Doanh nghiệp khát vốn, ngân hàng vẫn ứ đọng tiền!

28/02/2023 00:43

Để khơi thông nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng đã tung ra nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi. Tuy vậy, thanh khoản liên ngân hàng vẫn dư thừa cho thấy nguồn vốn đang “ứ đọng” và đầu ra cho dòng tiền trở thành bài toán khó.

Khó tiếp cận

Tại Vietcombank, lãi suất huy động online giảm ở kỳ hạn 12 tháng, bằng với mức niêm yết cho khách gửi tại quầy. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại quầy và online cùng ở mức 7,4%/năm. Lãi suất huy động niêm yết kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng của Agribank lần lượt là 6,1%/năm và 7,4%/năm. Lãi suất huy động online ở các kỳ hạn này cũng được giảm xuống bằng với mức lãi suất niêm yết của ngân hàng thay vì cao hơn trước đó.

Ảnh minh họa

Trong tuần trước, Sacombank đã áp dụng biểu lãi suất mới và đồng loạt giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,5 điểm % xuống 8,4%/năm, 6 tháng ở mức 8%/năm, giảm 0,3 điểm % so với trước. Loạt ngân hàng khác như LienVietPostBank, NCB, VietABank, BaoVietBank... cũng điều chỉnh lãi suất trong 1 tuần trở lại đây.

Song song với việc hạ lãi suất đầu vào, các ngân hàng cũng đồng loạt triển khai những gói vay ưu đãi.

Techcombank công bố gói tín dụng 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, đặc biệt các DN sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu. MB giảm 1%/năm lãi suất vay với khách hàng DN có doanh thu dưới 100 tỷ đồng áp dụng khi đăng ký vay vốn bằng tính năng Giải ngân online trên nền tảng BIZ MBBank.

VietinBank công bố triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP có quy mô 10.000 tỷ đồng, áp dụng cho DN nhỏ và vừa lần đầu vay vốn tại VietinBank, hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua. SeABank cũng giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh.

Một số ngân hàng đã giảm nhẹ lãi suất huy động và công bố chương trình giảm lãi suất cho một số lĩnh vực ưu tiên, song mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao.

Khảo sát của Công ty CP Chứng khoán SSI cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng đã điều chỉnh giảm tại một số ngân hàng, nhưng mức độ giảm không đáng kể. Hiện tại, lãi suất huy động trong khoảng 8 - 9,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 - 12 tháng, lãi suất cho vay không có nhiều thay đổi, vẫn ở mức trung bình khoảng 12 - 16%/năm. Lãi vay ở các kỳ hạn dài vẫn neo cao.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến - Xuất nhập khẩu trái cây Tam Nguyên Đặng Ngọc Quý phản ánh, thông tin công bố cho thấy nhiều ngân hàng mở rộng gói vay tín dụng ưu đãi, nhưng thực tế DN không tiếp cận được. Lãi suất cho vay hiện ở mức 14 - 15%/năm chắc chắn khó cho DN, nhưng càng khó hơn khi DN chấp nhận lãi suất cao mà vẫn không tiếp cận được vốn tín dụng.

Theo Tiêu Dùng

Quảng cáo 2