Thứ 7, 19/10/2019, 02:29 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cuộc chiến bán lẻ: Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu

Cuộc chiến bán lẻ: Tỷ phú Thái tung tiền, đại gia Việt quyết đấu
(Tieudung.vn) - Big C và Metro đang đổi toàn bộ khi về tay chủ mới, trong khi đó các nhà bán lẻ trong nước như Hapro, Vinmart cũng đang tìm hướng đi riêng để tiếp tục giữ vững vị thế trên sân nhà. Thị trường bán lẻ trong năm 2016 không ồn ào các vụ mua bán sáp nhập nhưng vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Thay đổi mô hình kinh doanh

Sau khi về tay người Thái, Big C đang trong quá trình thay đổi diện mạo. Theo đó, chiến lược mới của Central Group Việt Nam và Big C là tiếp tục đầu tư thêm các trung tâm thương mại mới và nâng cấp các siêu thị Big C hiện hữu, trở thành các trung tâm thương mại bán lẻ cao cấp. Thái sẽ đầu tư khoảng 30 triệu đôla để nâng diện tích mặt bằng cho thuê của tập đoàn này lên gấp đôi so với diện tích cho thuê hiện có là 470.000 m2.

Đáng chú ý, Nguyễn Kim thế chân Thế Giới Di Động, dồn dập mở cửa hàng điện máy tại Big C. Trước đó, Thế Giới Di Động đã phải rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống siêu thị BigC sau khi hệ thống siêu thị này lọt vào tay người Thái.

Mô tả ảnh
Các hệ thống siêu thị đang thay đổi mô hình kinh doanh mới.

Cũng về tay người Thái, Metro trong thời gian qua đã thay đổi hình ảnh. Trong tương lai, TCC Group sẽ đổi tên thương hiệu Metro Việt Nam thành MM Mega Market và sẽ phát triển thương hiệu này thành chuỗi bán buôn tại Thái Lan. TCC Group sẽ tận dụng hai hệ thống phân phối ở Việt Nam (Metro) và ở Thái Lan (BigC) của mình để hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Thái Lan và ngược lại.

Metro Việt Nam hiện có 19 trung tâm bán sỉ hoạt động trên toàn quốc, 2 trung tâm trung chuyển, 2 trung tâm chuyên phân phối văn phòng phẩm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung tâm phân phối lớn tại Lâm Đồng, trung tâm phân phối cá tươi tại Cần Thơ. Còn Big C Thái Lan có đến hơn 700 điểm kinh doanh, trong đó có 125 đại siêu thị,... TCC Group là một trong những Thái Lan lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến trên 1 tỷ USD.

Trong năm qua, Vingroup cũng chuyển mô hình kinh doanh ICT tại các cửa hàng công nghệ Vinpro sang tích hợp ICT và điện máy. Sau một năm rưỡi chạy theo mô hình mở hàng loạt cửa hàng công nghệ Vinpro+ tại các con đường sầm uất, tương tự như cách làm của Thế giới di động, FPT Shop hay Viễn Thông A..., Vinpro quyết định co lại để tập trung vào các Trung tâm điện máy Vinpro quy mô lớn trong hệ thống Vincom.

Hệ thống Trung tâm công nghệ - điện máy này chính thức trình làng vào tháng 3/2015 với 2 mô hình kinh doanh hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, VinPro là các trung tâm công nghệ - điện máy, tọa lạc tại tất cả các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom; VinPro là chuỗi cửa hàng công nghệ tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn.

Tham vọng trên sân nhà

Trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ mạnh thì doanh nghiệp bán lẻ trong nước phải tìm hướng đi riêng. Gần đây, các nhà bán lẻ nội như Satra, Vingroup hay Saigon Co.op đã có những chiến lược phát triển riêng, khai thác thế mạnh để không ngừng mở rộng mạng lưới, hệ thống phân phối của mình. 

Mô tả ảnh
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng khốc liệt.

