5 tuyến cáp quang biển quốc tế sẽ được khôi phục dung lượng trong tháng 6/2023

15/04/2023 18:57

Cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 sẽ được sửa chữa bắt đầu từ ngày 16/4.

Chất lượng dịch vụ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.

cáp quang biển quốc tếẢnh minh họa.  Nguồn ảnh: Internet

Sự cố trên đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cùng các nhà mạng giải quyết.

Cụ thể, Bộ TT-TT đã lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển để tổ chức làm việc, điều phối các doanh nghiệp viễn thông xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam đi quốc tế.

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập ban chỉ đạo khắc phục sự cố, cùng với các nhà mạng điều phối, đưa ra các phương án xử lý, như mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, bảo đảm kết nối internet của Việt Nam đi quốc tế phục vụ người dùng.

Cùng với đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp viễn thông cũng đã lên kế hoạch đầu tư, làm chủ một số tuyến cáp quang biển quốc tế; đẩy nhanh tiến độ một số dự án tuyến cáp quang biển mới để chủ động về hạ tầng mạng lưới… Từ cuối tháng 2/2023, sau nhiều giải pháp kỹ thuật, các nhà mạng đã cơ bản khắc phục và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 4 sẽ có 3 tuyến AAG, APG và IA khắc phục xong các sự cố và khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm chiều ngày 13/4, cả 5 tuyến cáp quang biển đều chưa được sửa xong.

Trong thông báo mới nhất gửi các nhà mạng, dự kiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) được sửa từ ngày 2 đến 11/5.

Với tuyến AAG (Asia, America Gateway), kế hoạch sửa chữa nhánh S1I-1 từ ngày 21 đến 28/4; nhánh S1I-2 từ ngày 24/4 đến 2/5; nhánh S2 từ ngày 19/4 đến 15/5; nhánh S1G khoảng giữa tháng 5/2023.

Với tuyến APG (Asia Pacific Gateway), nhánh S6 được sửa từ ngày 16 đến 20/4; nhánh S7 dự kiến sửa vào đầu tháng 6, trong đó lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế vẫn phải đợi kế hoạch sửa chữa tuyến S7.

Các tuyến SMW3 (See Me We 3), IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) hiện chưa có thêm thông tin.

Trước đó, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, lần lượt cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế trên gặp sự cố. Đây là tình huống hy hữu bất khả kháng xảy ra cùng lúc, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ internet Việt Nam đi quốc tế.

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập ban chỉ đạo khắc phục sự cố, cùng với các nhà mạng điều phối, đưa ra các phương án xử lý, như mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, bảo đảm kết nối internet của Việt Nam đi quốc tế phục vụ người dùng.

Cùng với đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp viễn thông cũng đã lên kế hoạch đầu tư, làm chủ một số tuyến cáp quang biển quốc tế; đẩy nhanh tiến độ một số dự án tuyến cáp quang biển mới để chủ động về hạ tầng mạng lưới… Từ cuối tháng 2/2023, sau nhiều giải pháp kỹ thuật, các nhà mạng đã cơ bản khắc phục và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Hải Đường/Theo Tiêu Dùng

Quảng cáo 2