Thứ 5, 16/07/2020, 01:28 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lịch sử ra đời xe máy Yamaha

Lịch sử ra đời xe máy Yamaha
(Tieudung.vn) - Những chiếc xe máy mang thương hiệu Yamaha đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhưng ít ai biết, chiếc xe Yamaha đầu tiên ra đời khi nào và có tên là gì ?

Mô tả ảnh
 

Bước ngoặt lịch sử

Hẳn nhiều người khi nhìn thấy những chiếc đàn Yamaha đã đặt ra câu hỏi, liệu giữa chúng và những chiếc xe máy Yamaha quen thuộc chạy đầy đường phố Việt có mối liên hệ nào với nhau không?

Lần tìm lại lịch sử mới thấy rằng, hãng xe máy Yamaha danh tiếng bây giờ vốn có tiền thân là một Công ty sản xuất đàn. Torakusu Yamaha - nhà sáng lập Tập đoàn Yamaha khởi nghiệp từ việc chế tác ra những cây đàn.

Sáu tháng kể từ khi đi sửa đàn và biết đến piano, Torakusu tạo ra chiếc đàn của riêng ông được đánh giá rất cao, có thể thay thế các loại đàn ngoại nhập. Năm 1888, ông thành lập Công ty Nippon Gakki chuyên sản xuất đàn.

Sau khi nhà sáng lập Torakusu Yamaha qua đời vào năm 1916, công ty tiếp tục sản xuất piano và một số nhạc cụ khác. Tuy nhiên, trận động đất Kanto năm 1923 và sự tàn khốc của thế chiến thứ II khiến Yamaha đối mặt với vô vàn khó khăn, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản.

Người có công đưa Yamaha trở lại quỹ đạo là vị chủ tịch thứ 3 của hãng, Kaichi Kawakami. Ông thực hiện chương trình cải cách lớn và giúp công ty trụ vững cho đến khi bàn giao lại cho con trai Genichi Kawakami.

Mô tả ảnh
Genichi Kawakami tạo bước ngoặt khi Yamaha từ một công ty sản xuất đàn mở rộng sang lĩnh vực xe máy.

"Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy" - câu nói huyền thoại của Chủ tịch Genichi Kawakami mở đầu cho lịch sử hình thành Yamaha Motor. Ở tuổi 38, Genichi Kawakami kế thừa sự nghiệp của cha mình tại Nippon Gakki (nay là Yamaha Corporation), trở thành chủ tịch thứ 4 của công ty. Thử thách đầu tiên sớm đến với ông khi phải đưa ra quyết định tận dụng toàn bộ cỗ máy gia công cơ khí cũ cho một trong hai dây chuyền sản xuất mới: sản xuất máy khâu hoặc sản xuất xe máy.

Tầm nhìn rộng giúp Genichi Kawakami lựa chọn xe máy, dù bấy giờ đã có hơn 150 nhà sản xuất xe máy lớn nhỏ cạnh tranh gay gắt. Ông hiểu rằng Yamaha đang bước vào một cuộc đua khốc liệt, trong đó sự khác biệt và giá trị riêng mới mang lại thành công.

Chính vì thế, Genichi Kawakami đã quyết định đầu tư, cử kỹ sư đi châu Âu học hỏi . Ông cũng dành hơn 3 tháng ròng rã đi khảo sát những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Những trải nghiệm thực tế đã được vị lãnh đạo Yamaha và các kỹ sư đúc kết để áp dụng vào mô hình kinh doanh mới.

Chiếc xe Yamaha đầu tiên

Thành quả đầu tiên của Yamaha là xe gắn máy YA-1 ra đời năm 1955. Với thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao, màu sắc mới lạ là nâu hạt dẻ, ngà voi cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật so với những chiếc xe được thiết kế chắc chắn nhưng có phần đơn điệu và tẻ nhạt trên thị trường bấy giờ.

Mô tả ảnh
YA-1 có thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao, màu sắc mới lạ khác hẳn với những mẫu xe máy thô kệch thời bấy giờ.