Vingroup sau khi gây dựng được hệ thống Vinmart và Vinmart+ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hà Nôi, đang tham vọng mở rộng kênh bán lẻ trên toàn quốc. Năm 2017, Vingroup dự kiến mở thêm khoảng 70-80 siêu thị Vinmart cùng khoảng 1.500 cửa hàng Vinmart+, đặc biệt là bắt đầu phát triển hệ thống TTTM về các huyện lỵ để tăng độ phủ của mạng lưới. Kế hoạch của 2017 là Vinmart và Vinmart+ phải có mặt được ít nhất 30 tỉnh thành.

Trước thông tin 7-Eleven sẽ mua chuỗi VinMart+ để đạt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam trong 10 năm tới, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, khẳng định, không bán thương hiệu Việt dù có giá hời. Bán lẻ đang có mục tiêu trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn thứ 2 của Tập đoàn.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh, Phó Tổng giám đốc Hapro, cho biết, trước khó khăn, thách thức của ngành kinh doanh bán lẻ như hiện nay thì Hapro đã đưa ra chiến lược kinh doanh như quy hoạch lại hệ thống bán lẻ khi phân thành 2 siêu thị phục vụ cho 2 đối tượng khác nhau. 

Từng có thế mạnh về bán hàng truyền thống nhưng Hapro cũng phải chuyển hướng sang mô hình mới trong đó có online. Bên cạnh đó, theo hà Thanh, hướng đi riêng chuyển dịch sang thị trường ngách đó là về nông thôn.

Thế Giới Di Động cũng tham gia vào mảng phân phối bán lẻ với hệ thống Bách hóa Xanh. Tính đến cuối năm 2016, Bách hóa Xanh đang có tổng cộng 50 cửa hàng với doanh thu bán hàng trung bình trên 1 tỷ/cửa hàng và lượng khách trung bình 20 ngàn lượt/tháng. Mục tiêu rõ ràng của Bách hóa Xanh sẽ là doanh thu 2.500 tỷ, tăng 10 lần trong năm 2017 và sẵn sàng cho cuộc chơi lớn từ giữa 2018.

Ngoài việc trực tiếp đến siêu thị như thông thường, khách hàng có thể mua sắm thông qua website hoặc gọi điện đến tổng đài đặt mua, được giao hàng tận nhà miễn phí dưới 4 tiếng đến các địa chỉ trong bán kính 20km tính từ siêu thị gần nhất.

Lãnh đạo Saigon Co.op cho rằng để giải quyết khó khăn của mình, từ vài năm trước đơn vị này đã phải xác định hướng đi quan trọng là đa dạng mô hình hoạt động và hợp tác với các đơn vị nước ngoài để củng cố nội lực hơn nữa.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hà Nội là địa phương năng động, tích cực nhất trong tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
(Tieudung.vn) "TP Hà Nội có vị trí, vai trò là một địa phương năng động, tích cực nhất trong...
 
Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam
(Tieudung.vn) Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) là sự kiện có quy mô...
 
Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông
(Tieudung.vn) Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường...

Thương hiệu

Tân Hiệp Phát và câu chuyện hướng đến 100 năm phát triển
(Tieudung.vn) “Hoành tráng, hào hùng, rực lửa nhưng lại rất tình cảm và mang đậm bản sắc văn hóa...
 
Bình Điền đồng hành cùng Chương trình tự hào nông dân Việt Nam
(Tieudung.vn) Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ươnng Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên...
 
Tỷ phú Việt thăng hạng trên bản đồ thế giới
(Tieudung.vn) Những năm gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều doanh nhân Việt Nam góp mặt trên các bảng...

Tin Doanh nghiệp

HEINEKEN Việt Nam tài trợ công trình nước sạch tại Quảng Nam
(Tieudung.vn) Ngày 16 /10, HEINEKEN Việt Nam phối hợp với UBND xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng...
 
Liên kết chuỗi giá trị nông sản: Không thể thiếu vai trò doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Phát triển liên kết chuỗi gắn sản xuất với tiêu thụ là chủ trương xuyên suốt của ngành...
 
Sữa học đường tại Đà Nẵng: Đầu tư cho trẻ hôm nay để có nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai
(Tieudung.vn) Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, địa phương đầu tiên ở miền Trung và một trong 5 tỉnh,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.55398 sec| 808.023 kb