Thứ 3, 22/09/2020, 09:17 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

180 tài xế taxi Vinasun viết tâm thư lên Thủ tướng Chính phủ

180 tài xế taxi Vinasun viết tâm thư lên Thủ tướng Chính phủ
(Tieudung.vn) - Tập thể 180 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun) vừa gửi thư kiến nghị này lên Thủ tướng Chính phủ đề đạt một số ý kiến về việc Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô.

Bất bình đẳng…

Trong thư kiến nghị, tập thể 180 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Taxi Vinasun cho rằng, kể từ khi Bộ giao thông vận tải có quyết định số 24/QĐ – BGTVT vào tháng 1/2016 về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắc là Đề án 24) đã có sự đối xử không công bằng giữa taxi công nghệ với taxi truyền thống. Cụ thể, một bên thì bị quản lý chặt chẽ, một bên thì buông lỏng không quản  lý. Chính những sự khác biệt về chính sách như: thủ tục đăng ký, quy định về nhận diện, chính sách quản lý giá, bảo hiểm, chính sách thuế, phân luồng giao thông, điểm đỗ... đã tạo nên sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải taxi. Nếu như Chính phủ chúng ta càng chậm có được khung pháp lý mới để điều chỉnh thì loại hình này vẫn cứ nghiễm nhiên hoạt động ngoài vòng pháp luật và để lại nhiều hệ lụy cho . Cụ thể là họ không được nhận diện, cứ ẩn hình như các xe cá nhân, các cơ quan quản lý Nhà nước không thể quản lý, gây thất thu thuế, thất thu về bảo hiểm xã hội.

Mô tả ảnh
Trong vụ kiện đòi Grab bồi thường cho Vinasun có rất đông các tài xế của Vinasun đến tham dự phiên tòa.

Trong 3 năm (từ năm 2014 đến năm 2016), trong khi hãng taxi chính thống Vinasun chỉ hoạt động ở TP Hồ Chí Minh với 6.000 xe taxi đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỷ đồng, trong khi đó Grap với hơn 37.000 xe thì chỉ nộp thuế có 9,5 tỷ đồng (chỉ bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đã nộp). Đây chính là sự bất công rất lớn đối với những hãng taxi chính thống. Cũng chính vì việc các xe Grap hoạt động vô hình, số lượng xe không ai kiểm soát được, doanh thu như thế nào, quãng đường vận chuyển ra sao chỉ có mình Grap biết, các cơ quan quản lý Nhà nước không nắm rõ đã dẫn đến những hệ lụy này cho xã hội. Dẫn chứng là đến tháng 12/2017, Uber và Gap số liệu về Bộ giao thông vận tải có 866 hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoạt động với 36.809 xe hoạt động thì chỉ 4 tháng sau (tháng 4/2018) Uber, Grap lại báo cáo chỉ còn 491 đơn vị tham gia thí điểm. Tuy nhiên theo số liệu của cục thuế TP Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 31/12/2018 (tức là 3 tháng sau đó), riêng Grap đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1.656 tổ chức, hợp tác xã trên 6 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 3 lần số thống kê của Bộ GTVT.

Cần gắn hộp đèn cho xe hợp đồng điện tử

Cũng trong thư kiến nghị nêu rõ, phần lớn các tài xế xe Grap đã bỏ hết phù hiệu hợp đồng, các dấu hiệu nhận dạng xe hợp đồng để có thể dễ dàng đi vào các đường cấm taxi, xe hợp đồng trong các khung giờ cao điểm, các lực lượng chức năng không tài nào phát hiện và xử lý, gây ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng... “Như vậy liệu chúng ta có thể chạy theo kiểm soát được một đơn vị vận tải liên tục sử dụng các chiêu thức trá hình, chiêu thức gian lận về số lượng như Grap trong thời gian qua hay không? Do vậy chúng tôi khẩn thiết đề nghị Thủ tướng giữ nguyên quyết định gắn hộp đèn cho xe hợp đồng điện tử như dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do bộ giao thông vận tải trình Chính phủ”, thư kiến nghị của tập thể đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Vinasun Group. kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

từ Taxi Vinasun, mới đây, Công đoàn Taxi Vinasun đã gửi lên Văn phòng Chính phủ về thư kiến nghị của 7.688 lái xe, đề đạt một số ý kiến về việc Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô, với nguyện vọng mong muốn Chính phủ sẽ nhanh chóng hành động tạo khung pháp lý mới, công bằng, bình đẳng cho ngành vận tải ô tô, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Thời sự

Người nhập cảnh được rời khu cách ly sớm nếu có 2 lần âm tính với SARS-CoV-2
(Tieudung.vn) Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh có 2 lần kết quả xét nghiệm âm...
 
Dự báo thời tiết ngày 21/9: Hà Nội mưa rào và dông
(Tieudung.vn) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa...
 
Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội tiếp tục có mưa to và dông
(Tieudung.vn) Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với...

An ninh - Trật tự

Nam sinh lớp 9 đột nhập tiệm vàng trộm tài sản trị giá 400 triệu đồng
(Tieudung.vn) Trong lúc gia đình chủ tiệm vàng đang ăn cơm thì nam sinh học lớp 9 đột nhập...
 
TP Hồ Chí Minh: Bi cáo Nguyễn Thành Tài bị tuyên án 8 năm tù
(Tieudung.vn) Ngoài bị cáo Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) phải...
 
Xét xử “Vụ ông Nguyễn Thành Tài”: Bị cáo Tài chỉ là người “kế thừa” chủ trương
(Tieudung.vn) “Chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và Trung tâm thương mại tại dự án số 8-12...

Nhịp sống muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Ba 22/9/2020 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Ba ngày 22/9/2020 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình cảm...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Hai 21/9/2020 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Thứ Hai ngày 21/9/2020 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử hôm nay...
 
Tử vi hàng ngày - Chủ Nhật 20/9/2020 của 12 cung hoàng đạo
(Tieudung.vn) Xem tử vi hàng ngày Chủ Nhật ngày 20/9/2020 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình cảm của...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.79445 sec| 879.047 kb