lượng khách mua vượt trội hơn hẳn. 

Đặc biệt, các khu vực thực hiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi luôn trong tình trạng khách hàng xếp hàng dài chờ đến lượt. Theo đó, các nhóm sản phẩm được người dân chọn mua trong dịp lễ này nhiều nhất là các thực phẩm tươi sống, nông sản nước giải khát và hàng tiêu dùng thiết thực như bột giặt, dầu xả. 

Theo đại diện Co.opmart, do triển khai khuyến mãi dày đặc nên dịp lễ vừa rồi  tại các siêu thị, tình trạng hàng chục người xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt, vòng ngoài nhiều người chờ chực để được vào hàng. Sản phẩm được mua có giá dao động phổ biến 50.000-100.000 đồng sau khi đã giảm giá, thường là bột giặt, nước xả, dầu gội...

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi - Ảnh 2.

Hàng chờ giao tận nhà tại một điểm siêu thị Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Giá neo cao, người mua e ngại 

Thực tế, việc tiết giảm chi tiêu chỉ tập trung vào các mặt hàng nhu yếu phẩm, và chờ các đợt khuyến mãi để gom hàng không còn gì xa lạ, trở thành xu thế mua sắm từ 3-4 năm nay. Lý do giá cả chỉ tăng không biết giảm đã khiến người nội trợ phải tự chuyển mình, thắt chặt hơn nữa các hoạt động mua sắm không cần thiết. 

Chỉ số giá (CPI) ở 2 nhóm hàng lương thực, thực phẩm luôn biến động theo chiều hướng tăng là chính. Cụ thể, từ tháng 4 cho đến nay nhóm hàng lương thực luôn thể hiện chỉ số tăng từ 0,03%, đến tháng 5 tăng thêm 0,08%, tháng 6 đạt mức tăng 0,48% so với tháng trước đó. Đến tháng 8, chỉ số lại tăng thêm 0,23%. 

Còn nhóm hàng thực phẩm, dù giá heo biến động từ đầu năm, giảm sâu, thậm chí rất sâu nhưng mức giá giảm chỉ 0,64% ở tháng 5, tháng 6 giảm thêm 0,23% so với tháng trước. Tuy nhiên đến tháng 7, giá thực phẩm lại vọt lên 0,16% và đến tháng 8 giá cả lại tăng thêm 1,26%. 

Từ những con số này có thể thấy, dù sức mua không tăng, nguồn cung nhiều mặt hàng như , rau củ có những thời điểm dư thừa, giá sản xuất rất thấp, thế nhưng đến tay người tiêu dùng mức giảm lại không thực sự tương xứng. 

Theo các chuyên gia, thực tế giá cả bán lẻ nhiều mặt hàng vẫn có quá nhiều lớp lang, dẫn tới việc chi phí bị đội lên nhiều khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại các hệ thống bán lẻ, giá bán các sản phẩm cao hơn bên ngoài, do chi phí vận hành, quảng bá. 

"Người dân chỉ trông chờ vào các đợt khuyến mãi để mua hàng, vừa phù hợp túi tiền lại vừa thỏa mãn được tâm lý cần mua sắm", chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá.  

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Điều tra

An Giang phát hiện cửa hàng bán thuốc trừ sâu nghi vấn giả mạo nhãn hiệu Yamida 10WP
(Tieudung.vn) Ngày 19/2, Cục QLTT An Giang kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật...
 
Thu giữ hơn 400.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc
(Tieudung.vn) Ngày 20/2, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an...
 
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển số lượng lớn khẩu trang qua biên giới
(Tieudung.vn) Ngày 18/2, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng cho biết, đơn vị vừa phối hợp...

Ý kiến NTD

Đề nghị Bộ NN&PTNT công bố tên những doanh nghiệp dùng hóa chất tẩy rửa vệ sinh để chế biến nước mắm
(Tieudung.vn) Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Cục Cảnh sát phòng chống tội...
 
Công ty BĐS Anh Kiệt bị tố chiếm đoạt tài sản của khách hàng?
(Tieudung.vn) Không giao đất, cũng không trả lại tiền đã đóng cho khách hàng, công ty TNHH Bất động...
 
Co.op Food bị tố bán sản phẩm có gian dối về chất lượng?
(Tieudung.vn) Sau mô hình siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng Co.op Food (trực thuộc Sài Gòn Co.op Liên...

DN phản hồi

Co.opmart, Co.opXtra bán hơn 3 triệu khẩu trang không tăng giá
(Tieudung.vn) Từ ngày 30/1 đến nay, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers của Liên...
 
Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu: Đại diện công ty Viwasupco chưa thừa nhận sai phạm
(Tieudung.vn) Đại diện Công ty Viwasupco cho rằng, việc có xin lỗi người dân về sự cố nước bốc...
 
Thị trường bánh Trung thu: Đến hẹn lại... lo
(Tieudung.vn) Thời điểm này, thị trường bánh Trung thu đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.82342 sec| 785.633 kb