Thứ 7, 04/12/2021, 20:57 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị táo bón

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị táo bón
(Tieudung.vn) - Táo bón là tình trạng bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần kèm theo tình trạng phân khô, cứng. Đây là một trong những dấu hiệu thiếu chất xơ dễ thấy nhất bên cạnh chứng đầy hơi và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa khác. 

Bạn bị táo bón hoặc đầy hơi

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị táo bón

Táo bón là tình trạng bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần kèm theo tình trạng phân khô, cứng. Đây là một trong những dấu hiệu thiếu chất xơ dễ thấy nhất bên cạnh chứng đầy hơi và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa khác. 

Dù có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón như thiếu nước hay ít vận động nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lượng chất xơ mình nạp vào mỗi ngày để kịp thời bổ sung nếu thiếu. Bạn có thể bổ sung chất xơ từ táo, mâm xôi, cà rốt, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên cám… Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước đủ và tập thể dục thường xuyên nếu muốn cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá nhiều chất xơ một lúc nếu trước giờ không ăn nhiều chất này. Thay vào đó, bạn nên tăng dần lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày cho đến khi đạt mức 25g/ngày.

Đường huyết lên xuống thất thường

Mức đường huyết không ổn định cũng có thể là dấu hiệu bạn đang ăn thiếu chất xơ. Khi bạn ăn các có cả carb và chất xơ, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn. Điều này giữ lượng đường huyết được ổn định, từ giúp bạn cân bằng tâm trạng, có thêm năng lượng, duy trì cân nặng cũng như giảm nguy cơ mắc . Khi cơ thể thiếu chất xơ, đường từ thức ăn sẽ ngấm rất nhanh vào máu và khiến đường huyết tăng bất ngờ. Nếu thấy khó kiểm soát đường huyết, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và hỏi ý kiến bác sĩ xem mình có nên bổ sung chất xơ không. 

Bạn nhanh cảm thấy đói

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn. Nếu thiếu chất xơ, bạn khó có được cảm giác no bụng và thỏa mãn sau mỗi bữa ăn nên sẽ dễ thèm ăn vặt hơn và dễ bị tăng cân. Nếu thấy mình liên tục thèm ăn hay đói bụng, bạn hãy bổ sung thêm rau củ quả, các loại đậu, gạo lứt…

Thiếu năng lượng

Khi bạn ăn nhiều carbohydrate đơn giản, lượng đường huyết sẽ gia tăng nhanh chóng. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh nhiều insulin hơn để đưa lượng đường huyết về mức ổn định.

Ngược lại, khi ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, lượng đường huyết sẽ tăng từ từ và bạn sẽ giữ được mức năng lượng ổn định.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.70158 sec| 772.875 kb