Chủ nhật , 15/12/2019, 07:49 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dự án Lạc Việt: Cố ý làm sai, chủ đầu tư bị nghiêm cấm chuyển tải cát theo đường biển khi chưa được cấp phép

Dự án Lạc Việt: Cố ý làm sai, chủ đầu tư bị nghiêm cấm chuyển tải cát theo đường biển khi chưa được cấp phép
(Tieudung.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận kiến nghị, khi chưa có giấy phép Bến nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thì không đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với dự án Lạc Việt (xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận ) để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng.

Liên quan đến việc (CĐT) sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (dự án Lạc Việt), ngày 8/4/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành công văn số 1190/UBND-KT yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 18/4/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận… tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực dự án Lạc Việt và làm việc với CĐT.

Cụ thể, trong ngày 22/4/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ, theo thiết kế đầu tư xây dựng của dự án Lạc Việt sẽ triển khai san lấp mặt bằng với tổng khối lượng ước tính khoảng 1.200.000m3 cát bồi nền. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2018-2021) khối lượng khoảng 800.000 m3 ; giai đoạn 2 (từ năm 2021-2023), khối lượng khoảng 400.000 m3.

Theo kết quả giám sát của các cơ quan chức năng cũng như báo cáo của Công ty, dự án đã triển khai khởi công san lấp mặt bằng từ ngày 11/6/2018. Đến nay khối lượng san lấp được khoảng 88.354 m3 đất, cát; đã và đang làm một số tuyến đường nội bộ, xây một số công trình.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đang tiếp tục thực hiện san lấp mặt bằng tại khu vực dự án, nguồn gốc vật liệu san lấp mua từ bên phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vận chuyển bằng xe tải ben theo tuyến đường quốc lộ 55 về dự án.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng trong cuối năm 2018, tại khu vực vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu, 03 tàu trung chuyển cát, 05 đường ống có kích thước cỡ lớn (Ø220) và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án để chuyển tải cát san lấp mặt bằng dự án. Kiểm tra hiện nay các thiết bị, phương tiện này đã được tháo dỡ, di dời không còn thấy tại hiện trường.

Về nguồn cát để san lấp dự án qua kiểm tra các giấy tờ và làm việc với các bên có liên quan cho thấy được mua từ Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm và Công ty CP Phát triển nhà Đồng Tháp.

Mô tả ảnh
Ghi nhận tại thời điểm tháng 2 năm nay, dù đã bị xử phạt và chưa có giấy phép Bến thuỷ nội địa, nhiều tàu cát vẫn ngang nhiên hoạt động tại khu vực san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt.

Trước sự việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh có Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 yêu cầu Công ty Danh Việt không được sử dụng các nguồn cát do các doanh nghiệp khác cung cấp chuyển tải theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án. Lý do là bởi, công ty chưa được cấp giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến thủy nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty khẩn trương tháo dỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án.

Ngày 11/02/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 480/UBND-KT chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tham mưu cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa phục vụ cho các phương tiện cập bến để bơm cát san lấp mặt bằng tại dự án khi nguồn gốc cát cung cấp cho dự án được chứng minh rõ ràng, hợp pháp, có hồ sơ môi trường đánh giá cụ thể tác động nhiễm mặn từ việc chuyển tải cát theo đường biển vào dự án, các khu vực lân cận và các quy định khác có liên quan theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty Danh Việt vẫn chưa được cấp giấy phép nói trên.

Đặc biệt, trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2019, khi UBND tỉnh có Công văn số 540/UBND-KGVXNV ngày 14/02/2019 chủ trương cho Công ty lập thủ tục đầu tư xây dựng bến thủy nội địa tạm thời tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân để chuyển tải cát theo đường biển san lấp mặt bằng dự án, Công ty CP sửa chữa tàu biển và Công nghiệp dịch vụ Hàng hải Vũng Tàu có tập kết 1 thiết bị phà bơm và các ống bơm, Công ty An Phú Gia có kéo đến thêm 02 phà bơm neo đậu nhưng chưa gắn ống và chưa hoạt động (2 đơn vị này có hợp đồng cung cấp cát san lấp cho dự án).

Khi phát hiện các phương tiện trên, Đồn Biên phòng Tân Thắng đã tổ chức kiểm tra không phát hiện xảy ra hoạt động bơm hút cát và đã yêu cầu đơn vị này không được bơm chuyển tải cát vào dự án khi chưa có giấy phép bến thủy nội địa, đến nay các thiết bị này đã rời đi nơi khác.
Từ đó, trong văn bản báo cáo của mình, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 và Công văn số 480/UBND-KT ngày 11/02/2019. Khi chưa có giấy phép Bến nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Hàm Tân, UBND xã Thắng Hải tăng cường kiểm tra, giám sát không cho bất cứ đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với dự án để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng dự án.

 

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.55790 sec| 702.109 kb