Dự án khu dân cư An Sương, quận 12: Lấy đất công viên mở chợ đêm, dựng hàng trăm ki ốt để cho thuê?

26/09/2023 23:24

Một phần lớn diện tích đất trong 50.000 m2 thuộc công viên trung tâm dự án khu dân cư An Sương (quận 12, TP Hồ Chí Minh) vừa được làm chợ đêm. Tại đây, một công ty tư nhân đã "được phép" dựng 190 ki ốt bằng tôn để cho thuê với giá hàng chục triệu đồng/năm?

Dựng hàng trăm ki ốt trong công viên rồi cho thuê

Dự án khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, tọa lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh, do Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh, là doanh nghiệp nhà nước (nay là Công ty CP Phát triển và kinh doanh nhà, HDTC) làm chủ đầu tư.

chợ đêm an sươngDự án "Công viên vui chơi - giải trí - ẩm thực An Sương"  do Công ty Thiên Hồng Phát làm chủ đầu tư, được làm trên một phần đất công viên trung tâm của dự án khu dân cư An Sương, chính thức đi vào hoạt động tối 22/9

Đây là dự án được xây dựng với mục đích chỉnh trang khu dân cư, phát triển cơ sở hạ tầng và khu dân cư mới, góp phần tạo quỹ nhà phục vụ tái định cư. Vì vậy, ngay từ khi quy hoạch, khu dân cư An Sương đã được kỳ vọng là khu dân cư đẹp và hiện đại nhất quận 12, với quy mô lên đến 66 ha. Trong đó, khoảng 10% diện tích được dành riêng thiết kế cảnh quan, công viên cây xanh nhằm mang đến bầu không khí trong lành mát mẻ, giảm tiếng ồn, khói bụi, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đến nay, sau hơn 20 năm thực hiện, hiện trạng khu dân cư An Sương chỉ mới hoàn thành các hạng mục để phục vụ cho chủ đầu tư bán căn hộ và nền đất. Còn nhiều hạng mục phục vụ tiện ích công cộng (bao gồm cả công viên trung tâm dự án 50.000 m2) thì còn nhiều bất cập, hoang hóa.

Hiện nay, một phần lớn diện tích đất trong 50.000 m2 thuộc công viên trung tâm dự án đã được làm “chợ đêm”. Qua tìm hiểu, tại công viên này, Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát (Công ty Thiên Hồng Phát) đã cho dựng 190 ki ốt bằng tôn để cho thuê với giá trung bình 40 triệu đồng/2 năm, trong đó có 35 ki ốt thương mại và 155 ki ốt ẩm thực.

chợ đêm an sươngCó tất cả 190 ki ốt được Công ty Thiên Hồng Phát bố trí, lắp đặt cố định trên phần đất thuộc công viên công cộng trong dự án khu dân cư An Sương

Mỗi ki ốt Công ty Thiên Hồng Phát cho thuê giá trung bình 40 triệu đồng/2 năm

Mỗi ki ốt Công ty Thiên Hồng Phát cho thuê giá trung bình 40 triệu đồng/2 nămMỗi ki ốt Công ty Thiên Hồng Phát cho thuê giá trung bình 40 triệu đồng/2 năm

Chia sẻ với của PV báo Kinh tế & Đô thị, chị M. - người đã thuê ki ốt tại đây cho biết, vừa ký hợp đồng thuê ki ốt với Công ty Thiên Hồng Phát: “Ban đầu tôi được thuê ki ốt ở bên trong để bán phụ kiện, quần áo với giá thuê 35 triệu đồng/2 năm (chưa VAT). Sau đó, nhờ quen biết tôi đổi sang thuê ki ốt sát mặt tiền đường DD5 (diện tích 3m x 10m) để bán ẩm thực, với giá thuê 45 triệu đồng/2 năm (chưa VAT). Theo điều khoản hợp đồng, ngoài tiền thuê cố định, từ ngày 22 đến ngày 25 hàng tháng phải đóng thêm 2 triệu đồng (chưa VAT) phí dịch vụ, phí an ninh, tiền rác. Còn tiền điện thì tính riêng theo số lượng tiêu thụ…” – Chị M. nói.

