Vẽ lại 'bản đồ thị phần' dầu nhờn Việt Nam?

06/06/2023 20:19

Với việc bắt tay với AZ PETRO, PLI công ty còn chuyên kinh doanh dầu nhờn của PETRONAS sẽ kỳ vọng vẽ lại “bản đồ thị phần” dầu nhờn Việt Nam.

Thực ra PLI là cái tên không quá xa lại với thị trường Việt Nam, năm 2014 họ đã có mặt tại Việt Nam với các sản phẩm dầu nhờn công nghiệp. Năm 2015, PLI đã cung cấp sản phẩm dầu nhờn xe máy. Năm 2017, đã sản phẩm dầu nhờn PETRONAS Sprinta vào Việt Nam với chất lượng vượt trội nhờ công nghệ UltraFlex. Nhưng so với các “ông lớn” Castrol, Shell, Total, Caltex, Mobil thì PLI vẫn còn một khoảng cách nhất định.

Thị trường 1,2 tỷ USD

Thị trường dầu nhớt Việt Nam được đánh giá độ khoảng 1,2 tỷ USD, lớn thứ 3 Đông Nam Á với mức tiêu thụ năm 2022 gần 400 triệu lít, trong đó các công ty nước ngoài chiếm khoảng 80%, riêng 5 “đại gia” BP/ Castrol, Shell, Chevron/ Caltex, Total, Mobil đã chiếm tới 60%.

PLI chỉ khiêm tốn chiếm trên 3%, không đúng với năng lực của họ. Mức độ tăng trưởng của thị trường dầu nhớt Việt Nam hiện nay khá cao, khoảng 4-6%/năm trong khi mức bình quân của thế giới chỉ khoảng 1,5 – 2%.

Với việc Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cố gắng thuyết phục ông Hoàng Chí Trung, nguyên Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam về ngồi ghế CEO AZ PETRO, có vẻ như vị cố vấn cấp cao của công ty đang muốn xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh các sản phẩm liên quan đến xe hơi.

Giới kinh doanh dầu nhơn cho rằng việc cả ông Mohd Khalid Mohamed Latiff, Giám đốc Điều hành khu vực (Châu Á) và ông Udaya Kumar Kanapady, Giám đốc Điều hành công nghiệp PLI đồng xuất hiện tại Hà Nội trong lễ ra mắt AZ PETRO càng chứng tỏ PLI và PETRONAS đang rất coi trọng thị trường Việt Nam.

Thời gian qua, những nhân sự cấp cao của PLI đã khảo sát rất kỹ thị trường Hà Nội và khu vực, họ khá hài lòng khi thấy các biển quảng cáo LED về sản phẩm của mình đã được bố trí tại các con phố lớn của Hà Nội như đường Phạm Ngọc Thạch, Phố Huế, Lê Văn Lương, Ô Chợ Dừa…

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình ĐoànChủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn (đứng giữa) và các nhân sự cấp cao của PLI.

CEO Udaya khẳng định: “ PETRONAS Lubricants đặt mục tiêu trở thành Top 3 thương hiệu dầu nhờn quốc tế tại Việt Nam vào năm 2025. Chúng tôi muốn trở thành một công ty mạnh trong cả dầu nhờn ô tô và công nghiệp”. Đây thực sự là thử thách lớn đối với thương hiệu quốc gia hàng đầu của Malaysia khi các đối thủ đến từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu của họ đều rất mạnh.

Trả lời phỏng viên trong buổi ra mắt AZ PETRO tại Hà Nội vào ngày 6/6 Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho biết: “Chúng tôi chọn PETRONAS là đối tác phát triển vì đấy là một trong số rất ít hãng dầu hoàn toàn tự chủ toàn bộ quá trình từ khai thác dầu thô, chế biến thành dầu gốc từ đó phát triển thành các sản phẩm hóa dầu đến tay người tiêu dùng.

Do vậy PETRONAS hoàn toàn tự chủ về nguồn cung và chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm. Giá bán sản phẩm PETRONAS ở mức rất hợp lý khi so với chất lượng sản phẩm đem lại”.

Dường như “đại gia” họ Phạm, người có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa các thương hiệu quốc tế vào thị trường Việt Nam như P&G, Paloma, Cuckoo đã nghiên cứu khá kỹ đối tác PETRONAS.

Thực tế năm 2022 PETRONAS đã tăng từ vị trí 277 lên 216 trong danh sách Fortune Global 500, xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo doanh thu. Điều này cho phép chỉ 3 tháng, sau khi ký kết hợp tác với PETRONAS tại Malaysia, AZ PETRO đã khởi động dự án này.

Theo nhận định của chúng tôi, PETRONAS là một trong số ít các hãng dầu mỡ hàng đầu trên thế giới có 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&T). Điều này cho phépPETRONAS có những sản phẩm độc quyền, thích hợp với từng thiết bị hoạt động trong các điều kiện khác nhau.

Chưa kể, PETRONAS đang là hãng dẫn đầu trong công nghệ dầu gốc ETRO+ dành cho xe điện, nếu AZ PETRO bắt tay với PETRONAS là đúng với chiến lược phát triển năng lượng xanh của Chỉnh phủ Việt Nam.

Không bán dầu mà cung cấp giải pháp

Là người có kinh nghiệm phát triển thị trường, nhất là lĩnh vực xe hơi, tân CEO Hoàng Chí Trung đã đưa ra thông điệp phát triển thị trường khá rõ nét: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc dầu nhờn Công nghiệp. Đây chính là phân khúc có nhu cầu thị trường lớn, đòi hỏi các tiêu chí về chất lượng cao, và là ưu thế của PLI nên chúng tôi sẽ tập trung làm trước. Giai đoạn 2, AZ PETRO sẽ tiếp tục mở rộng phát triển sang các phân khúc còn lại”.

Sản phẩm của LPI đã xuất hiện tại Lễ ra mắt AZ PETRO ngày 6/6Sản phẩm của PLI đã xuất hiện tại Lễ ra mắt AZ PETRO ngày 6/6

Lâu nay, chiến lược toàn cầu của PETRONAS là làm việc trực tiếp với các OEM.  OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Hiểu nôm na, hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các công việc như cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.

AZ PETRO cũng phát triển thị trường Việt Nam theo phương châm này, theo đó họ sẽ làm việc trực tiếp với các OEM khách hàng lớn để nắm bắt được nhu cầu. Từ đấy sẽ tư vấn, đưa ra những giải pháp tối ưu về mặt công nghệ và chi phí vận hành cho khách hàng. Tân CEO Hoàng Chí Trung khẳng định với các đại lý và khách hàng: “Phương châm của chúng tôi AZ PETRO không phải là bán hàng mà là cung cấp giải pháp cho khách hàng”.

Theo Mỹ Hảo/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2