Thứ 4, 16/10/2019, 17:42 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Vì sao kinh doanh qua mạng không dễ thành công

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Vì sao kinh doanh qua mạng không dễ thành công
(Tieudung.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân đã được đúc kết nhưng dưới đây là 7 nguyên nhân phổ biến nhất được chính những người đã thất bại rút ra thành kinh nghiệm

Mô tả ảnh
Một hội thảo học cách thành công thông qua những thất bại 

Khởi nghiệp không có nghĩa là sẽ thành công. Hãy nhớ 90% các startup là thất bại. Thiếu kế hoạch kinh doanh, nhiều cạnh tranh, thương hiệu không được nhận diện… đang là những nguyên nhân cản bước những nhà khởi nghiệp trẻ.

Đôi khi, giới truyền thông đã thổi phồng một số câu chuyện, ngợi ca những "siêu sao" một bước tiến tới thành công khiến rất nhiều người lầm tưởng rằng chuyện làm giàu nhanh và thành công chỉ trong một đêm là có thật. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là một vài trường hợp ngoại lệ.

Sự thật là, bạn sẽ phải nỗ lực nhiều năm và phải có khả năng vượt qua rất nhiều thất bại để đến được mốc "triệu phú". Nếu không sẵn sàng chấp nhận và vượt qua những điều này, bạn sẽ không bao giờ đến được đích.

1 Không có kế hoạch kinh doanh

Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của doanh nghiệp kinh doanh qua Internet. Nhiều người thậm chí lầm tưởng rằng, website với hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày sẽ giúp công ty phát triển thành công.

Tuy nhiên, việc điều hành công ty thực tế cần kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng và chuẩn bị cho mọi tình huống. Trong điều hành doanh nghiệp, mọi sự lơi là dù nhỏ nhất có thể là nguyên nhân dẫn đến phá sản.

Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh qua Internet cần thực hiện đầy đủ quy trình như công ty truyền thống. Đây là lý do người lãnh đạo cần bổ sung kiến thức tài chính cơ bản nhằm hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh cho công ty.

Theo phân tích của CB Insights, 17% startup lĩnh vực này thất bại do thiếu định hướng. Với những người nhiều trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, các vấn đề về chi phí, rủi ro, tài nguyên, cạnh tranh, kênh thanh toán, bảo mật, tiếp thị, SEO… được chú trọng.

2. Không chú ý xây dựng thương hiệu

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp thành công nhờ xây dựng tốt chiến lược thương hiệu, vốn là yếu tố quan trọng đóng vai trò giúp khách hàng nhận diện sản phẩm.

Thương hiệu có thể được nhận diện qua tên công ty, logo, chủ đề, màu sắc, website… Với các startup hoạt động qua Internet, tên website đóng vai trò quan trọng. Chọn sai tên miền sẽ khiến khách hàng khó nhận diện sản phẩm, từ đó dẫn đến khó khăn trong kinh doanh. Để hấp dẫn khách hàng, tên miền của startup cần độc đáo và liên quan đến mặt hàng.

3. Quá nhiều cạnh tranh

Một từ khóa về nhu cầu bất kỳ của khách hàng trên Google đã có đến hàng nghìn kết quả. Đơn cử, riêng dịch vụ thuê người dọn đã có đến hàng tá đơn vị cung cấp.

Tương tự, có nhiều ứng dụng, công cụ chung mục đích xuất hiện trong các kho ứng dụng của Apple, Google, Microsoft… Như vậy chỉ với một dịch vụ đã xuất hiện nhiều cạnh tranh, điều này đòi hỏi người lãnh đạo startup cần tạo ra sản phẩm khác biệt, thu hút người dùng.

Sản phẩm cần có tính mới mẻ và khả năng ứng dụng. Khi tạo nên sản phẩm, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ đến vấn đề , cạnh tranh, rủi ro và chi phí cơ hội.Một sản phẩm tốt có khả năng đánh bại đối thủ cạnh tranh. Nhà khởi nghiệp nên nghiên cứu kế hoạch kinh doanh và phân tích thị trường để có quyết định đúng.

4. Đánh giá thấp  khâu thiết kế

Website với giao diện đẹp có khả năng bán hàng cao hơn, ngược lại, nếu website thiết kế cẩu thả dễ khiến khách hàng cảm thấy nản.

Ngày nay, người có yêu cầu về cái đẹp cao hơn so với nhiều năm trước. Một sai lầm trong sắp xếp và thiết kế giao diện cũng có thể khiến công ty mất đi những vị khách tiềm năng.

Vì lý do này, startup nên đầu tư thiết kế giao diện trong quá trình làm website. Ngoài ra, doanh nghiệp cần biến mọi thao tác trên trang web trở nên thân thiện với người dùng nhằm mang lại hiện quả kinh doanh cao nhất.

