Thứ 6, 20/09/2019, 14:30 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách
(Tieudung.vn) - Thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên các phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa đã giúp cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, tạo điều kiện cho chủ phương tiện, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải quản lý hành trình chạy xe hiệu quả hơn. Đặc biệt, bảo đảm an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến xe…

Ngày 2/4, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thông tin, Sở vừa có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Cụ thể, kiến nghị sớm nâng cấp cải tiến phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ 'Về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ' quy định các xe ô tô kinh doanh vận tải như: Taxi, xe khách tuyến cố định, xe khách hợp đồng du lịch, xe container, xe tải chở hàng hóa… phải lắp thiết bị giám sát hành trình. 

Mô tả ảnh
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.

Do đó, để công tác xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô thông qua hệ thống được hiệu quả và thiết thực hơn; đồng thời tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Cũng theo ông Trần Quang Lâm, việc lắp đặt thiết bị này có nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời lái xe trong điều chỉnh tốc độ khi lưu thông trên đường, nhằm giúp họ tránh những vi phạm về Luật Giao thông đường bộ cũng như tai nạn đáng tiếc, bảo đảm an toàn cho mỗi hành khách. Thế nên, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là rất cần thiết cho công tác quản lý cũng như ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải và tài xế trong việc tuân thủ pháp luật, góp phần ngăn chặn từ đầu tai nạn giao thông.

Còn đối với doanh nghiệp vận tải, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giúp doanh nghiệp giám sát được toàn bộ các hoạt động của xe cộ, trong đó có các hành vi vi phạm của lái xe như: chạy ẩu, vượt đèn đỏ, bỏ bến, dừng đón khách không đúng quy định, không đóng mở cửa tại điểm dừng... để từ đó có hình thức xử lý vi phạm. Thực tế, hiệu quả của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là đã giảm thiểu được sai phạm của lái xe cũng như các vụ tai nạn, va chạm giao thông, đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến xe.

Cùng quan điểm, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh cũng đã từng phản đối đề xuất bỏ thiết bị giám sát hành trình trong kinh doanh vận tải của bà Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo ông Tạ Long Hỷ, lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề có điều kiện. Vì thế, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình rất cần thiết và bắt buộc để bảo đảm quá trình giám sát, theo dõi và quản lý hành trình chuyến xe.

Về quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh cũng thông tin, lĩnh vực vận tải liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, thậm chí nhiều người. Thế nên, đối với vấn đề an toàn giao thông hiện nay, không thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh vận tải mà phải siết chặt.

Theo Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh, thực tế, hiện các lái xe taxi chính thống phải chịu sự quản lý, sát hạch, đào tạo, huấn luyện kỹ năng, tác phong, quy trình phục vụ hành khách và đạo đức nghề nghiệp theo quy chuẩn đã được xây dựng bấy lâu nay bởi các bộ ngành có liên quan và các hiệp hội taxi, vấn đề này đã và đang trở thành nề nếp ổn định.

Thống kê từ Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, có hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô năm 2018 thông qua thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Sở ban hành quyết định thu hồi 130 phù hiệu xe khách (xe chạy tuyến cố định, hợp đồng) vi phạm về tốc độ. Bên cạnh đó, Sở có công văn nhắc nhở, chấn chỉnh 288 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, xe buýt và xe hàng hóa rà soát, xử lý 1.412 phương tiện vi phạm về tốc độ qua kiểm tra trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình.

 

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.39099 sec| 696.953 kb