Thứ 4, 17/01/2018, 12:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP. Hồ Chí Minh: Cần định danh 'Taxi công nghệ' là hoạt động taxi

Thứ 5, 28/12/2017, 15:06 PM

TP. Hồ Chí Minh: Cần định danh (Tieudung.vn) - Ngày 28/12, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh thông tin, Hiệp hội Taxi thành phố vừa gửi văn bản kiến nghị số 28/HHTX.2017 đến Bộ GTVT, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, về việc tiếp tục khẳng định đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT có sự bất cập về mặt định danh loại hình vận tải, bất công về mặt chính sách giữa xe hợp đồng điện tử với xe taxi chính thống.

Nhiều hạn chế và hệ lụy

Theo Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, đề án theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT về thí điểm loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử được triển khai ồ ạt, nhưng không xác định rõ các nội dung phân cấp, phân quyền, không ấn định số lượng xe thí điểm, dẫn đến việc bùng nổ về số lượng. Cụ thể, hiện trên cả nước có trên 50.000 xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng từ 9 chỗ trở xuống đã phá vỡ mọi cơ cấu và quy hoạch vận tải của các địa phương.

Mô tả ảnh
Văn bản kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh gửi lên Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT.

Tính đến hết tháng 9/2017, tại Hà Nội đã cấp 21.800 phù hiệu, TP. Hồ Chí Minh đã cấp 28.355 phù hiệu xe hợp đồng 9 chỗ ngồi trở xuống (chưa kể 3 tháng tiếp theo).

Việc quản lý, kiểm tra, xử lý đối với loại hình vận tải này theo các địa phương thì gần như bất lực vì các xe này đa phần không dán phù hiệu, logo để (tàng hình) tránh mọi sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng, có thể đón khách ở nhưng nơi cấm taxi, những nơi các hãng taxi phải đấu thầu mới có quyền đỗ xe chờ đón khách.

Uber và Grab là xe taxi

Theo Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, loại hình vận tải mà Uber và Grab đang triển khai và điều hành chính là taxi. Bởi xét trên nhiều góc độ đều thấy tương đồng với taxi, không khác gì hoạt động của taxi. Cụ thể, cùng sử dụng 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng đối tượng khách hàng, cùng thu tiền cước cho từng chuyến đi, cùng sử dụng phần mềm gọi xe để kết nối lái xe với khách hàng.

Trên thực tế, lĩnh vực vận tải có nhiều hình thức thanh toán như: tiền mặt, coupon, cà thẻ, thỏa thuận trước…, nhưng các hình thức thanh toán chỉ là phương tiện, không làm thay đổi bản chất và điều kiện kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc Uber và Grab thanh toán qua thỏa thuận không thể coi đó là xe hợp đồng.

Trước thực tế này, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT cần xác định loại hình vận tải mà Uber và Grab đang kinh doanh chính là taxi, từ đó có cơ sở để điều chỉnh chính sách phù hợp, công bằng với taxi chính thống.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh, mặc dù với danh nghĩa là đơn vị cung cấp phần mềm gọi xe, nhưng thực tế Uber và Grab đã, đang thực hiện tất cả chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị kinh doanh vận tải. Cụ thể như: tuyển dụng, điều hành, xử lý vi phạm lái xe; quy định giá cước, trực tiếp thu cước; trực tiếp thỏa thuận giá cước với khách hàng; quyết định hành trình chạy xe; quyết định việc khuyến mãi, phân chia lợi nhuận…

Trong Hội nghị tổng kết thí điểm 2 năm thực hiện đề án loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ do Bộ GTVT tổ chức tại Hà Nội vừa qua, các Sở GTVT Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa…, đều cho rằng hoạt động của Uber và Grab như taxi, cần có chính sách quản lý như taxi. Trước đó, Bộ Công thương cũng đã khẳng định tương tự như trên.

 Hơn 3.000 taxi “biến mất” trong 7 năm qua

Hiện đã có 4 công ty taxi giải thể hoặc sát nhập, số đầu xe taxi giảm hiện chỉ còn khoảng hơn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 xe so với năm 2010. Đó là thông tin được Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đưa ra trong văn bản gửi Bộ GTVT đánh giá kết quả hoạt động từ năm 2014 đến nay. Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, từ năm 2014, khi hoạt động của Công ty Grab và Uber với hình thức hoạt động như taxi phát triển rầm rộ trên địa bàn thành phố đến nay, toàn bộ taxi của thành phố bị đảo lộn, hoạt động các các doanh nghiệp taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, đến nay đã có 4 công ty taxi giải thể hoặc sát nhập, số đầu xe taxi giảm hiện chỉ còn khoảng hơn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 xe so với năm 2010. Đây là kết quả hai mặt trái ngược của vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử được thí điểm theo quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

