Thứ 5, 14/12/2017, 13:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công nghệ phát triển khiến việc chống hàng giả, hàng nhái khó khăn hơn

Thứ 4, 22/11/2017, 11:02 AM

Công nghệ phát triển khiến việc chống hàng giả, hàng nhái khó khăn hơn (Tieudung.vn) - Phát biểu tại hội thảo về chống hàng giả được tổ chức ở TPHCM mới đây, ông Trần Giang Khuê, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng sự phát triển của công nghệ đã khiến cho hàng giả, hàng nhái trở nên khó kiểm soát hơn.

Sáng ngày 21/11/2017, hưởng ứng ngày Phòng chống , Việt Nam (29/11/2017), Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi Người TPHCM, công ty Vina CHG và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo "Tăng cường công tác phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp".

ông trần giang khuê, cục sở hữu trí tuệ, vina chg, chống hàng giả, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ
Ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Văn phòng đại diện tại TP HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Định Khang.

Tại Hội thảo, trong bài trình bày tham luận về thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam thời gian qua, ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Văn phòng đại diện tại TP HCM, cho rằng chính sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã khiến cho việc làm giả, làm nhái sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, việc ngăn chặn, chống hàng giả, hàng nhái cũng gặp không ít khó khăn.

hội thảo vina chg, chống hàng giả,
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Định Khang

Bên cạnh đó, ông Khuê cũng nhìn nhận, ý thức về việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT với thương hiệu của DN cũng đã được nâng cao. Bằng chứng cho thấy số lượng đơn đăng ký SHTT trong những năm qua đã tăng khá nhiều. Cụ thể, thống kê số đơn đăng ký bảo hộ quyền SHTT Cục SHTT nhận được trong năm 2016 là khoảng 60.000 đơn, tăng 15% so với năm 2015 và tăng gấp 3 lần so với năm 2013. Tuy nhiên, theo ông Khuê, phần lớn trong đó là những DN có quy mô lớn, những DN vừa và nhỏ vẫn còn chưa mặn mà với việc bảo vệ tài sản thương hiệu, tài sản trí tuệ của mình. Đa số chỉ khi nhãn hiệu, thương hiệu của mình "gặp chuyện", vướng phải tranh chấp mới bắt đầu tìm hiểu cách bảo vệ. Ông Khuê cũng cho biết hiện có rất nhiều DN bị làm giả sản phẩm, nhái thương hiệu nhưng các cơ quan chức năng không thể bảo vệ theo quy định của pháp luật bởi những thương hiệu này chưa được đăng ký xác lập quyền SHTT.

Ông Khuê cũng khuyến cáo các DN, nhất là những DN có thương hiệu lâu năm nên quan tâm đến đăng ký sở hữu cả tên miền mang thương hiệu của DN, nhất là những thương hiệu có định hướng phát triển ở nước ngoài. Ông Khuê cho biết, chỉ vì "quên" không đăng ký SHTT, nhiều DN Việt Nam đã bị "thất thế" khi xảy ra tranh chấp thương hiệu ở thị trường nước ngoài. "Chúng ta có rất nhiều nhãn hiệu như Vinataba bị đăng ký ở Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên bị đăng ký ở Mỹ, kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi bị đăng ký ở Nhật Bản, cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký ở Trung Quốc… Đấy là bài học mà DN cần lưu ý. Thêm nữa, các DN có thể chọn cách đăng ký bao vây tên thương hiệu, tên miền có khả năng bị giả mạo để phòng ngừa rủi ro. Chúng ta trồng cây thì nên chủ động tạo hàng rào bảo vệ trước”, ông Khuê .

Cần có giải pháp chống hàng giả, bảo vệ khi mua sắm online
Phát biểu bên lề Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho biết, với sự hỗ trợ của mạng , mạng internet, độ "phủ" của hàng giả, hàng nhái đã "bành trướng" hơn bao giờ hết. "Người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để tránh mua nhầm hàng giả, bởi thông tin về sản phẩm là quá nhiều. Những thông tin về sản phẩm, hàng hoá chưa biết thật giả cứ xuất hiện trên Facebook. Việc "gạn đục khơi trong" để kiếm đúng sản phẩm thật, sản phẩm an toàn thật sự là một việc không hề dễ đối với người tiêu dùng", ông Hồng cho biết. Ông Hồng cho rằng, việc phát triển thương mại điện tử là điều chắc chắn phải làm, nhưng cần có sự quản lý chặt chẽ hơn về nguồn gốc sản phẩm, người cung cấp hàng hoá trên môi trường mạng xã hội, internet, cũng  như có những giải pháp đơn giản, nhanh chóng giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được hàng thật, hàng giả.
Định Khang
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tỷ giá
Giá nông sản
Cà phê chè ICE (12/17)  117,05 Uscent/lb
Cà phê vối LIFFE (1/18) 1688 USD/tấn
Đường trắng LIFFE (12/17)  400,2 USD/tấn
Đường thô ICE (3/18) 13,77 Uscent/lb
Cao su TOCOM (12/17) 194,4 Yên/kg
Thịt lợn Chicago (12/17) 63,75 UScent/lb
Gạo thô Chicago (1/18) 12,26 USD/cwt
Gỗ xẻ Chicago (1/18) 423,5 USD/tbf
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung từ website này

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.37371 sec| 731.383 kb