Giá vàng ngày 25/4/2023: Tiếp tục tăng mạnh

25/04/2023 08:42

Giá vàng thế giới ngày 25/4, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.995 USD/ounce - tăng 11 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ngày 25/4, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.995 USD/ounce - tăng 11 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Giá vàng ngày 25/4/Giá vàng ngày 25/4/2023: Tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: Reuters

Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng do đồng USD suy yếu. Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,49% về mức 101,32 điểm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn giảm cũng cung cấp một số lực đẩy cho kim loại quý này.  

Sau một tháng chứng kiến mức tăng mạnh, kim loại quý giờ đây đang chịu áp lực mạnh khi thị trường đang thay đổi kỳ vọng cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa hoàn tất việc tăng lãi suất. Không chỉ việc tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 5 được cho là chắc chắn, mà thị trường hiện đã đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng đến cuối năm.

Ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước, các thị trường đã định giá khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 6. Điều này đã thúc đẩy đà tăng của kim loại màu vàng. Cũng chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, không có gì lạ khi giá vàng kết thúc tuần trước dưới 2.000 USD/ounce khi kỳ vọng lãi suất thay đổi.

Mặc dù vẫn duy trì tâm lý lạc quan rằng vàng vẫn đang trên đà đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay, nhưng các chuyên gia cho rằng kim loại quý này có thể sẽ chứng kiến mức thấp hơn nữa trong thời gian tới khi nỗi lo sợ về lạm phát mới gia tăng.  

Các báo cáo mới đây cho thấy, trong khi giá tiêu dùng của Mỹ đang có xu hướng giảm, thì lạm phát đang được cảm nhận sâu sắc ở Vương quốc Anh. Chỉ số giá tiêu dùng của quốc gia này cho thấy lạm phát hằng năm tương đối ổn định ở mức 10,1% trong tháng trước. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp lạm phát ở mức trên 10%.

Dữ liệu chỉ ra rằng lạm phát là một vấn đề toàn cầu có thể sẽ ăn sâu vào nền kinh tế rộng lớn hơn. Số liệu lạm phát của Anh cho thấy giá lương thực tăng 19,2% trong 12 tháng qua. Các ý kiến cho rằng, thật khó mà thuyết phục mối đe dọa lạm phát đã biến mất trong khi giá hàng hóa nông nghiệp tăng cao hơn. Giá đường đang ở mức cao nhất trong 11 năm qua. Trong khi đó, giá tương lai của gia súc ển đang ở mức cao nhất trong 8 năm.

Các nhà phân tích tại Fitch Solutions mới đây đã công bố một báo cáo cho biết sản lượng gạo năm 2023 dự kiến sẽ chứng kiến sản lượng hằng năm tồi tệ nhất trong 20 năm. Theo Fitch, thị trường gạo toàn cầu sẽ thiếu hụt 8,7 triệu tấn trong niên vụ 2022 -2023, mức cao nhất kể từ niên vụ 2003-2004.   

Những thông tin này sẽ khiến Fed không thể sớm nới lỏng các chính sách tiền tệ của mình, điều mà như chúng ta biết, là một điều tiêu cực đối với vàng.

Tuy vàng có thể gặp một số áp lực bán trong ngắn hạn, nhiều nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý vẫn được hỗ trợ tốt. Cuộc khủng hoảng ngân hàng tháng trước cho thấy Fed không thể làm được gì nhiều trước khi nền kinh tế đổ vỡ. Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng vàng vẫn là một nơi trú ẩn hấp dẫn, an toàn và phòng ngừa lạm phát.

Nhà phân tích James Robertson tại Grant's Interest Rate Observer cho biết, tình trạng rối loạn tiền tệ mà chúng ta thấy còn lâu mới kết thúc và hiện tại, chúng ta chỉ đang chờ xem nó sẽ lan rộng như thế nào. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Nhìn lại các chính sách tiền tệ toàn cầu trước đây, có nhiều lý do khác để lạc quan về vàng, bao gồm cả việc nó vẫn là một kim loại tiền tệ thiết yếu. Xu hướng phi đô la hóa trên toàn thế giới đang đạt được động lực đáng kể.

Trong một báo cáo gần đây, Giám đốc điều hành Stephen Jen của Eurizon SLJ Capital cho biết, tỷ trọng của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu đã giảm xuống 47% vào năm ngoái, giảm từ mức 55% vào năm 2021. Vào năm 2020, 73% dự trữ bằng tiền này.

Các ngân hàng trung ương đã đổ xô mua vàng trong môi trường này và các nhà phân tích không cho rằng xu hướng này sẽ sớm kết thúc.

Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,400 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,950 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 66,420 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,980 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 66,400 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,020 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,400 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,000 triệu đồng/lượng (bán ra).

Minh Anh/Tiêu Dùng

Quảng cáo 2