Mở rộng Liên minh phát triển đô thị Việt Nam cơ hội cho các thành phố

21/02/2023 00:20

Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh nhận được sự quan tâm lớn và dần trở thành xu hướng phát triển chung tại nhiều tỉnh thành. Sự ra đời và mở rộng của Liên minh phát triển đô thị Việt Nam (VSCC) đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho các đô thị, thành phố trên cả nước

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và hướng tới phát triển bền vững. Dựa trên chủ trương xây dựng các đô thị thông minh của Chính phủ, nhiều địa phương ở Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng và phê duyệt các đề án, định hướng phát triển ĐTTM, điển hình như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng… 


Việc xây dựng đô thị thông minh ở TP Hồ Chí Minh nói riêng và ở các tỉnh thành lớn nói chung là điều vô cùng cần thiết bởi đây là một định hướng lớn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Theo đó, trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã cho tập trung xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội; phê duyệt Đề án thành lập Công ty CP Vận hành Trung tâm An toàn thông tin thành phố; tổ chức triển khai thí điểm Đề án tại Quận 1 và Quận 12; ban hành hướng dẫn mô hình triển khai đô thị thông minh cho các sở, ban, ngành quận, huyện làm cơ sở để các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/2, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP Hồ Chí Minh (SACA) đã phối hợp cùng Liên minh phát triển đô thị thông minh Việt Nam (VSCC) chủ trì tổ chức “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”. Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam. Cũng trong hội nghị này, Liên minh phát triển đô thị thông minh Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết mở rộng với tập đoàn Chunghwa Telecom. 

VSCC được tạo dựng bước đầu dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang. Nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh toàn diện tại Việt Nam. Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2