FLC bị hủy niêm yết và chuyện “yêu đúng cách, chọn đúng mã” hậu Valentine

15/02/2023 00:53

Cổ phiếu hủy niêm yết, nhà đầu tư có bị mất trắng? Đó là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra sau thông tin FLC bị hủy niêm yết. Hậu Valentine, chuyện “yêu đúng người, chọn đúng mã” trên sàn chứng khoán đang được nhiều nhà đầu tư bàn tán.

Làm gì khi đang sở hữu cổ phiếu bị hủy niêm yết?

Từ ngày 20/2/2023, 710 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn FLC (mã CK: FLC) chính thức bị hủy niêm yết, do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà HOSE hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Phản hồi lại quyết định này, chiều 14/2, FLC kiến nghị cơ quan quản lý xem xét lại quyết định hủy niêm yết cổ phiếu. Văn bản của FLC cho biết, xác định việc chưa có báo cáo kiểm toán xuất phát từ các nguyên nhân bất khả kháng. FLC đã liên tiếp có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước để giải trình và kiến nghị cơ quan quản lý xem xét, hỗ trợ.

Sau thông tin này, câu hỏi “nhà đầu tư cần phải làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết” lại được đặt ra.

Theo khoản 2 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán: Các công ty sau khi có cổ phiếu bị huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán thì phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom với điều kiện công ty đó là công ty đại chúng. Và “cổ phiếu của công ty hủy bỏ niêm yết nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom theo quy định tại Điều 133 Nghị định này” (Điều 133 quy định về đối tượng và thời hạn thực hiện đăng ký giao dịch).

Cụ thể hơn, tài liệu của Công ty CP Take Profit đưa ra 2 trường hợp cụ thể, là cổ phiếu hủy niêm yết chuyển sàn và không chuyển sàn.

Đối với cổ phiếu hủy niêm yết chuyển sàn, trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn có nghĩa là công ty đó hủy niêm yết ở sàn cũ để chuyển sang niêm yết ở sàn giao dịch mới. Nếu trường hợp bị hủy niêm yết do kinh doanh không tốt hay bất kỳ vấn đề nào đó liên quan đến vi phạm quy định niêm yết, theo quy định, sau khi hủy niêm yết, các doanh nghiệp sẽ tự động được đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM để duy trì thanh khoản. Vậy nên cổ phiếu sẽ được giao dịch trên sàn Upcom, nhà đầu tư có thể làm thủ tục giao dịch cổ phiếu như bình thường.

Với trường hợp cổ phiếu hủy niêm yết nhưng không chuyển sàn, có nghĩa là không được niêm yết trên sàn chứng khoán nữa cho dù là Upcom. Đối với cổ phiếu này thì nhà đầu tư hãy liên hệ với phòng cổ đông của công ty để được cấp lại sổ, và xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc bán dưới dạng thương lượng thỏa thuận với người khác.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2