Có cứu được cả thị trường bất động sản?

20/02/2023 10:30

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc "Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện rõ quan điểm là không ai “cứu” ai mà DN phải tự “cứu” mình.

Thế nhưng, việc Bộ Xây dựng đề xuất gói 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, còn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản đã khiến dư luận xôn xao về một cuộc “giải cứu” lớn cho thị trường.


Khách hàng tham khảo một dự án bất động sản ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng  

Không kỳ vọng sao được khi người đại diện Bộ Xây dựng không ngần ngại thông tin cho báo giới rằng, gói tín dụng 110.000 tỷ đồng đã được Thủ tướng đồng ý đưa vào nghị quyết sắp tới cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và khẳng định gói tín dụng này được triển khai sẽ cứu được cả thị trường. Bộ này cũng đã phân định rõ 55.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay còn 55.000 tỷ đồng cho người dân vay. Và chắc hẳn, lãi suất hằng năm của gói này có thể sẽ ở mức 4,8 - 5% giống như các gói cho vay mua nhà ở xã hội mà Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn đang làm.

Rõ ràng, lập luận của niềm tin này là có cơ sở bởi cách đây khoảng 10 năm (2013 - 2016), khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho nhà ở xã hội được tung ra, nhiều người có thu nhập trung bình và thấp nhờ đó đã có thể mua được nhà ở, đặc biệt tại các TP lớn. Do đó, sức nóng của phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá thấp đã lan tỏa và giúp thị trường chung hồi phục trở lại.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2