Ngày 18/9, trong vai tiểu thương cần thuê ki ốt, PV liên hệ với đại diện Công ty Thiên Hồng Phát thì được xác nhận, doanh nghiệp này đang đứng ra ký hợp đồng cho thuê ki ốt tại “Công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương”. Hiện 189 kiôt đã có người thuê, chỉ còn trống duy nhất ki ốt 114 thuộc đường nội bộ, với giá thuê 35 triệu đồng/2 năm, thời gian khai thác kinh doanh hàng ngày từ 17 giờ đến 22 giờ.

Một phần Hợp đồng cho thuê ki ốt mà Công ty Thiên Hồng Phát là chủ đầu tư dự án "Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương" ký kết với đối tácMột phần Hợp đồng cho thuê ki ốt mà Công ty Thiên Hồng Phát là chủ đầu tư dự án "Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương" ký kết với đối tác

Theo ghi nhận, từ 18 giờ ngày 22/9, “Công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương” đã chính thức đi vào hoạt động. Theo UBND quận 12, khu vui chơi, giải trí, ẩm thực này kỳ vọng sẽ trở thành điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí, mua sắm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, khu mua sắm, ẩm thực với 190 ki ốt được Công ty Thiên Hồng Phát bố trí, lắp đặt trên phần đất thuộc công viên công cộng để cho thuê đã khiến dư luận băn khoăn, lẽ nào đất công viên đã được chuyển mục đích khác, giao cho công ty tư nhân khai thác kinh doanh? Việc đem phần lớn diện tích công viên khai thác kinh doanh thì mảng xanh của dự án sẽ bị thu hẹp lại, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân cũng như kiến trúc cảnh quan đô thị?

Chưa kể, theo quy định, công viên là của chung cộng đồng, đặc biệt với công viên trong dự án phát triển bất động sản như dự án khu dân cư An Sương, sau khi được nghiệm thu phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Vậy, không phải chủ đầu tư dự án khu dân cư An Sương, lại là đơn vị tư nhân (Công ty Thiên Hồng Phát) đang khai thác kinh doanh 190 ki ốt trên “danh nghĩa” gì?

Tối ngày 22/9, UBND quận 12 đã tổ chức khai trương "Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương" tại công viên trung tâm dự án khu dân cư An SươngTối ngày 22/9, UBND quận 12 đã tổ chức khai trương "Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương" tại công viên trung tâm dự án khu dân cư An Sương

Các bên liên quan nói gì?

Để làm rõ các nội dung này, ngày 20/9, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Tương Minh – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn (đơn vị quản lý phần vốn nhà nước tại HDTC) cho biết, dự án khu dân cư An Sương do Công ty CP Phát triển và kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh (HDTC) vốn là một doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này đã cổ phần hóa, tỷ lệ góp vốn của nhà nước còn rất ít, nên không còn chi phối nhiều hoạt động của công ty.

“Mọi hoạt động đều do Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty tự quyết, dĩ nhiên vẫn có một số nội dung nếu cần bên công ty phải xin ý kiến người đại diện vốn của nhà nước. Riêng việc Công ty Thiên Hồng Phát đứng tên ký hợp đồng và thu tiền cho thuê ki ốt tại khu công viên của dự án khu dân cư An Sương, tôi sẽ có báo cáo cụ thể để Ban chỉ đạo 167 quyết định” – ông Minh nói và nhấn mạnh, với dự án khu dân cư An Sương ông không nắm rõ, vì bản thân mới được TP điều động về công ty công tác chỉ cách đây vài tháng.

“Để có thông tin chính xác nhất, theo tôi truyền thông nên liên hệ với HĐQT của công ty HDTC” - ông Minh nói thêm

Công ty Thiên Hồng Phát thu tiền phí dịch vụ của một ki ốtCông ty Thiên Hồng Phát thu tiền phí dịch vụ của một ki ốt

Tuy nhiên, khi PV liên hệ, ông Đinh Trường Chinh – Chủ tịch HDTC lại từ chối phản hồi, với lý do không phụ trách dự án khu dân cư An Sương, nên không nắm bất cứ thông tin gì.