Vi phạm pháp luật

Theo Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, cần phải nhìn nhận Uber và Grab đã và đang vi phạm, rất coi thường pháp luật của Việt Nam. Đơn cử, cung cấp phần mềm kết nối sai đối tượng. Theo đó, theo Quyết định số 24 quy định chỉ được ký hợp đồng kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Nhưng trên thực tế, phần mềm được cung cấp cho đa phần là xe cá nhân. Từ đó dẫn đến việc không chỉ xe ở địa phương đó mà xe từ các địa phương khác cũng kéo về các thành phố nộp lệ phí cho hợp tác xã để có phù hiệu xe hợp đồng chạy cho Uber và Grab.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đưa ra con số trên 4.000 xe ô tô từ các tỉnh lân cận lấy danh nghĩa hợp tác xã để chạy Uber và Grab trên địa bàn thành phố. Theo luật hợp tác xã thì chỉ khi nào có đóng góp tài chính hoặc tài sản thực sự mới đúng nghĩa trở thành xã viên. Việc đánh trống ghi tên cốt để có phù hiệu chạy xe cho Uber và Grab đã, đang làm méo mó, biến chất ý nghĩa của các hợp tác xã. Điều này cũng khiến cho nhiều người đổ xô đi mua xe để chạy cho Uber và Grab, dẫn đến sự bùng nổ số lượng và tăng tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Từ thực tế trên, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, chấm dứt và không gia hạn việc thí điểm đối với loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử. Vì chưa định danh, chưa có chính sách quản lý hợp lý, chưa có quy định về điều kiện vận tải phù hợp, chưa kiểm điểm, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm, vi phạm pháp luật của Uber và Grab trong thời gian tham gia thí điểm.

Đồng thời, chấm dứt việc cấp thêm phù hiệu cho xe hợp đồng từ 9 chỗ trở xuống trên phạm vi cả nước; kiến nghị các địa phương tham gia thí điểm xem xét, cân đối lại quy hoạch để tiến tới thu hồi bớt phù hiệu, giảm bớt số lượng xe tham gia loại hình này, nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Kiến nghị lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các xe chạy thí điểm nhưng không chấp hành dán logo, phù hiệu để tránh né sự kiểm tra quản lý của nhà nước.

Hơn 400 vụ vi phạm của xe ô tô sử dụng phần mềm Uber, Grab

Trao đổi với phóng viên, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2017, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 416 vụ vi phạm về hoạt động vận tải hành khách có sử dụng phần mềm Uber, Grab…, với tổng số tiền xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng. Cụ thể, các hành vi vi phạm như: không có phù hiệu theo quy định; không niêm yết tên, số đơn vị; dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; không đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo quy định; không có danh sách, hợp đồng vận chuyển… Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, thực hiện nghiêm túc các kế hoạch chuyên đề, các đợt cao điểm để kiểm tra, xử lý có hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô Uber, Grab…

 

Tiêu Phong
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tỷ giá

Thời sự

Trước nguy cơ phá sản, các Hiệp hội Taxi đồng loạt “cầu cứu” Bộ GTVT giúp đỡ
(Tieudung.vn) Nhà nước cần sớm có giải pháp cứu vãn khả năng phá sản của hàng trăm doanh nghiệp...
 
Hà Nội: Sập giàn giáo công trình 3 người chết
(Tieudung.vn) Rạng sáng 17/1, 19 công nhân đang thi công dự án bãi gửi xe trên đường Tố Hữu...
 
TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng giảm ùn tắc giao thông
(Tieudung.vn) Trong năm 2018, TP Hồ Chí Minh tích cực triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm...

An ninh - Trật tự

TP.HCM: Từ 21/1 hàng loạt tuyến đường trung tâm điều chỉnh cách đi lại
(Tieudung.vn) Kể từ ngày (21/1/2018), hàng loạt tuyến đường ở khu vực trung tâm quận 1 và quận 3...
 
Xử lý 20 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng
(Tieudung.vn) Ngày 16/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác...
 
Nhóm xe ôm truyền thống đánh hội đồng tài xế Grab vỡ đầu
(Tieudung.vn) Đang đứng đón khách, tài xế Grabbike đã bị nhóm xe ôm truyền thống đuổi đánh đến toác...

Nhịp sống muôn màu

Cô gái Hà Lan trao tặng 40 con bò cho nông dân nghèo tỉnh Tây Ninh
(Tieudung.vn) Sữa Cô gái Hà Lan phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng...
 
TP Hồ Chí Minh: Điều chỉnh giá giữ xe theo giờ
(Tieudung.vn) Ông Bùi Xuân Cường GĐ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ điều chỉnh mức...
 
Chương trình 'Nhịp tim Việt Nam' hỗ trợ 6.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh
(Tieudung.vn) Ngày 16/1, tại TP Hồ Chí Minh, Quỹ VinaCapital Foundation (VCF) cho biết, đã có 6.000 em nhỏ...
Giá nông sản
Cà phê chè ICE (3/18)  128,45 Uscent/lb
Cà phê vối LIFFE (1/18) 1747 USD/tấn
Đường trắng LIFFE (3/18)  396,7 USD/tấn
Đường thô ICE (3/18) 15,08 Uscent/lb
Cao su TOCOM (1/18) 202,8 Yên/kg
Thịt lợn Chicago (2/18) 71,425 UScent/lb
Gạo thô Chicago (1/18) 11,565 USD/cwt
Gỗ xẻ Chicago (1/18) 461,3 USD/tbf
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung từ website này

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.61839 sec| 818.32 kb