Tuy nhiên, thời điểm YA-1 ra mắt, người Nhật Bản đã quen với Yamaha qua hình ảnh của những chiếc đàn. Công ty vấp phải nhiều dư luận và định kiến: “Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Đáp lại điều này, Genichi Kawakami lặng lẽ thành lập một cuộc lên đỉnh núi Phú Sỹ năm 1955 để chứng minh sức mạnh của YA-1. Với ngôi vị quán quân và 5 vị trí khác trong top 10 ở hạng mục 125 cc, danh tiếng của Yamaha lan rộng khắp Nhật Bản.

YA-1 phát triển dựa trên nguyên mẫu DKW RT125 của Đức, thời điểm đó đang được ca ngợi về vẻ đẹp và mức độ kỹ thuật cao. Genichi Kawakami chỉ thị đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và tái tạo tất cả đặc tính hữu ích của RT125 một cách chính xác nhất. Ông đòi hỏi sản phẩm phải mang chất lượng của nguyên mẫu, nhưng được sáng tạo phù hợp với thị trường Nhật Bản.

Theo đó, Yamaha chế tạo động cơ gần giống với RT125 nhưng tích hợp bộ truyền động 4 tốc độ, thay cho bộ 3 tốc độ nguyên thủy. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và bộ phận làm mát bằng không khí.

Mô tả ảnh. Lịch sử ra đời xe máy Yamaha
 

Với công suất 5,6 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút, YA-1 có khả năng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.

YA-1 hội tụ đầy đủ các yếu tố: thiết kế đẹp, màu sơn nâu đỏ độc đáo, khởi động chỉ bằng một cú đạp nhẹ, tăng tốc nhanh. Vì vậy, YA-1 vừa dễ sử dụng, vừa mang đến cho người dùng phong cách thời thượng, tao nhã.

Chiến lược của Genichi biến YA-1 vô danh trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Tốc độ bán tăng vọt. Ba năm liên tiếp, khoảng 11.000 chiếc YA-1 được tiêu thụ, dù mức giá của nó không hề rẻ và kinh tế Nhật đang gặp nhiều khó khăn do tàn dư của chiến tranh thế giới thứ II. Và quan trọng hơn, sau sự xuất hiện của YA-1, một “đế chế xe máy” hùng mạnh mang tên Yamaha đã ra đời.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính

Giá vàng thế giới chiều 15/7 tiếp tục tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 15/7/2020 tính đến 15h10 (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng...
 
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 15/7: Đồng USD giảm không ngừng
(Tieudung.vn) Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 15/7: Đồng USD giảm không ngừng khi lo ngại lạm phát của...
 
Giá vàng hôm nay 15/7/2020: Thế giới tiếp đà tăng mạnh, trong nước bất ngờ giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 15/7 tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch...

Ngân hàng

SmartPay hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt ra mắt tiện ích gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất hấp dẫn
(Tieudung.vn) SmartPay là ứng dụng đáp ứng tốt các yêu cầu về công nghệ, bảo mật và an toàn...
 
Vì sao cổ đông lớn của Eximbank yêu cầu cuộc họp cổ đông bất thường?
(Tieudung.vn) Cho rằng các vấn đề mà cổ đông lớn Sumitomo Mitsui Banking Corporation quan tâm nhất thuộc về...
 
Định giá KCN Phú Tân 1.085,8 tỷ đồng và sự
(Tieudung.vn) Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho thành lập Khu liên hợp Bình Dương....

Sản phẩm

6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 557 triệu chiếc khẩu trang y tế
(Tieudung.vn) Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2020 các doanh nghiệp Việt...
 
NutiFood trở thành “Nhãn hiệu sữa trẻ em số 1 Việt Nam”
(Tieudung.vn) Ngày 10/7, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội sữa Việt Nam đã trao bằng chứng nhận “Nhãn...
 
Rơm khô, vỏ trấu được rao bán trên chợ mạng có giá đắt đỏ
(Tieudung.vn) Rơm khô, vỏ trấu những thứ tưởng như bỏ đi nhưng vô cùng có giá trị trong giới...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.00521 sec| 855.891 kb