Chủ nhật , 05/07/2020, 17:07 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ông chủ Thaco Trần Bá Dương và giấc mơ 'soái ca' ngành ô tô Việt

Ông chủ Thaco Trần Bá Dương và giấc mơ 'soái ca' ngành ô tô Việt
(Tieudung.vn) - Với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN. Ông Trần Bá Dương đã chia sẻ con đường thành công của mình khi trở thành doanh nghiệp ô tô số một ở Việt Nam.

Mô tả ảnh
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10,  Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã có những cởi mở về con đường lập nghiệp của mình, nhất là quãng thời gian ông đánh cược vào mảnh đất Chu Lai – nơi đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp hiện tại của Thaco.

Nhớ lại những năm 2001 khi bắt đầu lắp ráp ô tô, ông Dương bảo ai gặp cũng cản ông: “Dương ơi, nay các doanh nghiệp nước ngoài họ qua đây. Họ sản xuất, lắp ráp mà họ làm không được thì tại sao Dương lại làm? Tôi chỉ nói rằng tôi thấy khả năng tôi làm được. Tôi muốn chinh phục thách thức này. Ngày đó, khi tôi ra Chu Lai, tôi nói anh em trong công ty rằng mình ra Chu Lai, một là mình sẽ thành công, hai là mình sẽ 'chết' tại đây.

Tôi nói, chúng ta ra Chu Lai cũng giống như bước qua một con sông mà hủy luôn cây cầu, tức là không có đường lùi. Tôi phát biểu như thế và phân tích: Một là ở Biên Hòa, làm một thời gian, anh em nào làm tôi sẽ chia tiền, rồi nghỉ không làm nữa. Hai là muốn làm tiếp, chinh phục thử thách thì hãy đi theo tôi. Vì Chu Lai đất đai rộng, chúng ta đủ điều kiện tổ chức sản xuất ở quy mô ngang tầm khu vực vào 2018".

Quả thực nếu không có nghị lực, rất khó để thành công được ở miền đất mà theo lời kể của ông Dương là “cát trắng, thiếu điện, thiếu nước, đêm ếch nhái kêu” như Chu Lai.

"Anh em công nhân ra đó, cứ đến chiều thứ 7 là bỏ về vài chục người. Có những anh em bị stress nặng vì phải xa nhà, buồn, chịu không nổi...

Năm 2012, tôi nói với anh Nam ở Trường Hải, mình phải chinh phục mục tiêu khác: Vừa phát triển ngành nghề mới, vừa là phải làm ô tô thành công. Trả giá của tôi là nếu ô tô không thành công thì ảnh hưởng luôn Đại Quang Minh. Nếu Đại Quang Minh không tốt, ảnh hưởng qua Trường Hải là chết chùm luôn. Nhưng tôi dám dấn thân, đó là sự chinh phục".

Kể từ ngày đó, từ một doanh nghiệp rất nhỏ nhưng ông Dương đã đưa Thaco trở thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Dương tự hào chia sẻ: "Tôi phải vượt qua Toyoto. Tôi đưa chương trình 12 năm, tức 2015, nhưng đúng 2014, tôi đã cán mốc bán được nhiều xe hơn Toyota. Ngay khi tôi chưa bằng Toyota, tôi nói với anh em rằng không cộng xe tải, xe bus, mà xe con phải hơn Toyota. Không ai dám tin Thaco sẽ làm được. Nhưng đến giờ này, doanh số Mazda và Kia cộng lại hơn Toyota rồi”.

Với một năm thăng hoa cùng ngành ô tô, năm 2015 Thaco đã thu về thành công mỹ mãn, trở thành 1 trong những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.

Tại ĐHCĐ thường niên tổ chức hồi tháng 4 năm nay, Thaco đã công bố doanh thu năm 2015 đạt mức kỷ lục 45.840 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD, vượt 3% kế hoạch và tăng 89% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế của THACO đã đạt mức 7.076 tỷ đồng, gấp 2,15 lần con số của năm 2014 và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Tổng tài sản của THACO năm 2015 đã đạt mức 30.810 tỷ đồng, tăng 62,7% so với một năm trước đó.

Xét trong giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình hàng năm của Thaco là 151%, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm 39%. Năm 2016, doanh thu sau thuế của Trường Hải ước tính đạt hơn 3 tỷ đô, trong khi GDP cả nước là hơn 200 tỷ đô thì con số này chiếm tới 1,5% GDP.

Tại đại hội, ông Dương cho biết, năm 2016 cũng là năm thứ 2 của chiến lược phát triển 3 năm 2015-2017, là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của THACO và được xác định là năm THACO phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

8 năm liền Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
(Tieudung.vn) Tháng cuối của quý 2/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được sự đánh giá cao của những tổ chức...
 
Chợ phiên đồ gốm trong quán cafe độc lạ giữa lòng Sài Gòn
(Tieudung.vn) Những món đồ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: bát đĩa, ấm trà, bình hoa, ly...
 
Chuyện của một lão nông xây thương hiệu EcoChi Farm trên vùng đất nắng và gió
(Tieudung.vn) Nằm trong vùng khô hạn nhất nước, với khí hậu nhiệt đới gió mùa khô nóng, gió nhiều,...

Thương hiệu

THACO xuất khẩu khung ghế composite cho hãng Recaro
(Tieudung.vn) Trong năm 2020, sẽ có 1.300 bộ khung ghế ô tô bằng composite sản xuất tại Nhà máy...
 
Hơn 1.300 trẻ em Hà Nội được chăm sóc dinh dưỡng từ Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
(Tieudung.vn) Vừa qua, tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (xã Thụy An, huyện...
 
SABECO kỷ niệm 145 năm thành lập và ra mắt nhãn hiệu Bia Lạc Việt
(Tieudung.vn) Tối ngày 25/6, nhân kỷ niệm 145 năm thành lập, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu...

Tin Doanh nghiệp

Tăng cường chế tài đối với những chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản
(Tieudung.vn) Đầu tư, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng,...
 
Vụ công nhân Indonesia nghi nhiễm Covid-19: Bệnh viện FV nhận mẫu xét nghiệm sai quy trình?
(Tieudung.vn) Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh xác nhận công nhân người Indonesia dương tính...
 
Bình Điền tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020
(Tieudung.vn) Ngày 2/7, tại Long An, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã tổ chức thành công Hội...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.63083 sec| 853.227 kb