Thứ 4, 23/10/2019, 18:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sợ khủng hoảng doanh thu: Nhà đầu tư tháo chạy khỏi YEG

Sợ khủng hoảng doanh thu: Nhà đầu tư tháo chạy khỏi YEG
(Tieudung.vn) - “Gã khổng lồ” Google vừa “chặt đứt” dòng tiền vào của Công ty Cổ phần Tập đoàn YEAH1 (MCK: YEG - HOSE) vì vi phạm khi tuyển chọn kênh. Lo sợ khủng hoảng doanh thu, nhà đầu tư đã đua nhau tháo chạy khỏi YEG.

Đổ vỡ niềm tin?

Thị trường chứng khoán ngày 8/3 ghi nhận cổ phiếu YEG “rơi tự do” 5 phiên giao dịch liên tiếp. Dường như niềm tin của vào cổ phiếu này đang cạn dần? Ngay từ đầu phiên giao dịch, nhà đầu tư đã đặt hàng loạt lệnh bán như để “chạy làng”, khác hẳn so với trước chỉ dư mua.

Kết quả hoạt động kinh doanh của YEG phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ Google

Trên bảng điện tử, YEG từ 247,90 nghìn đồng/cổ phiếu xuống còn 170,60 nghìn đồng/cổ phiếu, tức mất 31.19% giá trị. Theo dự đoán, cổ phiếu YEG sẽ khó chặn đứng đà giảm giá vì cơn khủng hoảng với Google là quá lớn. Không tính đợt giảm giá kéo dài này, lịch sử giao dịch ghi nhận trong 20 phiên gần nhất, YEG có 8 phiên giảm giá (chiếm 40%) và 12 phiên tăng giá (chiếm 60%).

Chuyện bắt đầu từ việc Google công bố lý do chấm dứt quan hệ hợp tác với mạng lưới đa kênh (N: Multi-channel network) Yeah1. Vì, các công ty con của Yeah1 lặp lại các hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quy định của Google, dung túng cho các kênh Youtube có nội dung “bẩn” để kiếm tiền từ Google Adsense.

Theo lý giải từ Google, việc dừng hợp tác để đảm bảo sự an toàn cho người xem cũng như những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube. Như vậy, số phận của hơn 1.500 kênh Youtube lớn nhỏ của network này sẽ như “chỉ mành treo chuông”, dù cả Google và Yeah1 đều cam kết hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung.

Rõ ràng để xảy ra như vậy phần lớn trách nhiệm thuộc về YEG. Vì, có lẽ YEG đã “phớt lờ” cảnh báo của đối tác chăng? Google là một tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. Họ rất chuyên nghiệp, không thể cắt đứt quan hệ với đối tác một cách đường đột như vậy. Nhưng có nói gì chăng nữa thì rủi ro cũng đã xảy ra với YEG.

Đây có thể xem là khủng hoảng về chất lượng sản phẩm của YEG. Vì nếu xử lý không tốt, “đám cháy” sẽ lần lượt biến thành khủng hoảng marketing, khủng hoảng tài chính, khủng hoảng đầu tư, rồi khủng hoảng toàn diện…

Được biết, YEG hoạt động 2 mảng kinh doanh chính, bao gồm mảng kinh doanh truyền thống và mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google. Ở mảng kinh doanh truyền thống: YEG tạo ra doanh thu thông qua: Cung cấp dịch vụ quảng cáo trên 4 kênh truyền hình mà Công ty sở hữu (Yeah1 TV, Yeah1 Family, iMovie TV và UNI Channel); làm đại lý mua bán quảng cáo và bản quyền phim truyện trên 4 kênh truyền hình tự quản lý nêu trên và 12 kênh truyền hình của các đài khác mà công ty con TNT Media đang quản lý; đầu tư, sản xuất hoặc marketing cho các bộ phim chiếu rạp. Doanh thu ở mảng này chủ yếu đến từ Việt Nam.

Đối với mảng kỹ thuật số trên các nền tảng như: Youtube, Google (trừ Youtube). YEG cho biết, hiện là một trong 38 đối tác xuất bản chính thức của Google (Google Certified Publishing Partner) và là một trong 5 đối tác được khai thác tất cả các nền tảng của Google.

“Sóng gió” còn ở tương lai

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 của YEG cho thấy, doanh thu thuần đạt 1,658,189 tỷ đồng (tăng trưởng 97,3% so với cùng kỳ năm trước); lợi nhuận gộp là 568,930 tỷ đồng; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 226,830 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt trên 180 tỷ đồng (tăng 118,8%). Chỉ số lợi nhuận trên một cổ phiếu (P/E) = 40.8 lần.