Tiếp đó, PV liên hệ ông Phạm Minh Chánh - Phó Chủ tịch UBND quận 12 để mong tìm hiểu về vụ việc, nhưng thay vì phản hồi, Phó Chủ tịch UBND quận 12 hướng dẫn PV liên hệ ông Trần Hoàng - Chánh văn phòng UBND quận 12. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì Chánh văn phòng UBND quận 12, ông Hoàng yêu cầu PV liên hệ Ban tiếp công dân quận 12.

Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, Công ty Thiên Hồng Phát đã hoàn thành việc xây dựng, nắp đặt 190 ki ốt trong khu “công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương”, và đã cho thuê, đã thu tiền lên đến nhiều tỷ đồng...nhưng vấn đề pháp lý của việc này vẫn chưa được các bên liên quan giải thích thỏa đáng.

Liệu có hay không việc buông lỏng trong quy hoạch, quản lý, và sử dụng đất công viên công cộng trong khu dân cư An Sương?

Công viên công cộng phải thật sự dành cho chính người dân

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Vũ Xuân Cát thuộc Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, Luật Đất đai 2013 có nêu rõ nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Theo đó, căn cứ quy định tại điểm e khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì đối với đất sử dụng vào mục đích xây dựng công trình hoặc không có công trình nhưng được xác định chủ yếu cho các hoạt động vui chơi giải trí công cộng gồm có công viên thuộc loại đất sử dụng vào mục đích công cộng.

“Theo luật, Công viên công cộng An Sương thuộc loại đất sử dụng vào mục đích công cộng, tức là đất công. Điều này có nghĩa, khi dự án “Công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương” được hình thành trên phần đất thuộc Công viên công cộng An Sương, thì bản chất đất công cộng “bằng cách này hay cách khác” đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thương mại dịch vụ” – luật sư Vũ Xuân Cát phân tích.

Nhìn trên bề mặt câu chữ “Công viên công cộng An Sương” hay “Công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương” đều dễ được hiểu nôm na đều là công viên. Tuy nhiên, thực chất lại không giống nhau, vì “Công viên vui chơi – giải trí - ẩm thực An Sương” phục vụ mục đích kinh doanh, dựng ki ốt, cho thuê và thu lại lợi nhuận….là đất thương mại, dịch vụ. Như vậy, trong trường hợp này, có hay không việc sử dụng sai mục đích đất công viên, khai thác đất công viên không đúng quy hoạch?

“Ngoài ra, quy định tại Nghị định 11/2013 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị thì chủ đầu tư khi có nhu cầu không được tự đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ giáo dục, y tế, thể dục thể thao, công viên phục vụ vui chơi giải trí, công viên chuyên đề. Lý do đây được xác định là đất công, theo quy trình muốn đầu tư xây dựng phải thông qua đấu thầu” – luật sư Vũ Xuân Cát nói và nhấn mạnh, dựng ki ốt và cho thuê, Công ty Thiên Hồng Phát có “quan hệ” gì với chủ đầu tư dự án khu dân cư An Sương? Ngân sách sẽ được lợi gì từ hoạt động kinh doanh này…rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Có thể thấy, hiện nay, tốc độ đô thị hóa tại TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao, những tòa cao ốc không ngừng mọc lên, người dân luôn trong tình trạng “khát” không gian vui chơi, giải trí, khát những khoảng xanh trong lòng đô thị. Trong khi đó, một lượng không nhỏ diện tích các công viên bị xâm hại, sử dụng sai mục đích, “biến” thành nơi kinh doanh ăn uống, buôn bán quần áo… khiến việc tạo dựng không gian công cộng cho người dân thật sự không phát huy hết hiệu lực, hiệu quả.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thúy/Tiêu Dùng - Kinh tế & Đô thị

Quảng cáo 2