Thứ 2, 19/04/2021, 09:44 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thông tin xe VinFast đang đi bị rụng bánh là sai sự thật

Thông tin xe VinFast đang đi bị rụng bánh là sai sự thật
(Tieudung.vn) - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện một clip xe VinFast bị gãy càng chữ A, rơi bánh. Cũng từ đây, nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về chất lượng ô tô của hãng này, tuy nhiên thực tế đây là trường hợp xe bị tai nạn.

Chiều ngày 22/2/2021, trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên quan đến một chiếc xe Vinfast Fadil màu xanh mang biển số của tỉnh Đắk Nông đã khiến không ít người đi đường cũng như cộng đồng mạng tò mò muốn biết nguyên nhân là gì khiến chiếc xe Vinfast Fadil gãy trục bánh trước.

Xe bị rụng bánh, gãy càng là do tai nạn

Liên quan đến vụ việc nói trên, chị Phan Thu Lê - Trưởng ca trực thu phí tại trạm Bến Thủy 1 (thuộc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, thuộc Cienco 4), nhân chứng có mặt trực tiếp tại hiện trường cho biết, xe bị rụng bánh là vì tai nạn.

Thông tin xe VinFast đang đi bị rụng bánh là sai sự thật

Vị trí "con lươn" bị tông khiến một chiếc xe bị rụng bánh trước bên phụ trên cầu Bến Thủy.

“Khoảng 18h ngày 22/2/2021, tôi trực tiếp làm việc tại điểm thu phí đầu cầu nên biết rất rõ đấy là vụ tai nạn giao thông. Chiếc xe Fadil tông vào dải phân cách cứng, chứ không phải do xe đang đi tự gãy trục”, chị Lê khẳng định.

Cũng theo chị Lê, sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, lái xe đã điện báo cho cảnh sát giao thông và đơn vị bảo hiểm đến khám nghiệm hiện trường rồi mới đưa xe đi.

“Về phần công trình đường bộ, thiệt hại không đáng kể do chỉ bị mẻ gờ bê tông nên chúng tôi không yêu cầu lái xe phải bồi thường", chị Lê nói thêm.

Cũng ngày 22/2/2021, lúc khoảng 20h tại TP Hồ Chí Minh, một chiếc xe VinFast LUX A2.0 màu bạc đang lưu thông trên đường Bạch Đằng, hướng từ chợ Bà Chiểu về ngã tư Hàng Xanh, khi xe đi qua trước số nhà 22 Bạch Đằng bất ngờ tài xế mất kiểm soát và tông xe vào dải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều.

Hình ảnh chụp lại từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, chiếc xe VinFast LUX A2.0 xoay ngang với mặt đường và lấn sang làn đường ngược chiều.

Vụ tai nạn khiến xe VinFast LUX A2.0 bị gãy trục bánh trước bên tài, hông xe bên lái xuất hiện nhiều vết móp nặng. Rào chắn giữa đường cao khoảng 90cm cũng đổ nghiêng.

Theo đó, sau khi xảy ra tai nạn các chủ xe gặp nạn đều đã được xe cứu hộ đưa về xưởng và tự sửa chữa.

Đồng thời, hãng xe VinFast cho biết, hiện chưa nhận được bất cứ khiếu nại hay phàn nàn nào của chủ xe về chất lượng của hãng.

Ô tô không thể “rụng bánh” nếu không có va chạm

Thông tin xe VinFast đang đi bị rụng bánh là sai sự thật

Va chạm và bị "rụng bánh" là việc xảy ra bình thường trên thế giới

Theo tìm hiểu của PV, nhiều chuyên gia nghiên cứu về ô tô đều khẳng định, trong một số trường hợp, góc va chạm trực tiếp với phần bánh trước, đặc biệt khi xe đang đánh lái, chiếc xe dễ bị gãy trục trước.

Về kỹ thuật, bánh trước trên xe hơi được định vị vào khung xe đủ vững chắc nhằm mục đích sử dụng cho nhiều cấu hình xe khác nhau, và không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường. Ngay cả trong điều kiện vận hành hiệu suất cao và bẻ lái liên tục, những mẫu xe thương mại giá rẻ cũng gần như không thể rụng bánh hay gãy càng nếu không xảy ra va chạm.

Bởi thế, có hai khả năng dẫn đến rụng bánh trước.

Thứ nhất là khi bánh trước lao vào vật cứng vững ở đúng vị trí đang đánh lái (xe không thẳng lái), ví dụ như lao vào dải phân cách cứng, vỉa hè...

Thứ hai là bánh trước bị sập gầm, va chạm vào vật cứng, lúc đó gẫy các ốc giữ càng chữ A, cũng có thể rụng bánh.

Kỹ sư ô tô Dương Mạc Âu (chủ gara ô tô ở TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) cũng khẳng định, thông thường, các trục và mâm bánh xe được thiết kế đủ bền để sử dụng cho nhiều tình huống vận hành, nhiều cấu hình xe khác nhau, không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường. Tuy nhiên, cặp bánh trước có độ "mẫn cảm" hơn các bánh sau do có liên quan đến hệ thống lái, góc đặt bánh xe khi đánh lái, và vì thế cơ cấu giữ bánh trước cũng "mẫn cảm" hơn bánh sau.

"Thực tế là có một số khách hàng đã sập hố ga, rụng bánh, phải thuê xe cứu hộ mang đến chỗ tôi để sửa, nên việc chiếc xe rụng bánh là có, nhưng phải sau một va chạm mạnh vào vị trí hiểm yếu của trục bánh thì mới rụng được. Còn bình thường xe chạy cao tốc trên 100km/h mà nổ lốp cũng chưa chắc rụng được bánh", kỹ sư Dương Mạc Âu lý giải.

Cũng theo kỹ sư này, giữ khoảng cách an toàn với vật cứng - cả hai bên và dưới gầm xe - là rất quan trọng để tránh gặp phải các va chạm dẫn tới rụng bánh xe.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.61728 sec| 776.844 kb