YEG đặt mục tiêu của đến năm 2020: Đạt khoảng 150 triệu USD (phim Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD); ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 16 triệu USD; ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 1.500 triệu USD…

Để đạt mục tiêu này, YEG phải đầu tư dài hạn cho hạ tầng, cơ sở vật chất, công nghệ… Nhìn vào cơ cấu nguồn vốn của YEG chỉ có 14% tài sản dài hạn trên tổng tài sản, 86% tài sản là ngắn hạn. Như thế sẽ là quá khó để YEG đạt mục tiêu? Nhưng đó là chuyện của tương lai.

Sợ khủng hoảng doanh thu, nhà đầu tư tháo chạy khỏi YEG.

Còn bây giờ, YEG đang tìm giải pháp để nối lại quan hệ với Google, để trấn an đối tác và các nhà đầu tư. Cụ thể, YEG đã cam kết thanh toán đầy đủ và đảm bảo quyền lợi như trong hợp đồng với các đối tác trước và sau ngày 31/3/2019, ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

Tuy nhiên, những hành động của YEG chủ yếu là xoa dịu tâm lý hoảng loạn của các nhà cung cấp, tức là các kênh Youtube trực thuộc.

YEG chưa để tâm đến khách hàng (khán giả, lượng người xem) và các nhà đầu tư cổ phiếu YEG. Vì điều này, nhà đầu tư phải đối diện với nỗi bất an, sợ hãi, chạy theo tâm lý số đông và bán tháo cổ phiếu. Vì thế, chỉ sau 5 phiên giảm giá liên tục, vốn hóa của YEG đã “bốc hơi” khoảng 1.500 tỷ đồng. Khi đầu tư vào cổ phiếu YEG, nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phát triển vượt bậc trong tương lai, nó thể hiện ở tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Nhưng nếu sau ngày 31/3/2019, YEG vẫn không tháo được “ngòi nổ” với Google thì hậu quả sẽ khó lường.

Trước khủng hoảng, YEG giống như cô gái đẹp trong mắt nhà đầu tư, cổ phiếu YEG cứ tăng giá vù vù, vượt hết đỉnh này đến đỉnh khác. Nhưng trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 này, đã không có cành hồng nào của nhà đầu tư dành cho YEG.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính

Giá vàng hôm nay 23/10/2019: Vàng quay đầu tăng nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 23/10/2019 tính đến đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...
 
Tỷ giá USD hôm nay 23/10: Đồng USD tiếp tục tăng mạnh
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay 23/10: Đồng USD tiếp tục tăng mạnh khi đàm phán Mỹ-Trung đạt được...
 
Giá vàng hôm nay 22/10/2019: Vàng quay đầu giảm mạnh
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 22/10/2019 tính đến đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...

Ngân hàng

Ngân hàng ồ ạt mua trái phiếu doanh nghiệp: Rủi ro rình rập
(Tieudung.vn) Tính đến hết tháng 8/2019 đã có 9 ngân hàng thương mại mua vào hơn 11.000 tỷ đồng...
 
Sacombank-SBJ: Giới thiệu bộ sưu tập “Lan toả giá trị hoàn mỹ” đến công chúng
(Tieudung.vn) Mỗi sản phẩm quà tặng kim hoàn của Sacombank-SBJ là một lời chúc tốt đẹp, vừa thể hiện...
 
4 ngân hàng lớn đồng loạt hạ lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế liên tiếp đón tin vui
(Tieudung.vn) Theo Thủ tướng, 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng nay...

Sản phẩm

Việt Nam chính thức xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên sang Trung Quốc
(Tieudung.vn) Sáng 22/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố xuất khẩu...
 
Cà phê Tây Nguyên bén duyên cùng phân bón Phú Mỹ
(Tieudung.vn) Tháng 10 hàng năm, những rẫy cà phê bạt ngàn xanh ngắt của Tây Nguyên bắt đầu điểm...
 
VinMart khai mạc “Tuần lễ hàng hóa Hàn Quốc”, ra mắt thương hiệu Vinmart Care
(Tieudung.vn) Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, từ 19/10 25/10/2019, đồng loạt 10 siêu thị VinMart lớn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 2611/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2012
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

(*) Ghi rõ nguồn Tieudung.vn khi phát hành lại nội dung tin bài.

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.49123 sec| 808.094 kb