Chiêu trò "giải cứu" trứng gà của các thương lái, cơ quan chức năng cần vào cuộc

22/02/2023 00:39

Dưới danh nghĩa "giải cứu", một quả trứng gà chỉ có giá 2.000 đồng đang được bán tràn lan tại vỉa hè Hà Nội. Tuy nhiên, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm vẫn là dấu hỏi lớn cần được các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất.

Liên Châu không dư thừa trứng gà, vịt


Cơ sở chuyên thu gom, bán buôn trứng gà, vịt của hộ chị Quách Thị Yến (thôn Châu Mai, xã Liên Châu) vẫn xuất hàng đều đặn

Để làm rõ thực hư nguồn gốc trứng đang được kêu “giải cứu” này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về xã Liên Châu, huyện Thanh Oai - “thủ phủ” trứng gia cầm lớn nhất nhì Hà Nội để xác minh.

Khảo sát thực tế tại trang trại chăn nuôi Vỹ Duyên (thôn Châu Mai, xã Liên Châu) ngày hôm nay (21/2) cho thấy, tình hình sản xuất và xuất bán trứng của cơ sở này vẫn diễn ra bình thường.

Anh Đào Quang Vỹ, chủ trang trại cho biết: “Hiện nay, trang trại đang chăn nuôi 20.000 con gà đẻ, trung bình mỗi ngày cho ra 18.000 quả trứng thương phẩm. Kênh tiêu thụ chủ yếu là qua các thương lái luôn ổn định do sản phẩm trứng đạt chất lượng theo quy trình chăn nuôi khép kín, an toàn. Từ ngày mồng 2 Tết đến nay trang trại sản xuất ra tới đâu là tiêu thụ hết tới đó, không có trứng tồn.”

Trước thông tin sản phẩm trứng gà của địa phương bị mạo danh kêu gọi giải cứu, anh Vỹ bức xúc cho biết, việc làm này ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của trứng gà Liên Châu. Đây là hình thức kinh doanh chộp giật, lợi dụng thương hiệu không lành mạnh trên thị trường cần được cơ quan quản lý Nhà nước chấn chỉnh kịp thời.

Còn tại cơ sở chuyên thu gom, bán buôn trứng gà, vịt của hộ chị Quách Thị Yến (thôn Châu Mai, xã Liên Châu), không khí xuất hàng đi vẫn tấp nập. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất bán ra thị trường hơn 10.000 quả trứng gà, vịt, trong đó có 30 mối bán lẻ tại các quận nội thành.

Chị Yến cho hay, hiện nay giá trứng gà xuất buôn cho các tiểu thương là 2.400 - 2.500/quả, tới tay người tiêu dùng là trên dưới 3.000 đồng/quả. Vì vậy, có thể khẳng định các loại trứng đang được bán với giá 65.000 đồng/30 quả trên thị trường không phải trứng của Liên Châu. Thực tế hiện nay trứng ở Liên Châu đang không đủ để bán và giá đang có xu hướng tăng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Liên Châu Lê Văn Hiếu, tại xã Liên Châu có thôn Châu Mai chuyên nuôi gà, vịt đẻ và ấp trứng với 160 hộ sản xuất. Hiện, toàn thôn có tổng đàn 256.000 con gà, vịt đẻ; sản lượng khoảng 200.000 quả trứng/ngày. Năm 2017, sản phẩm trứng vịt Châu Mai đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu tập thể.

Năm 2020, sản phẩm trứng vịt của một số hộ được UBND TP Hà Nội chứng nhận sản phẩm 3 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Năm 2022, có thêm 2 sản phẩm là trứng gà đỏ và trứng gà trắng của địa phương được chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện, UBND xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện thẩm định đề nghị TP công nhận làng trứng Châu Mai là làng nghề truyền thống.

Trước thông tin một số tổ chức cá nhân, tổ chức kêu gọi giải cứu trứng Liên Châu tại nội thành Hà Nội và trên mạng xã hội, xã đã họp, huy động các ban ngành, đoàn thể nắm tình hình dư luận và kiểm tra thực tế sản xuất tại địa phương.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2