Minh bạch sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

02/02/2023 07:33

Sau một giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh đã bộc lỗ rõ nét những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tốc độ hấp thụ nguồn cung mới, trong đó yếu tố minh bạch được xem là “át chủ bài”.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, người mua nhà đang đề cao tính hoàn thiện về pháp lý và tiến độ xây dựng dự án hơn là các chính sách chiết khấu của chủ đầu tư.


Minh bạch thông tin được kỳ vọng sẽ giúp thị trườngbất động sản TP Hồ Chí Minh phục hồi và phát triển bền vững. Ảnh: Tiểu Thúy

Những hạn chế của thị trường

Báo cáo thị trường thời gian gần đây của Savills Việt Nam cho thấy, ở phân khúccăn hộ tại TP Hồ Chí Minh, nguồn cung sơ cấp đạt trong năm 2022 là 21.000 căn, tăng 84% so với năm 2021. Tuy nhiên, đến 80% trong số đó là các sản phẩm ra mắt trong 6 tháng đầu năm 2022. Savills cũng ghi nhận các chủ đầu tư đang trải qua một giai đoạn khó khăn trong quá trình huy động vốn cũng như thủ tục hoàn thiện pháp lý phức tạp. Về tâm lý khách hàng, lạm phát và lãi suất vay có xu hướng tăng cao cũng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà vào thời điểm này.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP Hồ Chí Minh nhìn nhận, trong nửa đầu 2022, thị trường đã có những dấu hiệu hồi phục so với năm 2021. Tuy nhiên, đến nửa sau năm 2022 chúng ta thấy lượng giao dịch chậm hơn rất nhiều,

“Có thể thấy chính sách về tín dụng được siết chặt cũng như chủ trương chống tham nhũng của Nhà nước đã khiến các quy trình hành chính để các dự án được thông qua và phát triển cũng châm lại. Đồng thời nguồn tiền hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng cũng đã giảm đáng kể, khiến chủ đầu tư cũng như khách hàng gặp khó khăn để có một dòng tài chính trong việc mua hay phát triển nhà ở” - bà Trang phân tích.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2