Bình Phước: Lòi chiêu hiến đất làm đường…để phân lô bán nền!

06/01/2023 00:40

Hiến đất làm đường đi, hành động tưởng chừng có ý nghĩa, xuất phát từ “tấm lòng” với mục đích phục vụ lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng, góp phần xây dựng địa phương. Nhưng thực tế, đây lại là “chiêu độc” nhằm hợp thức hóa việc phân lô bán nền…trái pháp luật!

Từ thông tin phản ánh, những ngày đầu tháng 12/2022 phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã tiến hành xác minh, ghi nhận hiện trường tại Khu phố 2 (phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).


Phối cảnh được “tô vẽ” như thế này đã làm nhiều người lầm tưởng “Vera City” là một dự án có thật

Để vào đến khu đất rộng khoảng 50.000 m2 nằm giữa KCN Đồng Xoài 1 và Đồng Xoài 2, chúng tôi phải di chuyển qua lối đi bằng đất gồ ghề, nhiều “ổ voi ổ gà”, hai bên cỏ mọc um tùm. Tại vị trí khu đất, nhiều tuyến đường giao thông thảm nhựa chia ngang xẻ dọc, những con đường này không hề có tên đường, chưa được cập nhật trên hồ sơ địa chính. Tuy nhiên, bên nề những con đường này là hàng trăm cọc bê tông cao chừng 30cm được cắm để chia khu đất ra hàng trăm nền đất nhỏ hơn.

 

Thoạt nhìn, công trình khá giống một dự án bất động sảnđất nền. Nhưng lạ thay, không hệ thống cấp nước sinh hoạt, thu gom nước thải, điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, không lối thoát hiểm…lau sậy đua nhau mọc. Những con đường chủ đầu tư “tốt bụng” hiến đất xây dựng người dân trong vùng chẳng thèm đi, vì thực sự không có nhu cầu. Hiện chưa thấy bất kỳ một căn nhà nào xây dựng trên những phần đất được cắm mốc tách ra.



Hình ảnh thực tế hiện tại của “Dự án Vera City”, khoảng 400 nền đất đã bán hết cũng là lúc chủ đầu tư rút đi. Ảnh: Lâm Thiện

Người dân nơi đây cho biết, khu đất này trước đây không hề có đường giao thông. Sau khi hiến những phần đất làm nhiều tuyến đường ngang dọc, đầu năm 2021, chủ sử dụng đất là ông T.V. Hiệu (thường trú Khu Phố 2, TX Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) ngang nhiên cho nhiều công nhân, nhiều xe cơ giới đến lu đá, bó vỉa, cán nhựa,...biến khu này thành một công trường xây dựng. Qua nhiều tháng thi công, cuối cùng những con đường vi phạm trật tự xây dựng vẫn “băng băng” về đích đúng ý định, đạt mục đích...của chủ đầu tư!

Ngay sau khi hoàn thành những “con đường” này, ông Hiệu được cơ quan chức năng trong tỉnh Bình Phước đồng ý cho tách khu đất 50.000m2 thành hàng trăm thửa đất nhỏ và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho từng thửa đất. Điều “đặc biết”, thông tin trên GCNQSDĐ hàng trăm thửa đất được tách ra lại thể hiện là đất mặt tiền “đường nhựa” (bất kể đường giao thông nhựa xây dựng không phép).


Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2