Thứ 3, 11/08/2020, 19:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vì sao nói Grab "cản trở" chiến lược phát triển đô thị?

Vì sao nói Grab "cản trở" chiến lược phát triển đô thị?
(Tieudung.vn) - Cơ thể sống đô thị dựa trên hệ thống cấu trúc 3 hạ tầng. Đó là sự tác động qua lại của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hệ thống hạ tầng kinh tế. Sự xuất hiện của Grab (Công ty TNHH Grab Việt Nam) - một ứng dụng vận tải công nghệ như “luồng gió 4.0” thổi vào hạ tầng kinh tế, tạo ra nhiều trải nghiệm cho người dùng và khách hàng nhưng cũng gây ra nhiều xáo trộn cho hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, tức là sự quá tải về phương tiện giao thông ở các đô thị lớn…

Bài 1: Nhiều vấn đề phát sinh từ hoạt động của Grab

Công ty TNHH Grab Việt Nam khoác lên mình chiếc áo “công nghệ”, với lời hứa sẽ “nỗ lực mang đến cuộc sống an toàn hơn mỗi ngày”. Hiện Grab có khoảng 200 nghìn tài xế (đối tác của Grab), có nhiều người đã tin vào lời hứa đó, mà phá bỏ nhiều giấc mơ dang dở. Nhưng Grab đã “lật kèo” với nhiều đối tác, khiến cuộc sống có phần sung túc của họ thành bấp bênh…!

Mô tả ảnh
 

Tài xế tan vỡ giấc mơ

Thế Thiện (SN 1981, ngụ thị trấn Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) - Một cử nhân kinh tế là Trưởng phòng tổ chức của một công ty ngành may mặc. Tiền lương từ công việc này dù không mang lại sự giàu có nhưng cũng bảo đảm sự sung túc cần thiết cho gia đình nhỏ của Thiện. Lẽ ra, Thiện còn đang phấn đấu, theo đuổi giấc mơ trở thành quản lý của doanh nghiệp nơi anh đang làm việc. Nhưng không biết bằng cách nào đó, Thiện đã đi theo tiếng gọi của Grab. Anh mạo hiểm “gõ cửa” ngân hàng, vay 80% vốn mua một với giá 700 triệu đồng để nhập đội tài xế Grab.

Thiện bắt đầu công việc của một GrabDriver bằng ly cà phê thảnh thơi vào mỗi buổi sáng. Cảm hứng công việc mới mẻ này đã mang đến cho Thiện nguồn thu nhập khá cao, khoảng 30 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ các loại chi phí như: xăng, phí cầu đường, bảo dưỡng… thì cũng còn dư khoảng 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Thiện cũng sớm kết thúc “tuần trăng mật” của mình với Grab một cách chóng vánh, chỉ với hai tháng ngắn ngủi. Grab đã quy trách nhiệm cho anh vì phục vụ khách không tốt, đã vi phạm bộ quy tắc ứng xử GrabCar về hủy chuyến, mà không cho anh có cơ hội phản hồi nguyên nhân. Thế là Thiện đành kiện Grab ra tòa án để làm rõ trắng đen.     

Anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1977, ngụ huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) - Một đối tác khác của Grab cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như Thiện. Theo Hưng, đừng chỉ nhìn Grab với vẻ “bóng bẩy” bề ngoài. Ứng xử nội bộ của công ty cũng có nhiều vấn đề như: Grab cố tình "làm khó" tài xế ở những cuốc đón khách cự ly xa, chiết khấu thấp. Hệ thống của Grab chỉ định các lái xe phục vụ yêu cầu gọi xe của khách hàng. Trong trường hợp không nhận khách với một tỷ lệ nhất định, tài khoản của đối tác lái xe sẽ bị khóa và không được hoạt động; Grab chính là đơn vị quyết định giá cước chuyến đi theo thời điểm, dẫn đến tài xế ít nhận được khách trong giờ cao điểm.

Grab yêu cầu tài xế phải tuân theo bộ quy tắc ứng xử GrabCar như một nghĩa vụ bắt buộc trong hợp đồng, nhưng không đề cập đến quyền lợi hợp pháp của tài xế trong quá trình là đối tác. Dù tài xế đã nhiều lần phản ánh, góp ý kiến, mong muốn đối thoại tìm giải pháp giải quyết hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của nhau nhưng Grab chỉ…im lặng phớt lờ.

Cách ứng xử này có thể tác động tiêu cực đến lợi ích của hàng chục nghìn tài xế khác đang là đối tác của Grab.

Mô tả ảnh
 

Grab xây mộng bá vương

Thật ra, chuyện Grab khóa tài khoản vĩnh viễn của nhiều tài xế là nhằm hạn chế rủi ro, sàng lọc và kiểm soát chất lượng phục vụ. Vì, để thâu tóm thị phần ngành dịch vụ vận tải, Grab đã không ngừng “phát triển theo chiều rộng”. Nghĩa là ban đầu, với các điều kiện hợp tác đơn giản nhưng lợi ích lớn, Grab tung ra chiến lược “kết nối” với càng nhiều tài xế càng tốt, đồng thời tận dụng được “đòn bẩy tài chính” của đối tác mà không mất phí vốn huy động (vay từ các tổ chức tín dụng hoặc từ các đối tác). Sau khi xây dựng đội ngũ tài xế lớn mạnh, Grab bắt đầu “chiến dịch” thanh lọc, chỉ giữ lại những đối tác chấp nhận phần thiệt thòi về mình.