5. Truyền thông sai lệch trọng tâm

Website ra đời không có yếu tố truyền thông sẽ khó thu hút khách hàng. Tuy nhiên, truyền thông cần phù hợp, không quá nhiều hoặc quá thiếu để sản phẩm tiếp cận với nhu cầu khách hàng mà không gây khó chịu.

Thời điểm bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp lĩnh vực này cần dành nhiều chi phí làm marketing. Đầu tiên, startup nên biết đối tượng khách hàng phù hợp sản phẩm đơn vị cung cấp. Tiếp đó, kế hoạch truyền thông cần được sắp xếp cẩn thận và sử dụng hợp lý.

Trong marketing, phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng. Trong đó, tiếp thị qua email trở thành một trong những kênh truyền thông hiệu quả doanh nghiệp nên sử dụng.

6. Nhân sự chưa phù hợp

Dù công việc là kinh doanh qua Internet, nhưng yếu tố nhân sự đóng vai trò sống còn cho sự phát triển của công ty. Với startup mới thành lập, vấn đề này trở nên nan giải bởi nhân viên thường phải làm việc đến đêm hoặc làm việc cuối tuần do tính chất đặc thù.

Bài toán quản trị được đưa ra nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của người làm động. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm cho nhân viên như một hình thức giữ chân nhân sự.

Ngoài ra, thái độ và tinh thần cống hiến cho là yếu tố quan trọng. Nhà sáng lập startup không nên coi nhân sự đang làm việc cho mình mà hãy coi họ như những cộng sự, để họ thấy công sức, thời gian, sự sáng tạo dành cho dự án là điều xứng đáng.

7. Không giữ liên hệ với khách hàng

Sau khi website hoạt động và có lượng khách hàng đầu tiên, dịch vụ mà khách hàng nhận được sẽ quyết định sự gắn bó của họ với công ty.

Giả sử startup có giao diện website đẹp, chiến dịch truyền thông hiệu quả để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, tuy nhiên yếu tố dịch vụ nếu không làm hài lòng khách hàng sẽ không thể đảm bảo doanh thu duy trì ổn định.

Do đó, để hình thành hệ thống khách hàng thường xuyên, startup cần tương tác với khách hàng qua bản tin, email, , phương tiện truyền thông xã hội, bài viết…

Nếu khách hàng yêu thích dịch vụ công ty, họ sẽ giới thiệu sản phẩm tới bạn bè, người thân. Vì thế, startup cần chú trọng nhiều hơn vào dịch vụ chăm sóc khách hàng qua quà tặng, các chương trình ưu đãi.

Cuối cùng,nếu muốn trở nên giàu có hoặc duy trì sự giàu có, bạn vẫn sẽ cần các kỹ năng quản lý tài chính. Công ty có thể có lãi, giúp bạn kiếm về hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ cần một quyết định tài chính sai lầm, số tiền đó có thể biến mất nhanh chóng. Vì vậy, dù có lời lãi cỡ nào, làm giàu và duy trì tài sản luôn cần sự tập trung, tiết kiệm, trách nhiệm và đầu tư thông minh.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hà Nội là địa phương năng động, tích cực nhất trong tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
(Tieudung.vn) "TP Hà Nội có vị trí, vai trò là một địa phương năng động, tích cực nhất trong...
 
Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam
(Tieudung.vn) Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) là sự kiện có quy mô...
 
Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông
(Tieudung.vn) Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường...

Thương hiệu

Bình Điền đồng hành cùng Chương trình tự hào nông dân Việt Nam
(Tieudung.vn) Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ươnng Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên...
 
Tỷ phú Việt thăng hạng trên bản đồ thế giới
(Tieudung.vn) Những năm gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều doanh nhân Việt Nam góp mặt trên các bảng...
 
Tập đoàn Novaland vinh dự nhận giải thưởng doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc châu Á 2019
(Tieudung.vn) Ngày 10/10, tại Lễ trao giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á 2019 (Asia Pacific Entrepreneurship Awards...

Tin Doanh nghiệp

Liên kết chuỗi giá trị nông sản: Không thể thiếu vai trò doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Phát triển liên kết chuỗi gắn sản xuất với tiêu thụ là chủ trương xuyên suốt của ngành...
 
Sữa học đường tại Đà Nẵng: Đầu tư cho trẻ hôm nay để có nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai
(Tieudung.vn) Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, địa phương đầu tiên ở miền Trung và một trong 5 tỉnh,...
 
Công ty đường sắt Sài Gòn giảm 50% giá vé tàu từ ngày 22/10
(Tieudung.vn) Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn triển khai thực hiện chương trình kích cầu...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.60886 sec| 810.688 kb