Giá vàng ngày 16/2/2024: Quay đầu tăng mạnh

16/02/2024 17:46

Giá vàng thế giới ngày 16/2, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 2.003 USD/ounce - tăng 11 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ngày 16/2, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 2.003 USD/ounce - tăng 11 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

giá vàngGiá vàng ngày 16/2/2024: Quay đầu tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg

Vàng thế giới được hưởng lợi khi dữ liệu kinh tế yếu hơn hôm thứ 5 (giờ Mỹ) đã đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Sau báo cáo, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm kéo dài đà giảm khiến vàng thỏi không mang lãi trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Cụ thể, báo cáo mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 giảm nhiều hơn dự kiến. Doanh số bán lẻ tháng 1 của Mỹ giảm 0,8% so với tháng 12, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2023. Sự sụt giảm này trái ngược với mức tăng khiêm tốn 0,4% trong tháng 12 và khác xa với kỳ vọng của thị trường với dự đoán giảm 0,1%. Báo cáo này đã làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ sớm.

Chuyên gia phân tích kim loại độc lập Tai Wong ở New York nói rằng, doanh số bán lẻ sụt giảm mạnh đã giúp vàng lấy lại ngưỡng 2.000 USD/ounce. Theo Chris Gaffney, Chủ tịch thị trường thế giới của EverBank, động lực chính của vàng trong ngắn hạn vẫn là kỳ vọng về lãi suất. Mặc dù vàng đã trở lại ngưỡng quan trọng trên 2.000 USD/ounce, nhưng Gaffney cho rằng, kim loại quý này vẫn có nguy cơ chịu áp lực trong ngắn hạn cho đến khi Fed thực sự nói rằng đã đến lúc phải cắt giảm lãi suất.

Sau báo cáo lạm phát công bố vào thứ Ba tuần này, thị trường dự báo, các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ đợi đến tháng 6 trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. 

Các quan chức Fed phát biểu trong tuần này cũng có những ý kiến trái chiều xung quanh việc nới lỏng. Phó chủ tịch Giám sát của Fed Michael Barr hôm thứ Tư cho biết con đường quay trở lại mức lạm phát mục tiêu 2% “có thể là một con đường gập ghềnh”. Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee cảnh báo không nên trì hoãn việc cắt giảm lãi suất quá lâu.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi số chỉ số giá sản xuất dự kiến sẽ được công bố vào hôm nay và những bình luận từ các quan chức Fed để tìm thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất. Ít nhất ba quan chức Fed nữa dự kiến sẽ phát biểu vào cuối tuần này.

Trên thị trường trong nước, giá kim loại quý được niêm yết cụ thể như sau: Tập đoàn Vàng Bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,350 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,750 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 76,700 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,700 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức giá: 76,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,820 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 76.050 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,000 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Minh Anh (TH)/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2