Khi Grab chuyển sang “chiến lược phát triển theo chiều sâu”, thay đổi chính sách ứng xử thì nghĩa vụ của các tài xế sẽ tăng lên, tiền sẽ chảy về tài khoản của Grab nhiều hơn (tăng chiết khấu từ 25% thành 28,6%) và thu nhập của tài xế sẽ giảm đi nhiều sau khi trừ các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng…  

Sau hơn 5 năm có mặt tại Việt Nam, tuy mới chỉ được phép thí điểm ở 5 tỉnh thành phố nhưng danh mục dịch vụ của Grab đã có: Grabtaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress, GrabShare, JustGrab, Rent, Food và hoạt động ra nhiều các tỉnh thành khác. Đến nay, Grab đã chiếm được phần lớn thị phần ngành dịch vụ vận tải, đặc biệt là "loại bỏ" được đối thủ lớn như Uber. Trong khi đó, các đối thủ truyền thống (xe ôm, taxi) còn vật lộn với “bài toán” khó khăn về thu nhập, lương bổng và các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập… thì Grab đã nghĩ đến xây dựng một “hệ sinh thái thương mại” của riêng mình. 

Để mộng bá vương, Grab đã quy tụ được khoảng 200 nghìn tài xế tham gia trở thành đối tác, bằng cách dùng thuật “trói chân” như: Thủ tục tham gia đơn giản, lợi ích lớn, chiết khấu cao trong thời gian đầu hợp tác. Khi lượng tài xế đông đảo, Grab sẽ “sàng lọc” bằng cách đưa ra các quy chế có lợi cho mình, để loại bỏ các tài xế bị cho là “vi phạm”. Thế là những tài xế như Thiện bị đẩy đuổi ra đường, phải đối diện với nợ nần và cuộc sống bấp bênh phía trước.

Nhưng cũng phải công bằng với Grab, thời gian gần đây hàng trăm tài xế GrabBike tắt ứng dụng, đình công để phản đối mức tăng chiết khấu của hãng, rồi đến chuyện thất nghiệp, phức tạp về cuộc sống, trật tự an toàn giao thông… Điều này đều có trong dự liệu từ trước của Grab?

Để một kinh doanh thành công cần nhiều yếu tố nhưng cơ bản nhất vẫn là: Con người, tài chính và công nghệ. Grab đã thành công khi mang đến giải pháp về công nghệ và tận dụng quá tốt nguồn lực sẵn có là con người và tài chính. Nói cách khác, thành công của Grab có phần không nhỏ của các tài xế (đối tác của Grab) cả về công sức lẫn tài chính.

Vậy mà, vì tham vọng “độc bá” trên thương trường, Grab sẵn sàng “siết chặt” thu nhập hoặc loại bỏ những “công thần” đã đóng góp nhiều vào thành công của Grab hôm nay. Chuyện đó chẳng có gì sai về luật nhưng lại gây ra hệ lụy quá lớn về an sinh xã hội…

(Còn nữa)

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Bị phản ánh hủy hoại mặt bằng thuê, Couple Group đề nghị phải thông tin trung thực, khách quan
(Tieudung.vn) Công ty CP Couple Group vừa bị phản ánh có hành vi hủy hoại mặt bằng thuê tại...
 
8 năm liền Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
(Tieudung.vn) Tháng cuối của quý 2/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được sự đánh giá cao của những tổ chức...
 
Chợ phiên đồ gốm trong quán cafe độc lạ giữa lòng Sài Gòn
(Tieudung.vn) Những món đồ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: bát đĩa, ấm trà, bình hoa, ly...

Thương hiệu

Doanh nghiệp nhà Cường Đô la
(Tieudung.vn) Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan là cá nhân...
 
Vinamilk liên tiếp được đánh giá thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(Tieudung.vn) Vinamilk đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất...
 
Vinamilk giới thiệu sữa bột trẻ em có tổ yến mới, giúp bố mẹ cải thiệt thể trạng cho bé
(Tieudung.vn) Sản phẩm mới Dielac Grow Plus có Tổ Yến được Vinamilk giới thiệu như giải pháp hữu hiệu...

Tin Doanh nghiệp

EVFTA mở cánh cửa thị trường châu Âu
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được đàm phán từ năm 2012 – 2015, chính...
 
Nutifood trao tặng 3,5 triệu sản phẩm trị giá 30 tỷ đồng cho chương trình “sức mạnh Việt chung tay đẩy lùi Covid-19”
(Tieudung.vn) Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood Thụy Điển cùng 5.300 nhân viên NutiFood Việt Nam đóng góp 3,5...
 
Bà Như Loan rời khỏi ghế Chủ tịch của Quốc Cường Gia Lai
(Tieudung.vn) Việc bà Nguyễn Thị Như Loan rời ghế Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai là thực hiện...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54482 sec| 894.906 kb